Vấn đề quan tâm

Thanh Hóa: Huyện Vĩnh Lộc thiếu trách nhiệm trong cấp phép và quản lý trật tự xây dựng

Thanh Phương 05/11/2023 07:10

Trong quá trình thanh tra tại huyện Vĩnh Lộc, đoàn công tác của Sở Xây dựng Thanh Hóa đã phát hiện nhiều vi phạm về quy hoạch, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng.

Cụ thể, đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra 25 mặt bằng quy hoạch, khu dân cư, trong đó 20 mặt bằng do xã làm chủ đầu tư và 5 mặt bằng do Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Vĩnh Lộc làm chủ đầu tư.

vinhlockd.jpg
Làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan tới sai phạm tại huyện Vĩnh Lộc

Ngoài ra, đoàn còn thanh tra trách nhiệm trong công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng đối với UBND huyện Vĩnh Lộc và UBND 11 xã, thị trấn; Thanh tra cấp phép xây dựng của UBND huyện Vĩnh Lộc và công tác quản lý xây dựng sau cấp phép đối với 7 dự án do tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc.

matbangquyhoach.jpg
Nhiều tồn tại tại các mặt bằng quy hoạch khu dân cư

Qua thanh tra, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện các quy định pháp luật về quy hoạch, công tác cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép, trách nhiệm trong công tác quản lý trật tự xây dựng và xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại huyện Vĩnh Lộc vẫn còn các sai phạm.

Cụ thể, công tác lập các đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn do UBND các xã thị trấn làm chủ đầu tư chưa đầy đủ về trình tự, thủ tục theo quy định. 20 mặt bằng lập từ năm 2018-2021 thực hiện chưa đúng theo quy định của Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 ngày 18/6/2014, Nghị định số 44/2015/NĐ-CP ngày 6/5/2015 của Chính phủ, Thông tư số 02/2017/TT-BXD ngày 1/3/2017 của Bộ Xây dựng.

UBND các xã, thị trấn được kiểm tra chưa thực hiện đầy đủ công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn quản lý. Các xã chưa thực hiện trách nhiệm được giao theo chỉ đạo và phân cấp của UBND tỉnh. Theo đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về xây dựng cho nhân dân còn hạn chế, chưa mở sổ theo dõi tiếp nhận hồ sơ thông báo khởi công xây dựng đầy đủ và chưa thực hiện công tác báo cáo tình hình quản lý trật tự xây dựng theo định kỳ.

Qua thanh tra còn cho thấy, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng chưa được thực hiện hoặc rất ít công trình vi phạm bi xử lý, xử lý vi phạm chưa triệt để. Một số địa phương còn chưa thực hiện trách nhiệm được giao dẫn tới một số công trình xây dựng không phép, sai phép nhưng chưa được kiểm tra, xử lý theo quy định.

UBND huyện Vĩnh Lộc cũng bị cho là thực hiện chưa đầy đủ trách nhiệm, thẩm quyền được giao trong công tác cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Công tác cấp phép đã được thực hiện nhưng chưa đầy đủ, một số khu vực theo quy định phải xin phép cấp phép xây dựng nhưng người dân không thực hiện, UBND huyện và UBND các xã chưa có biện pháp kiểm tra, xử lý đôn đốc người dân thực hiện xin cấp phép.

UBND huyện chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác quản lý trật tự xây dựng, dẫn tới UBND các xã, thị trấn thực hiện không tốt trách nhiệm được giao. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng chưa được thường xuyên, một số dự án, công trình có vi phạm về trật tự xây dựng như đã nêu nhưng chưa được kiểm tra, xử lý theo quy định.

Để xảy ra những tồn tại, sai sót nêu trên, trách nhiệm thuộc về UBND huyện Vĩnh Lộc, các xã và các đơn vị tư vấn quy hoạch có liên quan.

Sở Xây dựng kiến nghị các biện pháp xử lý, yêu cầu các xã, thị trấn thu thập, bổ sung, khắc phục những thiếu sót về hồ sơ, thủ tục đối với các đồ án quy hoạch đã được chỉ ra trong kết luận và thực hiện lưu trữ theo quy định.

Thực hiện đúng và đầy đủ các quy định trong công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, lập quy hoạch, phải lựa chọn các nhà thầu đảm bảo các điều kiện năng lực theo quy định. Trong công tác khảo sát phải lập quy hoạch, phải chỉ đạo đơn vị tư vấn thực hiện và tổ chức giám sát, nghiệm thu kết quả khảo sát hoàn thành theo đúng quy định.

Các hộ dân khi xây dựng công trình, nhà ở (nằm trên địa bàn các xã, thị trấn được xác định là đô thị, trên khu dân cư mới, nằm trong khu vực quy hoạch Thành nhà Hồ phải làm hồ sơ đề nghị UBND huyện để được cấp phép xây dựng theo quy định.

Đối với UBND huyện Vĩnh Lộc, tăng cường công tác hướng dẫn các chủ đầu tư là UBND các xã, thị trấn thực hiện đúng và đầy đủ trình tự, thủ tục trong công tác khảo sát, lập bản đồ địa hình phục vụ quy hoạch, công tác lập nhiệm vụ, lập đồ án quy hoạch, công tác giám sát và nghiệm thu kết quả khảo sát hoàn thành theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Huyện Vĩnh Lộc thiếu trách nhiệm trong cấp phép và quản lý trật tự xây dựng