Doanh nghiệp - Doanh nhân

Doanh nghiệp Ả-rập Xê-út tìm hiểu chính sách thu hút đầu tư tại Hải Phòng

Văn Công 12/09/2023 - 19:04

Tiếp nối Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam - Saudi Arabia, sáng 12/9, Đoàn doanh nghiệp Saudi Arabia (Ả-rập Xê-út) đã tới thăm và tìm hiểu về chính sách thu hút đầu tư, nhu cầu hợp tác, thúc đẩy kết nối với thành phố Hải Phòng.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã giới thiệu tới Đoàn doanh nghiệp Ả-rập Xê-út những thông tin tổng quát nhất về môi trường đầu tư, chính sách thu hút đầu tư cũng như những tiềm năng, thế mạnh của Hải Phòng.

Theo đó, thành phố Hải Phòng hiện có 1 Khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải và 14 Khu Công nghiệp đang triển khai hoạt động đầu tư, xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng. Thành phố cũng đang tập trung triển khai và phấn đấu thành lập 15 Khu Công nghiệp mới; xúc tiến và thu hút đầu tư theo hướng phát triển ba trụ cột kinh tế gồm: công nghiệp - công nghệ cao, cảng biển - logistics, du lịch - thương mại.

Hiện nay, trên toàn thành phố có 884 dự án đầu tư có vốn đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt trên 28,5 tỷ USD. Tuy nhiên, chưa có dự án đầu từ nào của nhà đầu tư đến từ Ả-rập Xê-út vào Hải Phòng; kim ngạch xuất nhập khẩu của Hải Phòng với thị trường Ả-rập Xê-út vẫn ở mức khiêm tốn, trong khi tiềm năng và dư địa hợp tác giữa hai bên trong các lĩnh vực rất lớn. Vì vậy, thành phố Hải Phòng rất hoan nghênh và cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư Ả-rập Xê-út đến khảo sát, tìm hiểu môi trường đầu tư, tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển và đầu tư.

doanh-nghiep-a-rap-xe-ut-tai-hai-phong-1.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng giới thiệu về môi trường đầu tư, tiềm năng, thế mạnh của thành phố.

Chủ tịch Ủy ban Công nghiệp Phòng Thương mại Ả-rập Xê-út - ông Riyadh Abdullah Al Khorayef cho biết: Ả-rập Xê-út là một trong những đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Trung Đông, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt trên 2,7 tỷ USD tăng 32,4% so với năm 2021. Đặc biệt, theo con số được ghi nhận, trong 6 tháng năm 2023, Việt Nam xuất khẩu sang Ả-rập Xê-út là 509 triệu USD, tăng 68% so với cùng kỳ 2022 và nhập khẩu 803 triệu USD. Điều này cho thấy, nhu cầu rất lớn từ phía Ả-rập Xê-út trong việc nhập khẩu hàng từ phía Việt Nam.

Chuyến thăm của Đoàn doanh nghiệp Ả-rập Xê-út đến Hải Phòng lần này là cơ hội tốt để hai bên chia sẻ thông tin về chính sách thu hút đầu tư, nhu cầu hợp tác kinh tế hai bên, thúc đẩy kết nối doanh nghiệp Hải Phòng với các doanh nghiệp đối tác Ả-rập Xê-út. Qua đó góp phần tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước. Đây cũng là dịp tốt để doanh nghiệp Ả-rập Xê-út được trực tiếp khảo sát, tìm hiểu thông tin về các cơ sở kinh tế trọng điểm như cảng biển, khu công nghiệp... tại Hải Phòng - một trong những trung tâm kinh tế quan trọng hàng đầu ở Việt Nam.

doanh-nghiep-a-rap-xe-ut-tai-hai-phong-2.jpg
Chủ tịch Ủy ban Công nghiệp Phòng Thương mại Ả-rập Xê-út.

Đến thăm, tìm hiểu tại Hải Phòng lần này có hơn 70 doanh nghiệp Ả-rập Xê-út hoạt động trong các lĩnh vực năng lượng, công nghiệp sắt, thép, khai khoáng, phụ tùng công nghiệp, xây dựng, đầu tư, y tế, mỹ phẩm, dược phẩm, thể thao, du lịch, nguồn nhân lực, vận tải, bán lẻ, đồ gỗ, may mặc, nông nghiệp, thủy sản và công nghệ thông tin... Đây cũng là đoàn doanh nghiệp có quy mô và số lượng lớn nhất từ Ả-rập Xê-út nói riêng và Trung Đông nói chung đến Việt Nam thời gian qua.

doanh-nghiep-a-rap-xe-ut-tai-hai-phong-3.jpg
Hai bên chụp ảnh lưu niệm.

Trong chương trình làm việc, Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng và Phòng Thương mại và Công nghiệp Riyadh trao đổi Bản ghi nhớ (MOU). Qua đó, góp phần tạo ra nhiều hơn nữa các cơ hội giao lưu, gặp gỡ, kết nối doanh nghiệp Hải Phòng với Ả-rập Xê-út vì sự phát triển của doanh nghiệp hai bên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp Ả-rập Xê-út tìm hiểu chính sách thu hút đầu tư tại Hải Phòng