Chuyển động

Tòa án tối cao Mỹ sẽ phán quyết về tư cách tranh cử Tổng thống của ông Trump

Hồng Anh 06/01/2024 - 08:58

Ngày 5/1, Tòa án tối cao liên bang đã nhất trí thụ lý đơn kháng cáo của ông Trump đối với việc Tòa án Tối cao Colorado ra lệnh cấm cựu lãnh đạo Nhà Trắng tham gia tranh cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa (GOP) tại bang này.

trump.png
Cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu khi tham dự phiên tòa xét xử gian lận dân sự của Trump Organization, tại thành phố New York, Mỹ, ngày 7/12/2023. (Ảnh: Reuters)

Ông Donald Trump- ứng cử viên hàng đầu cho đề cử Tổng thống năm 2024 của Đảng Cộng hòa phản đối quyết định của Tòa án Tối cao Colorado ngày 19/12/2023 loại ông theo một điều khoản của Hiến pháp, cấm bất kỳ ai "tham gia nổi dậy hoặc nổi loạn" nắm giữ chức vụ công.

Ngày 19/12/2023, Tòa án Tối cao Colorado ra lệnh cấm cựu lãnh đạo Nhà Trắng tham gia tranh cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa tại bang này, theo Mục 3 của Tu chính án thứ 14 trong Hiến pháp Mỹ, vì “đã kích động nổi loạn” ở trụ sở Quốc hội trên đồi Capitol ngày 6/1/2021.

Cựu Tổng thống Trump, ứng cử viên trong trong cuộc đua nhằm giành chiếc vé đại diện Đảng Cộng hòa tham gia vào ngày tổng tuyển cử tháng 11 năm nay đã đệ đơn kháng cáo phán quyết của Colorado hôm 3/1/2024.

Đảng Cộng hòa trước đó một tuần (27/12/2024) cũng đã kháng cáo quyết định của Colorado.

Các nhà quan sát đánh giá, các Thẩm phán của Tòa án tối cao liên bang đã đưa ra quyết định với tốc độ nhanh bất thường.

Tòa án tối cao liên bang cũng lên lịch cho phiên tranh luận miệng vào ngày 8/2, một cơ hội để các luật sư trình bày quan điểm của họ trước tòa và trả lời những câu hỏi của Thẩm phán. Động thái này đánh dấu việc 9 Thẩm phán của Tòa án tối cao liên bang đã quyết định đảm nhận một vụ việc gây tranh cãi lớn về chính trị, tiềm ẩn những ảnh hưởng lớn đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay.

Nhiều thành viên Đảng Cộng hòa đã chỉ trích việc loại bỏ tư cách ứng viên Tổng thống của ông Trump là sự can thiệp bầu cử. Ngược lại, những người ủng hộ việc này quả quyết, cựu lãnh đạo Nhà Trắng phải chịu trách nhiệm trước Hiến pháp Mỹ vì vai trò của ông đối với vụ bạo loạn gây chết người ngày 6/1.

Mặc dù phán quyết của Colorado chỉ áp dụng cho bang này, nhưng nhà chức trách ở một số bang khác của Mỹ cũng đang xem xét tư cách ứng viên Tổng thống của ông Trump.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án tối cao Mỹ sẽ phán quyết về tư cách tranh cử Tổng thống của ông Trump