TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện BLHS và BLTTHS

Nguyễn Quang| 22/12/2017 14:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 22/12, TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Bộ Luật tố tụng hình sự (BLTTHS) và Bộ Luật hình sự năm 2015 (BLHS).

Đến dự hội nghị có lãnh đạo, Thẩm phán TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh, VKSND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh, trại giam T17, B34 - Bộ Công an; lãnh đạo TAND, VKSND, công an 23 tỉnh, thành phía Nam.

TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện BLHS và BLTTHS

Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị ông Trần Văn Châu, Chánh án TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh cho biết, mặc dù chủ đề của hội nghị là triển khai thực hiện BLTTHS và BLHS năm 2015 nhưng hội nghị tập trung thảo luận Điều 157, BLHS năm 2015 về tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật.

Hội nghị cần làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện lệnh tạm giam bị can, bị cáo trong giai đoạn xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, đồng thời đưa ra các giải pháp để thực hiện đúng thời hạn tạm giam, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho bị can, bị cáo.

Theo báo cáo công tác tạm giam theo thủ tục phúc thẩm đối với các bị can, bị cáo có kháng cáo, bị kháng nghị và bị kháng cáo theo quy định của BLTTHS năm 2015, đa số các vụ án có kháng cáo, kháng nghị được Tòa án cấp sơ thẩm chuyển hồ sơ đúng thời hạn quy định pháp luật thì ngay sau khi nhận được hồ sơ vụ án TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh thụ lý ngay và chủ động ra lệnh tạm giam, gửi theo đường bưu điện nên đảm bảo thời hạn. Tuy nhiên, một số trường hợp Tòa án cấp sơ thẩm chuyển hồ sơ kháng cáo, kháng nghị chậm ảnh hưởng đến việc giam giữ bị cáo; chuyển hồ sơ cho Tòa cấp cao chưa làm đầy đủ các thủ tục tố tụng dẫn đến không đủ điều kiện thụ lý phúc thẩm vụ án… xảy ra trường hợp bị cáo hết hạn tạm giam mà không có lệnh tạm giam.

TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh kiến nghị các đơn vị tiến hành tố tụng cần nghiêm chỉnh thực hiện các quy định của pháp luật về thủ tục, thời hạn tống đạt bản án, thời hạn chuyển hồ sơ. Đồng thời ưu tiên hình thức chuyển bưu điện hỏa tốc với hồ sơ, lệnh tạm giam, cũng như các phương tiện công nghệ để có thể kịp thời khắc phục khi xảy ra thiếu sót, sự cố.

Các đại biểu tham dự hội nghị đề nghị các trại tạm giam phối hợp cung cấp số điện thoại, số fax cố định, E-mail của đơn vị để Tòa án có thể liên lạc thường xuyên, cũng như trường hợp lệnh tạm giam hết thời hạn vì lý do khách quan để tránh trường hợp giam bị cáo không có lệnh tạm giam. Gửi lệnh tạm giam gia hạn cho VKSND cấp tỉnh (phòng 8) để kiểm sát, nhắc nhở và kiến nghị kịp thời trong trường hợp thiếu lệnh tạm giam.

Hội nghị đã nhất trí giao cho TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh có thông báo thống nhất ý kiến của các cơ quan, quy định thời gian và trách nhiệm cụ thể của từng cơ quan trong việc thực hiện lệnh tạm giam. Theo đó, Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng đúng lệnh tạm giam, nhất là tạm giam sau xét xử sơ thẩm, đồng thời chuyển hồ sơ kháng cáo, kháng nghị đúng thời gian quy định, chậm nhất trước 3 ngày hết hạn để tòa cấp cao có thời gian xét xét ra lệnh tạm giam.

Trong giai đoạn phúc thẩm, TAND cấp cao khi xét xử phải ra lệnh tạm giam đúng thời hạn, đúng pháp luật, sau khi xét xử phúc thẩm ra lệnh tạm giam để đảm bảo thời gian chờ thi hành án. Đối với các cơ quan phối hợp, thống nhất áp dụng phương tiện công nghệ thông tin để xử lý những công việc phát sinh, có vướng mắc; mỗi đơn vị xây dựng phần mềm theo dõi lệnh tạm giam...

Trong thời gian tới, TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh sẽ dự thảo quy chế phối hợp gửi các đơn vị có liên quan cho ý kiến, thống nhất quy chế để thi hành. Bên cạnh đó, TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh sẽ tổng hợp những vướng mắc ngoài thẩm quyền kiến nghị liên ngành Trung ương xem xét.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện BLHS và BLTTHS