Đời sống

Tăng cường hợp tác giữa thành phố Hải Phòng và vùng Flanders (Bỉ)

Văn Công 13/09/2023 - 18:02

Sáng 13/9, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu đã tiếp, làm việc với ông Jan Jambon, Bộ trưởng - Thủ hiến Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Văn hóa, Công nghệ Thông tin và Quản lý cơ sở vật chất vùng Flanders và ông Karl Van den Bossche, Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam.

Thay mặt lãnh đạo thành phố Hải Phòng, ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy chào mừng Bộ trưởng - Thủ hiến Chính phủ cùng các thành viên đoàn công tác của vùng Flanders, Vương quốc Bỉ đến thăm và làm việc tại thành phố.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng khẳng định, hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Vương quốc Bỉ và Việt Nam đã không ngừng được củng cố và phát triển mạnh mẽ. Hiện Bỉ là đối tác quan trọng của Việt Nam trong Liên minh châu Âu cũng như trên thế giới; đồng thời là đối tác kinh tế, thương mại quan trọng, là cửa ngõ của hàng hóa Việt Nam vào thị trường châu Âu.

hop-tac-hai-phong-va-vuong-quoc-bi-1.jpg
Bí thư Thành uỷ Hải Phòng tin tưởng hợp tác giữa thành phố và vùng Flamders trong tương lai còn nhiều dư địa để phát triển

Đặt mục tiêu trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu Châu Á và thế giới, đi đầu cả nước về công nghiệp hóa - hiện đại hóa, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng mong muốn, Bộ trưởng - Thủ hiến cùng các thành viên đoàn công tác tiếp tục là cầu nối thúc đẩy quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực như: hạ tầng giao thông, cảng biển, logistics, nông nghiệp công nghệ cao; hỗ hợ xây dựng các khu kinh tế mới, các trung tâm nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ; trung tâm công nghệ phần mềm; khởi nghiệp sáng tạo, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn và lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Lãnh đạo thành phố Hải Phòng cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp của Vương quốc Bỉ đầu tư sản xuất, kinh doanh tại thành phố. Bí thư Thành uỷ tin tưởng hợp tác giữa Hải Phòng và Bỉ nói chung, thành phố Hải Phòng và vùng Flamders nói riêng trong tương lai còn nhiều dư địa để phát triển.

hop-tac-hai-phong-va-vuong-quoc-bi-2.jpg
Đoàn công tác vùng Flanders và Đại sứ quán Vương quốc Bỉ trao đổi, làm việc với lãnh đạo thành phố Hải Phòng

Tại buổi làm việc, ông Jan Jambon, Bộ trưởng - Thủ hiến Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Văn hóa, Công nghệ Thông tin và Quản lý cơ sở vật chất vùng Flanders bày tỏ ấn tượng tốt đẹp khi đến thăm, làm việc tại Hải Phòng và ghi nhận sự phát triển KT-XH của thành phố. Ông Jan Jambon cho rằng, vùng Flanders và thành phố Hải Phòng có nhiều điểm tương đồng, 2 địa phương cùng là động lực, đầu tàu kinh tế của mỗi nước, đặc biệt trong lĩnh vực cảng biển. Thủ hiến vùng Flanders khẳng định luôn coi trọng thành phố Hải Phòng là một đối tác ưu tiên tại Việt Nam.

Trên cơ sở kết quả, hợp tác đã được vun đắp trong những năm qua, ông Jan Jambon mong muốn mối quan hệ hợp tác giữa 2 hai bên sẽ ngày càng phát triển trong thời gian tới.

Thành phố Hải Phòng hiện có 1 Khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải và 14 khu công nghiệp đang triển khai hoạt động đầu tư, xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng. Thành phố cũng đang tập trung triển khai và phấn đấu thành lập 15 khu công nghiệp mới; xúc tiến và thu hút đầu tư theo hướng phát triển ba trụ cột kinh tế gồm: công nghiệp - công nghệ cao, cảng biển - logistics, du lịch - thương mại.

Hiện nay, trên toàn thành phố có 884 dự án đầu tư có vốn đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt trên 28,5 tỷ USD. Trong đó, sự hợp tác, đóng góp của các nhà đầu tư đến từ Vương quốc Bỉ, điển hình là Tổ hợp Khu Công nghiệp Deep C.

Tổ hợp Khu Công nghiệp Deep C đã góp phần không nhỏ trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp và thu hút đầu tư của thành phố. Đây được coi là biểu tượng cho sự hợp tác thành công giữa Vương quốc Bỉ và Việt Nam nói chung, với Hải Phòng nói riêng.

Đến nay, Tổ hợp Khu Công nghiệp Deep C tại thành phố Hải Phòng đã thu hút được 152 dự án đầu tư thứ cấp trong các ngành công nghiệp và dịch vụ logistics, với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 5,5 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hợp tác giữa thành phố Hải Phòng và vùng Flanders (Bỉ)