Tòa án địa phương

TAND tỉnh Nghệ An: Tỷ lệ giải quyết các loại vụ việc đều đạt và vượt chỉ tiêu

Bá Mạnh 08/01/2024 - 13:44

Sáng 8/1, TAND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2024. Tham dự hội nghị có các đồng chí Nguyễn Thị Thanh Xuân - Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội, đồng chí Thái Duy Nhiệm - Chánh tòa Lao động TAND cấp cao tại Hà Nội.

Về phía địa phương có các đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nghệ An; Nguyễn Nam Đình - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh và đại diện các sở ban, ngành.

Về phía TAND tỉnh Nghệ An có đồng chí Trần Ngọc Sơn, Chánh án TAND tỉnh cùng toàn thể lãnh đạo, Thẩm phán, cán bộ công chức, người lao động của TAND hai cấp tỉnh Nghệ An.

Trình bày báo cáo tại hội nghị, đồng chí Phạm Hồng Trang - Phó Chánh án TAND tỉnh Nghệ An cho biết, năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Nghệ An đã thụ lý 12.409 vụ việc, đã giải quyết được 11.829 vụ việc, đạt tỷ lệ 95,3%. So với năm 2022, số vụ án thụ lý, giải quyết tăng (năm 2022, thụ lý 12.397, giải quyết 11.973).

tand-_nghe_an_trien_khai_cong_tac_2024_1(1).jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Về giải quyết, xét xử các vụ án hình sự: TAND hai cấp đã thụ lý 2.914 vụ với 5.714 bị cáo; đã giải quyết, xét xử được 2.861 vụ với 5.292 bị cáo; đạt tỷ lệ 98,2% về số vụ và 97,3% về số bị cáo. Các vụ án hình sự đã được xét xử bảo đảm nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người vô tội. Chất lượng tranh tụng tại phiên tòa tiếp tục được bảo đảm theo hướng thực chất, hiệu quả.

TAND hai cấp đã phối hợp với VKSND tổ chức 267 phiên tòa rút kinh nghiệm trong lĩnh vực hình sự, qua đó giúp các Thẩm phán tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, đề cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao chất lượng tổ chức phiên tòa.

Qua công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự cho thấy, số lượng các vụ án vẫn ở mức cao với tính chất, mức độ vi phạm ngày càng nghiêm trọng, quy mô tổ chức chặt chẽ, thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi, trong đó, ma túy, mua bán người... diễn biến phức tạp; nhóm tội phạm xâm phạm sở hữu, nổi lên, lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức huy động vốn, lừa đảo trên không gian mạng dưới nhiều hình thức đa dạng và thường xuyên thay đổi…

tand-_nghe_an_trien_khai_cong_tac_2024_07(1).jpg
Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Xuân - Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội phát biểu tại hội nghị.

Cũng trong năm 2023, đơn vị đã thụ lý 28 vụ/73 bị cáo về các tội tham nhũng, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, trong đó có 8 vụ thuộc diện Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh theo dõi, chỉ đạo; giải quyết 18 vụ/43 bị cáo. Tổng số tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt: 8.119.043.906 đồng; tài sản thu hồi được trong giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử: 5.351.918.050 đồng (trong đó có 01 vụ, trong giai đoạn chuẩn bị xét xử đã thu hồi 1.170500.000 đồng).

Về giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại và lao động, TAND tỉnh Nghệ An đã thụ lý 8.052 vụ việc; đã giải quyết, xét xử được 7.400 vụ việc; đạt tỷ lệ 92%. Trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự có yếu tố nước ngoài, TAND tỉnh đã chuyển cho các cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài 14 hồ sơ yêu cầu ủy thác tư pháp; đã nhận được kết quả trả lời đối với 8 trường hợp (đạt tỷ lệ 57%). Đơn vị cũng đã nhận được 16 hồ sơ yêu cầu ủy thác tư pháp vào Việt Nam; đã thực hiện được 14 hồ sơ.

