Phong trào thi đua

TAND tỉnh Nghệ An tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân năm 2023

Hải Yến – Hương Ly 24/01/2024 - 06:53

TAND tỉnh Nghệ An đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân năm 2023. Chủ trì Hội nghị có đồng chí Trần Ngọc Sơn - Chánh án TAND tỉnh Nghệ An; ông Nguyễn Thanh Hiền - Trưởng đoàn Hội thẩm nhân dân tỉnh Nghệ An.

Cùng tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Đức Thành - Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An; ông Trần Đình Toàn - Phó Trưởng ban pháp chế UBND tỉnh Nghệ An; các Phó Chánh án TAND tỉnh; lãnh đạo các Tòa, Phòng TAND tỉnh; cùng các Hội thẩm trong đoàn HTND tỉnh Nghệ An.

anh-1.jpg
Đồng chí Trần Ngọc Sơn - Chánh án TAND tỉnh Nghệ An và ông Nguyễn Thanh Hiền - Trưởng đoàn Hội thẩm nhân dân tỉnh Nghệ An chủ trì Hội nghị

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Thanh Hiền - Trưởng đoàn Hội thẩm TAND tỉnh thông qua báo cáo tổng kết hoạt động năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2024. Theo đó, trong năm 2023, Hội thẩm TAND tỉnh đã tham gia xét xử 703 vụ án, cụ thể án hình sự 190 vụ; dân sự 106 vụ; hành chính 72 vụ; hôn nhân gia đình 326 vụ.

Quá trình tham gia xét xử, hầu hết các vị Hội thẩm đều chấp hành tốt các quy định và chỉ đạo của Đoàn hội thẩm, dành thời gian nghiên cứu hồ sơ vụ án chuẩn bị tài liệu, xây dựng đề cương xét hỏi để làm sáng tỏ các vấn đề liên quan trong vụ án. Các vị hội thẩm đã thực hiện tốt các nguyên tắc tố tụng, các quy chế, thể hiện được tính độc lập trong quá trình tham gia xét xử, giúp cho hoạt động xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp xét xử oan người không có tội, không bỏ lọt tội phạm, đảm bảo quyền lợi cho Nhà nước, tập thể và công dân.

Bên cạnh đó, việc tham gia xét xử của các vị Hội thẩm đã góp phần tích cực trong việc tuyên truyền, giáo dục công dân chấp hành pháp luật và ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm và các vi phạm pháp luật khác.

anh-3.jpg
Đồng chí Trần Ngọc Sơn - Chánh án TAND tỉnh Nghệ An ghi nhận, đánh giá cao các kết quả đạt được của Đoàn Hội thẩm nhân dân tỉnh trong năm qua

Với nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, Đoàn Hội thẩm nhân dân Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tòa án trong việc phân công, điều hành và bố trí các Hội thẩm tham gia phiên tòa khi được yêu cầu, tổ chức tập huấn trao đổi kinh nghiệm trong công tác xét xử cho các Hội thẩm.

Các vị Hội thẩm đã thẳng thắn, tích cực tham gia thảo luận, đóng góp và đề xuất nhiều ý kiến, kiến nghị về công tác chuyên môn như: kỹ năng nghiên cứu hồ sơ, tham gia xét hỏi, nghị án tại phiên tòa; công tác quản lý, điều hành, tập huấn nghiệp vụ, công tác phối hợp giữa Đoàn Hội thẩm với Tòa án.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Thành - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An yêu cầu nhiệm kỳ tới, Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh Nghệ An cần tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ của mình theo Quy chế tổ chức hoạt động của Hội thẩm nhân dân được ban hành theo Nghị quyết 1213 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đồng chí cũng khẳng định Thường trực HĐND tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để Đoàn Hội thẩm và TAND hai cấp trong tỉnh hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật và thực hiện tốt chức năng giám sát hoạt động của Đoàn Hội thẩm theo luật định.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Ngọc Sơn, Chánh án TAND tỉnh Nghệ An đã ghi nhận, đánh giá cao các kết quả đạt được của Đoàn Hội thẩm nhân dân tỉnh trong năm và cũng tiếp thu, giải đáp các ý kiến, kiến nghị của các vị Hội thẩm phát biểu tại Hội nghị.

anh-4.jpg
Chánh án TAND tỉnh Nghệ An đã tặng Giấy khen cho các Hội thẩm nhân dân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2023

Bên cạnh đó, đồng chí cũng đề nghị các vị Hội thẩm nhân dân trong thời gian tới cần nêu cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ xét xử, kiến thức pháp luật, sắp xếp thời gian tham gia đầy đủ các buổi tập huấn nghiệp vụ do TAND tỉnh tổ chức; tích cực nghiên cứu hồ sơ, tham gia xét xử với hiệu suất cao nhất nhằm góp phần cùng với TAND tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao

Cũng tại Hội nghị tổng kết lần này, Chánh án TAND tỉnh Nghệ An đã tặng Giấy khen cho các Hội thẩm nhân dân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2023.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Nghệ An tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân năm 2023