Công nghệ

Mỹ hạn chế xuất khẩu chip AI sang một số nước Trung Đông

Thục Anh (T/H) 31/08/2023 - 10:19

Chính phủ Mỹ đã áp đặt các biện pháp hạn chế đối với một số hoạt động xuất khẩu chip dùng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) của Nvidia sang một số quốc gia ở Trung Đông.

Trong tài liệu được công bố vào tuần này, Nvidia nêu rõ, Chính phủ Mỹ đã thông báo cho công ty về việc yêu cầu bổ sung giấy phép đối với các sản phẩm chip A100 và H100 với điểm đến là một số khu vực, trong đó có một số nước tại Trung Đông. Tuy nhiên, tài liệu không tiết lộ cụ thể Mỹ hạn chế xuất khẩu chip sang nước nào.

cac-bo-xu-ly-cua-nvidia-dang-la-vu-khi-chu-luc-trong-cuoc-dua-tri-tue-nhan-tao-toan-cau..jpeg
Các bộ xử lý của NVIDIA đang là "vũ khí" chủ lực trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo toàn cầu.

Các bộ xử lý H100 và A100 của Nvidia, với chức năng tăng tốc tác vụ học máy (machine-learning), là công cụ quan trọng để đào tạo những phần mềm AI như ChatGPT. Những phần cứng này chính là trung tâm của cuộc đua toàn cầu về sức mạnh tính toán khi các quốc gia tìm kiếm sự dẫn đầu trong lĩnh vực AI.

Các hạn chế được cho là nỗ lực của Mỹ nhằm ngăn tham vọng AI của Bắc Kinh, được thiết kế để ngăn chặn việc bán chip cho nước này và hạn chế các tổ chức ở Trung Đông liên kết với các công ty AI Trung Quốc.

Tháng 9/2022, Nvidia cho biết, giới chức Mỹ đã yêu cầu công ty ngừng xuất khẩu 2 loại chip máy tính phục vụ cho phát triển AI nói trên sang Trung Quốc. Vài tháng sau, Nvidia tuyên bố họ sẽ cung cấp một loại chip tiên tiến mới có tên A800 tại Trung Quốc để đáp ứng các quy tắc kiểm soát xuất khẩu. Nvidia cũng đã điều chỉnh chip H100 hàng đầu của hãng vào đầu năm nay để tuân thủ các quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ hạn chế xuất khẩu chip AI sang một số nước Trung Đông