IS “đánh sập” Khải Hoàn Môn ở thành phố cổ Palmyra

Minh Thi| 05/10/2015 17:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các chiến binh thánh chiến Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở phía bắc Syria đã phá hủy thêm một đài kỷ niệm của thành phố cổ Palmyra, BBC đưa tin ngày 5/10.

IS “đánh sập” Khải Hoàn Môn ở thành phố cổ Palmyra

Khải Hoàn Môn nằm trong thành phố cổ Palmyra được người La Mã cổ đại xây dựng vào khoảng thế kỷ II sau công nguyên. Ảnh: Reuters

Khải Hoàn Môn (Arch of Triumph) ở Palmyra - một công trình được xây dựng cách đây khoảng 2.000 năm - đã “bị đánh sập hoàn toàn” bởi các phần tử thánh chiến kiểm soát thành phố La Mã cổ đại này, AFP dẫn lời ông Mohammad Hassan al-Homsi, một nhà hoạt động xã hội ở Palmyra.

Ông Mohammad Hassan al-Homsi nói: “Khải Hoàn Môn đã bị đánh sập. IS đã phá hủy nó”.

Theo BBC, Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại London - nhóm các nhà hoạt động xã hội theo dõi xung đột ở Syria - xác nhận Khải Hoàn Môn đã bị phá hủy dựa trên những nguồn tin có cơ sở.

Giám đốc đương nhiệm của cơ quan bảo vệ di tích cổ Palmyra, ông Mamoun Abdulkarim, cũng khẳng định thông tin nói trên. Phát biểu với Reuters, ông cho rằng, nếu IS vẫn tiếp tục kiểm soát Palmyra, “thành phố sẽ bị hủy diệt”.

Tổng Giám đốc UNESCO, bà Irina Bokova, đã gọi việc phá hủy (thành phố cổ) là một “tội ác chiến tranh”, và kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng đoàn kết chống lại các nỗ lực của IS nhằm “tước đoạt tri thức, bản sắc và lịch sử của người Syria”.

IS chiếm được thành phố cổ Palmyra vào tháng 5/2015 và tiến hành phá hủy một số đền thờ và các tượng đài. Các phần tử thánh chiến IS tin rằng bất kỳ đền thờ, tượng đài cho thấy sự tồn tại của thần thánh khác ngoài Hồi giáo là “bất kính và cần bị hủy diệt”.

Tháng 8/2015, IS phá hủy ngôi đền cổ Baalshamin, một trong những công trình nổi tiếng nhất của thành phố cổ Palmyra - được xây dựng cách đây gần 2.000 năm. IS cũng đã công bố hình ảnh các chiến binh đập nát những cổ vật được cho là cướp được từ Palmyra.

Thành phố cổ Palmyra là một trong những trung tâm văn hóa quan trọng nhất của thế giới cổ đại, được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Trước khi xung đột Syria nổ ra, có khoảng 150.000 du khách tới Palmyra mỗi năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IS “đánh sập” Khải Hoàn Môn ở thành phố cổ Palmyra