Chuyển động

Tổng thống El Salvador Bukele tuyên bố chiến thắng tái tranh cử 'kỷ lục'

Hà Mai 05/02/2024 - 10:52

Pháo hoa nổ ở thủ đô El Salvador khi Tổng thống Nayib Bukele tuyên bố tái đắc cử với hơn 85% số phiếu bầu - một ‘kỷ lục’ trong toàn bộ lịch sử dân chủ thế giới.

el-salvador.png
Tổng thống Salvador Nayib Bukele phát biểu sau khi bỏ phiếu ở San Salvador vào ngày 4/2/2024. (Ảnh: AFP)

Tổng thống Bukele, 42 tuổi, được bầu chọn là nhà lãnh đạo được yêu thích nhất ở Mỹ Latinh, có thể là cả thế giới, sau cuộc chiến chống các băng đảng đã làm giảm mạnh tỷ lệ các vụ giết người ở quốc gia vốn đã mệt mỏi vì bạo lực này.

“Theo số liệu, chúng tôi đã thắng cuộc bầu cử tổng thống với hơn 85% phiếu bầu”, ông thông báo trên X (Twitter), 2 giờ sau khi các cuộc bỏ phiếu kết thúc và trước khi kết quả chính thức được công bố.

Khi pháo hoa nổ ở nhiều khu vực khác nhau của El Salvador, hàng trăm người đã tập trung tại quảng trường trung tâm để cổ vũ và thổi còi ăn mừng.

Theo Chính phủ, các băng nhóm đáng sợ của El Salvador đã cướp đi sinh mạng của khoảng 120.000 dân thường trong ba thập kỷ qua. Chính phủ cho biết các nhóm tội phạm đã kiểm soát 80% đất nước khi ông Bukele lên nắm quyền vào năm 2019.

Theo tình trạng khẩn cấp được ban hành vào tháng 3/2022, Chính phủ của ông đã vây bắt hơn 75.000 tên xã hội đen - bao gồm cả đã xác định và còn trong diện bị nghi ngờ.

Năm ngoái, đất nước từng là một trong những quốc gia nguy hiểm nhất thế giới này đã chứng kiến ​​tỷ lệ giết người giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong ba thập kỷ - thậm chí thấp hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu.

Tổng thống Bukele cũng tuyên bố đảng Nuevas Ideas của ông đã giành được 58 trong số 60 ghế trong cơ quan lập pháp, theo bài đăng trên X của Tổng thống.

Ngay sau cuộc bỏ phiếu hôm Chủ nhật, Tổng thống Bukele đã bác bỏ những lời chỉ trích về hồ sơ nhân quyền của mình và tuyên bố rằng ông đã chữa khỏi bệnh “ung thư” băng đảng ở quốc gia Trung Mỹ này.

“Tại sao chúng ta có tỷ lệ giam giữ lớn nhất thế giới? Bởi vì chúng ta… đã biến thủ đô ‘giết người’ của thế giới, quốc gia nguy hiểm nhất thế giới, thành quốc gia an toàn nhất ở Tây bán cầu”, ông nói. "Cách duy nhất để làm điều đó là bắt giữ tất cả những kẻ giết người".

Các nhà hoạt động cho biết nhiều người vô tội - kể cả trẻ vị thành niên - đã bị ‘mắc vào lưới kéo’, bị nhốt trong những điều kiện vô nhân đạo và thậm chí bị tra tấn.

Hàng nghìn người bị giam giữ trong một nhà tù hoàn toàn mới - được coi là nhà tù lớn nhất ở châu Mỹ - mà Tổng thống đã xây dựng chỉ trong vài tháng.

Việc ứng cử của ông Bukele đang gây tranh cãi, bởi việc tái tranh cử được thực hiện nhờ phán quyết của Tòa án tối cao cho phép ông bỏ qua một quy định của Hiến pháp nước này cấm một người được giữ các nhiệm kỳ liên tiếp.

Hôm Chủ Nhật, khi được hỏi liệu ông có thay đổi luật để tranh cử nhiệm kỳ thứ ba hay không, Tổng thống trả lời: “Tôi không nghĩ cải cách hiến pháp là cần thiết”.

Nền kinh tế ‘ốm yếu’ của El Salvador sẽ là thách thức lớn đối với nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Bukele. Theo Ủy ban Kinh tế châu Mỹ Latinh và Caribe của Liên hợp quốc, gần 30% người dân Salvador sống trong cảnh nghèo đói vào năm 2022.

Việc bỏ phiếu ở El Salvador là không bắt buộc và tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu chỉ hơn 50% vào năm 2019, khi ông Bukele giành được nhiệm kỳ đầu tiên với 53% số phiếu bầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống El Salvador Bukele tuyên bố chiến thắng tái tranh cử 'kỷ lục'