Ngoài ra, đơn vị cũng tập trung thực hiện có hiệu quả công tác hòa giải trong quá trình giải quyết vụ án, số vụ việc đã hòa giải thành hoặc công nhận thỏa thuận các đương sự là 3.429/7.173 vụ việc, đạt 48% tổng số các vụ việc dân sự sơ thẩm đã giải quyết theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, không có trường hợp nào quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự bị khiếu nại hoặc kháng nghị giám đốc thẩm; giải thích, vận động để đương sự rút đơn đoàn tụ trong hôn nhân, chấm dứt khởi kiện là 1.170/7.173, tỷ lệ 25%.

tand_tinh_nghe_an_trien_khai_cong_tac_2024_4(1).jpg
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nghệ An phát biểu tại hội nghị.

Năm 2023, TAND tỉnh Nghệ An đã báo cáo đề xuất 2 án lệ (1 án hình sự; 1 án hôn nhân và gia đình). Đây là điểm mới trong hoạt động của TAND hai cấp trong những năm qua.

Việc xem xét áp dụng các biện pháp xử lý hành chính được các TAND cấp huyện giải quyết kịp thời, đúng pháp luật. TAND cấp huyện đã thụ lý 1.285 hồ sơ đề nghị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc và đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; đã giải quyết 1.285 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%.

Về việc triển khai Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, từ 01/10/2022 đến 30/9/2023, TAND hai cấp đã chuyển cho hòa giải, đối thoại 4.720 đơn; đã tổ chức hòa giải, đối thoại thành 2.602 vụ việc tỷ lệ 55,%.

tand_tinh_nghe_an_trien_khai_cong_tac_2024_2(1).jpg
Chánh án TAND tỉnh Nghệ An Trần Ngọc Sơn phát biểu tại hội nghị.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, TAND hai cấp đã tổ chức được 343 phiên tòa trực tuyến, 225 phiên tòa rút kinh nghiệm.

Ngoài ra, TAND tỉnh cũng đã kết nối phục vụ xét xử trực tuyến với điểm cầu TAND cấp cao tại Hà Nội; phối hợp thực hiện xét xử với các điểm cầu tại Hải Phòng, Hà Tĩnh, TP. Hồ Chí Minh.

Năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Nghệ An đã công bố 9.382 bản án, quyết định; đã tổ chức xét xử lưu động 103 vụ án hình sự; tổ chức các phiên tòa giả định để tuyên truyền pháp luật trong môi trường học đường.

Công chức, người lao động TAND hai cấp tích cực tham gia, vận động ủng hộ các các gia đình khó khăn vui Tết đón Xuân Quý Mão, số tiền hàng trăm triệu đồng; ủng hộ xây dựng 4 nhà tình nghĩa tại xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu với giá trị 280 triệu đồng theo Chương trình 138 của tỉnh; trang cấp một số trang thiết bị văn phòng, vật tư y tế, thuốc chữa bệnh cho xã Châu Phong, số tiền 90 triệu đồng; hiện đang khảo sát và tiếp tục khởi công xây dựng 4 nhà tại huyện Tân Kỳ.

tand-_nghe_an_trien_khai_cong_tac_2024_9(2).jpg
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nghệ An trao Cờ thi đua UBND tỉnh cho TAND tỉnh Nghệ An.

Về lĩnh vực hợp tác quốc tế, TAND tỉnh Nghệ An duy trì quan hệ quốc tế với TAND tỉnh Xiêng Khoảng (Lào). Tháng 11/2023, TAND tỉnh Nghệ An đã sang thăm TAND tỉnh Xiêng Khoảng, trao đổi thông tin về tình hình hai tỉnh Nghệ An - Xiêng Khoảng cũng như trao đổi kinh nghiệm công tác xét xử; tiếp tục tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin giữa hai đơn vị, cùng tiếp tục góp phần xây dựng và vun đắp mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt - Lào.

Tháng 8/2023, theo sự phân công của lãnh đạo TANDTC, TAND tỉnh Nghệ An nói riêng và tỉnh Nghệ An đã đón tiếp, làm việc với đoàn công tác TANDTC nước CHDCND Lào do đồng chí Viêng Thoong - Sỷ Phăn Đon, Bí thư TW Đảng, Chánh án TANDTC nước Lào làm trưởng đoàn với tinh thần trọng thị, chu đáo.

