Mỹ - Hàn tập trận: Phép thử với nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Hà Kim (Theo Reuters)| 02/04/2018 16:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Triều Tiên sẽ phải đối mặt với những áp lực lớn trước cuộc tập trận quy mô lớn nhất từ trước tới nay giữa Mỹ và Hàn Quốc trong bối cảnh sắp diễn ra cuộc gặp mặt lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo cấp cao Triều Tiên và Mỹ.

Mỹ và Hàn Quốc ngày 1/4 đã bắt đầu triển khai các cuộc tập trận thường niên mang tên “Đại bàng non” và “Giải pháp then chốt” vốn bị trì hoãn từ Thế vận hội Olympic Pyeongchang 2018 tại Hàn Quốc. Đây được xem là cuộc tập trận lớn chưa từng có giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc với sự tham gia của hơn 11.000 binh lính Mỹ và 300.000 binh lính Hàn Quốc.

Diễn ra trong bối cảnh không chỉ bán đảo Triều Tiên mà cả thế giới đang đổ dồn sự chú ý vào hai sự kiện sắp diễn ra là cuộc gặp của nhà lãnh đạo Kim Jong-un với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump, các cuộc tập trận lần này được coi là phép thử đối với thiện chí của ông Kim Jong-un trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình cho bán đảo Triều Tiên.

Mỹ - Hàn tập trận: Phép thử với nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Ông Kim Jong-un đang tỏ ra điềm tĩnh trước cuộc tập trận thường niên Mỹ - Hàn

Ngay từ giữa tháng 3, khi Mỹ và Hàn Quốc thông báo kế hoạch tiến hành tập trận chung, khi đó đã có nhiều ý kiến lo ngại hành động này có thể gây tổn hại tới triển vọng đàm phán trên bán đào Triều Tiên, vốn được đánh giá là đang tiến triển đúng hướng kể từ sau kỳ Olympics 2018 tại Hàn Quốc.

Tuy nhiên, có lý do để hiểu rằng Mỹ và Hàn Quốc không thể không tiến hành cuộc tập trận này. Bên cạnh đó, cuộc tập trận cũng thể hiện Mỹ và Hàn Quốc vẫn là một liên minh bền chặt, không hề bị chia rẽ trong vấn đề Triều Tiên như một số đồn đoán đã từng xuất hiện trước đó.

Dù vẫn tiến hành các cuộc tập trận theo kế hoạch dự kiến, song Mỹ và Hàn Quốc cũng thể hiện thiện chí tạo dựng bầu không khí thuận lợi cho các cuộc đối thoại sắp tới khi giảm thời gian tập trận và hạn chế một số khí tài chiến lược uy lực nhất.

Phía Mỹ cũng nhắc lại lập trường rằng, các cuộc tập trận Mỹ - Hàn chỉ mang tính phòng thủ, là hoạt động cần thiết để duy trì khả năng sẵn sàng của quân đội hai nước chứ không phải nhằm đối phó với Triều Tiên.

Từ trước đến nay, bất cứ khi nào Mỹ và Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận lớn, Triều Tiên luôn phản ứng hết sức mạnh mẽ, không chỉ bằng ngôn từ mà còn bằng hành động trên thực tế, đó là các vụ thử tên lửa và hạt nhân. Nhưng phản ứng lần này từ phía Triều Tiên được cho là “hòa nhã” một cách khác lạ.

Theo đó, trong một cuộc gặp Giám đốc Văn phòng an ninh của Phủ tổng thống Hàn Quốc Chung Eui-yong gần đây, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho biết, Triều Tiên hiểu rằng Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiếp tục các cuộc tập trận chung "thường kỳ". Sự thay đổi thái độ của nhà lãnh đạo Triều Tiên đã tạo điều kiện cho kế hoạch gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều có thể diễn ra vào tháng 5 tới.

Giới phân tích cho rằng, có thể ông Kim Jong-un giờ đây đã tạm hài lòng với chương trình tên lửa và hạt nhân, vì vậy không cần thiết phải duy trì tình trạng đối đầu căng thẳng, mà thay vào đó là tìm kiếm giải pháp đưa Triều Tiên thoát khỏi tình trạng khó khăn do bị bao vây, cấm vận hiện nay.

Suy đoán này có thể đúng, có thể sai, nhưng rõ ràng là ông Kim Jong-un đang cố gắng xây dựng hình ảnh một nhà lãnh đạo sẵn sàng “ngồi cùng bàn” với lãnh đạo các cường quốc tế thế giới để tìm giải pháp cho vấn đề Triều Tiên, và sự im lặng trước các cuộc tập trận Mỹ - Hàn là điểm cộng đáng kể cho việc xây dựng hình ảnh này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ - Hàn tập trận: Phép thử với nhà lãnh đạo Kim Jong-un