Thủ tướng Canada xin lỗi vì một bức ảnh cũ

Trâm Anh (theo AFP)| 19/09/2019 11:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm qua, Thủ tướng Canada Justin Trudeau xin lỗi vì đã hóa trang thành người da nâu trong một bữa tiệc cách đây 18 năm tại trường trung học nơi ông là giáo viên lúc đó.

"Tôi vô cùng xin lỗi và rất hối hận về việc mình đã làm", Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu đêm 18/9 sau khi tạp chí Time công bố bức ảnh ông đội khăn, mặc áo choàng, bôi lớp phấn màu nâu trên mặt, cổ và tay. "Lẽ ra tôi nên hiểu biết hơn. Đó là những gì tôi không nên làm. Lúc đó tôi không nghĩ ngợi gì nhưng bây giờ tôi hiểu đó là một hành động phân biệt chủng tộc".

Thủ tướng Canada xin lỗi vì một bức ảnh cũ

Trudeau, 47 tuổi, có đảng đã giành chiến thắng lở đất năm 2015, đã bị tấn công vì một sai sót về đạo đức và các tranh cãi khác.

Bức ảnh đen trắng cho thấy Trudeau, khi đó 29 tuổi, mặc một chiếc khăn xếp và áo choàng với mặt, cổ và tay bị bôi màu nâu tại một buổi dạ tiệc năm 2001.

Bức ảnh xuất hiện trong kỷ yếu niên giám 2000-2001 của Học viện West Point Grey, một trường tư thục nơi Trudeau dạy học vào thời điểm đó, tạp chí Time có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết.

Trudeau xác nhận đó chính là ông và bức ảnh được chụp trong bữa tối hàng năm của trường có chủ đề trang phục là “Đêm Ả Rập”.

"Tôi đã làm việc cả đời để cố gắng tạo cơ hội cho mọi người, đấu tranh chống phân biệt chủng tộc và không khoan dung", ông nói trong một cuộc họp báo trên truyền hình trong chiến dịch tranh cử của mình. “Tôi có thể nói rằng mình đã phạm sai lầm khi còn trẻ và ước mình đã không làm thế. Tôi ước tôi đã hiểu biết hơn lúc đó, tôi vô cùng xin lỗi vì điều đó... Bây giờ tôi nhận ra đó là một hành động phân biệt chủng tộc”, Trudeau nói.

Trudeau, từng là chàng trai vàng của chính trị Canada, cũng thừa nhận đã trang điểm đậm khi hát bài hit 1959 của Harry Belafonte trong ca khúc Day O (Banana Boat Song) tại một cuộc thi tài năng ở trường trung học.
Bức ảnh được công bố trong bối cảnh Trudeau đang cạnh tranh quyết liệt với đối thủ chính Andrew Scheer trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 21/10.

Jagmeet Singh, lãnh đạo đảng Dân chủ mới ở vị trí thứ ba, đã phản ứng bằng cách gọi hành vi này là "gây phiền hà" và "xúc phạm". "Bất cứ khi nào chúng ta nghe thấy những câu chuyện về người có nước da nâu hoặc đen, đều khiến mọi người hiểu rằng có sự chế giễu của ai đó", ông nói.

"Điều đó nói lên những gì ông ấy nghĩ về người khác - họ là ai, màu da của họ thế nào, những thách thức và trở ngại trong cuộc sống của họ. Phân biệt chủng tộc là có thật."

Các chính trị gia ở nước láng giềng phía Nam Canada của Hoa Kỳ, với lịch sử nô lệ và phân biệt đối xử, cũng đã bị lôi kéo vào vụ bê bối tương tự trong năm nay khi họ bị cho là đã có hành động phân biệt chủng tộc. Thống đốc bang Virginia Ralph Northam từ chối từ chức sau khi thừa nhận ông xuất hiện trong một bức ảnh kỷ yếu có một người mặc áo đen và một người khác mặc áo choàng Ku Klux Klan, một trong hai người đó là ông.

Trudeau là một người ủng hộ nhiệt thành của đa văn hóa không thể tách rời với bản sắc Canada, và ít nhất sáu thành viên trong nội các của ông có dòng máu châu Á hoặc châu Phi.

Sau cuộc bầu cử năm 2015, Trudeau được ca ngợi vì bổ nhiệm nội các trẻ và đa sắc tộc. Lần đầu tiên trong lịch sử, Canada có các bộ trưởng được cân bằng giữa nam và nữ. Tuy nhiên, lãnh đạo Canada cũng bị chỉ trích vì cách đối xử với người bản địa, đặc biệt liên quan đến dự án đường ống Trans Mountain mà chính phủ ủng hộ dù các nhóm môi trường và người bản địa phản đối quyết liệt.

Lãnh đạo đảng Bảo thủ và đối thủ Scheer đã liên tục viện dẫn những sai sót của Thủ tướng Trudeau để nói rằng chính phủ vận hành không hiệu quả.

Những cáo buộc về sự can thiệp chính trị trong một vụ án hối lộ chống lại người khổng lồ kỹ thuật SNC-Lavalin đã ảnh hưởng tới Trudeau vào đầu năm nay. Vụ bê bối đã nổ ra khi hai thành viên trong nội các của chính ông buộc tội ông và các trợ lý của ông đã can thiệp vào vụ truy tố SNC-Lavalin để cứu công ăn việc làm. Cả hai bộ trưởng đều là phụ nữ và một người là tổng chưởng lý bản địa đầu tiên của Canada. Họ đã bị trục xuất khỏi đảng.

Trudeau là con trai của cựu thủ tướng Pierre Trudeau, người được coi là cha đẻ của Canada hiện đại. Thời trẻ, Trudeau từng là một giáo viên và có một quá khứ đầy sôi nổi. Ông còn từng làm việc như một người hướng dẫn trượt tuyết và một người pha chế.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Canada xin lỗi vì một bức ảnh cũ