Công tác thi đua khen thưởng tiếp tục được duy trì và đã có nhiều đổi mới trong công tác chỉ đạo, tổ chức phong trào thi đua nên cơ bản đã thu được những kết quả khích lệ. 18/31 tập thể đạt danh hiệu: “Tập thể lao động xuất sắc”; 13 tập thể đạt danh hiệu: “Tập thể lao động tiên tiến”; TAND tỉnh được tặng Cờ thi đua UBND tỉnh; 3 tập thể TAND cấp huyện được tặng Cờ thi đua TAND; 7 tập thể được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen; 42 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; 46 cá nhân được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen (15 công chức, người lao động; 31 Hội thẩm nhân dân); 189 cá nhân được Chánh án TAND tỉnh tặng Giấy khen (100 công chức, người lao động; 89 Hội thẩm nhân dân). 3 Thẩm phán được tặng danh hiệu “Thẩm phán giỏi”.

Trong năm 2023, tỷ lệ giải quyết các loại vụ việc của TAND hai cấp tỉnh Nghệ An đều vượt chỉ tiêu Chỉ thị của Tòa án đề ra (tỷ lệ giải quyết án hình sự đạt 98,2%, vượt 8,2%; án dân sự đạt 92%, vượt 7%; án hành chính đạt 73%, vượt 8%). Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chů quan là 0,3%, thấp hơn 1,2% so với chỉ tiêu Nghị quyết của Quốc hội yêu cầu (không quá 1,5%).

Bên cạnh đó, TAND hai cấp tỉnh Nghệ An cũng còn có một số hạn chế như tỷ lệ án bị hủy, sửa chưa giảm, nguyên nhân chính là do các tranh chấp phát sinh chủ yếu liên quan đến đất đai rất phức tạp; việc đánh giá chứng cứ, áp dụng pháp luật trong một số vụ án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc; số vụ án hành chính, dân sự rất lớn, đặc biệt là tranh chấp đất đai, phải tiến hành xác minh thu thập chứng cứ phức tạp, ngoài hoạt động của Tòa án, thì khối lượng công việc tại các cơ quan hành chính phục vụ cung cấp chứng cứ, tham gia các hoạt động tố tụng rất lớn, dẫn đến chậm trễ, kéo dài vụ án…

tand-_nghe_an_trien_khai_cong_tac_2024_088(1).jpg
TAND tỉnh Nghệ An đạt Đơn vị xuất sắc trong phong trào CNVC - Lao động và hoạt động công đoàn năm 2023.

Tại hội nghị, các đơn vị thuộc TAND hai cấp tỉnh Nghệ An tham gia trình bày 3 tham luận gồm Tòa Dân sự TAND tỉnh Nghệ An, TAND Thị xã Thái Hòa và TAND huyện Diễn Châu. Các đơn vị trình bày tham luận và đánh giá, phân tích, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác TAND hai cấp tỉnh Nghệ An trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nghệ An ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà TAND hai cấp tỉnh Nghệ An đã đạt được, điều đó đã góp phần quan trọng vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh, trật tự, bảo vệ quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân. Đặc biệt, đơn vị đã kịp thời xét xử những vụ án nghiêm trọng, được dư luận quan tâm và đánh giá cao. Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu TAND hai cấp tỉnh Nghệ An sớm khắc phục những khó khăn đã chỉ ra, tiếp tục phấn đấu, nâng cao chất lượng xét xử để hoàn thành các nhiệm vụ của ngành, địa phương đã giao.

Ghi nhận sự cố gắng hoàn thành các chỉ tiêu công tác năm 2023, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Xuân - Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội đề nghị TAND hai cấp tỉnh Nghệ An tiếp tục nâng cao nghiệp vụ, khắc phục khó khăn, tiếp tục thực hiện tốt 17 giải pháp đột phá do TANDTC đề ra nhằm đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc và các mặt công tác khác. Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội tin tưởng tập thể lãnh đạo, công chức và người lao động TAND hai cấp tỉnh Nghệ An sẽ chung sức đồng lòng, phát huy những thành tích đã đạt được, hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu công tác trong năm 2024.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Ngọc Sơn - Chánh án TAND tỉnh Nghệ An cho biết, trong thời gian tới, TAND tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện 8 nhiệm vụ trọng tâm. Đồng thời, tích cực đổi mới, sáng tạo, thực hiện đồng bộ các giải pháp đột phá, hiệu quả, sát với thực tế để tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và các chỉ tiêu, yêu cầu mà các nghị quyết của Quốc hội đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Nghệ An: Tỷ lệ giải quyết các loại vụ việc đều đạt và vượt chỉ tiêu