Tin nhanh

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản tăng cường quan hệ quân sự

Hà Mai 19/08/2023 15:50

Ngày 18/8, tại hội nghị thượng đỉnh giữa ba nước Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản diễn ra tại Trại David, các nước đã đồng ý tăng cường quan hệ quân sự và kinh tế để chống lại sự trỗi dậy và các mối đe dọa hạt nhân từ các quốc gia khác.

img_1692429538917_1692433004075.jpg
Ba nhà lãnh đạo đã có cuộc hội đàm kéo dài một ngày tại Trại David. (Ảnh: AP)

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký kết hợp tác an ninh mới với Nhật Bản và Hàn Quốc khi tiếp đón các nhà lãnh đạo của các quốc gia châu Á trong các cuộc đàm phán ba bên tại Trại David vào ngày 18/8.

"Chúng tôi, các nhà lãnh đạo của Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ đã gặp nhau tại Trại David để mở ra một kỷ nguyên mới của quan hệ đối tác ba bên", một tuyên bố của Nhà Trắng cho biết.

"Đây là thời điểm lịch sử để chúng tôi bắt tay hợp tác, khi cạnh tranh địa chính trị, khủng hoảng khí hậu, các cuộc xung đột vũ trang và các hành động khiêu khích hạt nhân thử thách chúng tôi", tuyên bố nói thêm.

Tổng thống Biden cũng ca ngợi "lòng dũng cảm chính trị" của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong việc “gác lại quá khứ”, lật sang trang mới trong lịch sử quan hệ giữa hai nước.

Nhật Bản và Hàn Quốc đã có quan hệ căng thẳng kể từ khi Nhật Bản chiếm đóng Hàn Quốc giai đoạn 1910-1945.

Ba quốc gia đã đồng ý với một cam kết an ninh mới là sẽ tham khảo ý kiến ​​của nhau trong trường hợp xảy ra khủng hoảng an ninh hoặc mối đe dọa ở Thái Bình Dương.

Theo cam kết, ba đồng minh đã đồng ý chia sẻ thông tin qua đường dây nóng khẩn cấp giữa Washington, Tokyo và Seoul.

Cam kết an ninh được đưa ra trong bối cảnh các nước ngày càng tỏ ra quyết đoán hơn ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản tăng cường quan hệ quân sự