Tòa án địa phương

TAND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên

Bá Mạnh 31/01/2024 09:48

Chiều 30/1, TAND tỉnh Nghệ An phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên.

Chủ trì Hội nghị có các đồng chí Thái Thị An Chung, Ủy viên BCH Đảng bộ, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đồng chí Trần Ngọc Sơn, Ủy viên BCH Đảng bộ, Chánh án TAND tỉnh Nghệ An.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị: Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an tỉnh, Viện KSND tỉnh, Tỉnh Đoàn, Hội Luật gia, Đoàn luật sư, Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh.

tand_tinh_nghe_an_2.jpg
Toàn cảnh Hội nghị.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến, điểm cầu trung tâm tại TAND tỉnh, điểm cầu thành phần tại các TAND cấp huyện.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên do TANDTC chủ trì soạn thảo, trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên gồm 5 phần, 11 chương, 175 điều, quy định các nguyên tắc cơ bản của hoạt động tư pháp người chưa thành niên, Dự án luật đưa ra 11 biện pháp xử lý chuyển hướng, trong đó, có 10 biện pháp xử lý chuyển hướng ở ngoài cộng đồng, 1 biện pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng.

Phạm vi điều chỉnh của Dự thảo Luật, gồm: Các quy định về xử lý chuyển hướng đối với người chưa thành niên phạm tội; hình phạt và thủ tục tố tụng đối với người chưa thành niên; tái hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ bị hại; nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động tư pháp của người chưa thành niên.

tand_tinh_nghe_an_1.jpg
Đồng chí Trần Ngọc Sơn - Chánh án TAND tỉnh Nghệ An phát biểu tại Hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đồng tình với sự cần thiết xây dựng dự án luật, việc ban hành Luật Tư pháp đối với người chưa thành niên là phù hợp trong bối cảnh hiện nay. Các đại biểu tham dự hội nghị đã đưa ra nhiều ý kiến góp ý về cả nội dung lẫn hình thức cho dự án Luật.

Cụ thể như việc cần xác định rõ phạm vi điều chỉnh của Luật phù hợp với tên gọi; Dự thảo luật còn nhầm lẫn giữa 2 khái niệm trẻ em và (tại Khoản 2, Điều 7); cần có quy định làm rõ tiêu chuẩn, điều kiện cũng như vai trò của người làm công tác xã hội (Điều 21,63),...

Tại Hội nghị, đa số các đại biểu đều đồng tình với sự cần thiết về xây dựng Dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên. Các đại biểu cũng đã phát biểu ý kiến đóng góp thêm một số nội dung cơ bản để xây dựng Luật này.

tand_tinh_nghe_an_4.jpg
Các đại biểu đóng góp ý kiến tại Hội nghị.

Kết luận hội nghị, đồng chí Trần Ngọc Sơn - Chánh án TAND tỉnh nhấn mạnh tầm quan trọng trong công tác bảo vệ, giáo dục trẻ em trong tình hình mới, đồng chí Chánh án cũng đã nêu lên sự cần thiết phải ban hành Luật Tư pháp của người chưa thành niên tại Việt Nam. TANDTC thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu quan soạn thảo dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên.

Đồng thời đồng chí Chánh án cảm ơn các ý kiến góp ý của các đại biểu; mong muốn các đại biểu tiếp tục nghiên cứu, góp ý các nội dung xây dựng dự án luật. Các ý kiến trên sẽ được tổng hợp để trình TANDTC tiếp tục bổ sung, hoàn thiện, trình Quốc hội tại kỳ họp sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên