Hàng nghìn lính Mỹ có thể được duy trì tại Afghanistan đến năm 2016

Minh Thi| 25/09/2015 15:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giới chức quân đội Mỹ và các nước đồng minh đang xem xét kế hoạch cắt giảm quân số tại Afghanistan, trong đó có giải pháp duy trì hàng nghìn lính Mỹ tại quốc gia châu Á này đến năm 2016.

Hàng nghìn lính Mỹ có thể được duy trì tại Afghanistan đến năm 2016

Quân đội Mỹ có thể duy trì hàng nghìn lính tại Afghanistan đến năm 2016. Trong ảnh: Lính Mỹ lên máy bay trực thăng ở Afghanistan. Ảnh: Wikipedia

Tướng John Campbell, Tư lệnh các lực lượng Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Afghanistan, đã đệ trình 5 kế hoạch khác nhau lên quan chức Lầu Năm Góc và NATO tại Brussels (Bỉ), cùng với từng đánh giá về nguy cơ cho mỗi kế hoạch, Wall Street Journal cho biết.

Trong số các lựa chọn có: duy trì quân số hiện tại của Mỹ ở mức (hoặc gần) 10.000 lính; giảm xuống còn 8.000 lính; cắt giảm lực lượng khoảng một nửa; và tiếp tục các kế hoạch cắt giảm lực lượng hiện tại.

Tuy nhiên, một số quan chức quân đội Mỹ lo lắng rằng việc rút quá nhiều quân có thể đặt Afghanistan dưới mối đe dọa ngày càng lớn hơn từ Taliban và các phiến quân khác. Một số khác thì tin rằng, chính phủ Kabul vẫn có thể vận hành hiệu quả cùng với sự hỗ trợ của vài nghìn lính Mỹ.

Hiện, Lầu Năm Góc vẫn chưa đưa ra kế hoạch chính thức về việc thay đổi quân số đang đóng tại Afghanistan.

Trong khi đó, một quan chức cấp cao chính quyền Mỹ cho biết, Nhà Trắng vẫn tập trung vào việc huấn luyện, cố vấn và hỗ trợ lực lượng quân đội Afghanistan, đồng thời tiến hành các nhiệm vụ chống chủ nghĩa khủng bố, theo Wall Street Journal.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng nghìn lính Mỹ có thể được duy trì tại Afghanistan đến năm 2016