“Xé rào” khuyến mại

Trung Nguyễn| 01/09/2018 07:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 6 tháng bị siết mức trần 20%, các nhà mạng lớn vừa thông báo trở lại khuyến mại 50% giá trị thẻ nạp cho thuê bao trả trước.

Theo đó, từ 31/8, các nhà mạng lớn tại Việt Nam như VinaPhone, MobiFone, Viettel sẽ đồng loạt “xé rào, có chương trình khuyến mại 50% giá trị thẻ nạp dành cho thuê bao trả trước.

Được biết, các nhà mạng thực hiện chương trình khuyến mại 50% thẻ nạp như trên là theo quy định của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP của Chính phủ (đã có hiệu lực từ ngày 15/7/2018). Nghị định số 81/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại. Cụ thể về chương trình khuyến mại, Khoản 4, Điều 6 của Nghị định này có quy định: "Trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại) thì áp dụng hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là 100%".

“Xé rào” khuyến mại

Tin nhắn khuyến mại 50% thẻ nạp trong ngày 31/8

Khi nhận được thông tin về chương trình khuyến mại 50% giá thị thẻ nạp như trên, nhiều người dùng thuê bao trả trước tỏ ra bất ngờ, bởi trước đó Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư 47/2017 quy định từ 1/3/2018, mức trần khuyến mại thẻ nạp cho thuê bao trả trước chỉ là 20% và thuê bao trả sau là 50%. 

Lý do của việc hạn chế khuyến mãi giá trị thẻ nạp theo Thông tư 47/2017 là để quản lý chặt chẽ hơn các thuê bao di động trả trước. Cơ quan quản lý cho rằng doanh nghiệp di động đua nhau thu hút thuê bao trả trước đăng ký mới bằng cách liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại cho thuê bao trả trước để cạnh tranh không lành mạnh, buông lỏng quản lý đăng ký thông tin thuê bao nên hiện tượng lợi dụng đăng ký thuê bao trả trước để nhắn tin quảng cáo, đe dọa, nhắn tin độc hại vẫn xuất hiện tràn lan. Vì vậy, lượng tin nhắn rác phát sinh từ thuê bao trả trước đăng ký mới vẫn lớn hơn so với số tin nhắn rác, cuộc gọi rác được các cơ quan liên quan xử lý chặn lọc được. Trong khi đó, thuê bao trả sau là nhóm khách hàng sử dụng dịch vụ lâu dài, cung cấp đầy đủ thông tin cho nhà mạng khi đăng ký dịch vụ lại rất ít được hưởng chính sách khuyến mại…

Trước đó, một số nhà mạng cho rằng việc hạn chế khuyến mại giá trị thẻ nạp cho thuê bao di động trả trước là chưa phù hợp với kinh tế thị trường và cần thay đổi để người tiêu dùng được hưởng lợi. Ở một số quốc gia, việc khuyến mãi có thể lên đến 70%-80% tuỳ thuộc vào quyết định của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp viễn thông cho biết, 6 tháng đầu năm nay, các chính sách vĩ mô đã ảnh hưởng nhiều đến kinh doanh và môi trường viễn thông, trong đó có quy định khuyến mãi tối đa 20% đối với thuê bao trả trước, hạn chế thanh toán qua thẻ cào cho các dịch vụ nội dung số…

Trên thực tế, không chỉ đại diện các doanh nghiệp viễn thông mong muốn được nới trần khuyến mại nạp thẻ cho thuê bao trả trước, mà cả người tiêu dùng cũng sẽ được hưởng lợi nếu giá trị khuyến mại bằng tiền cho thuê bao trả trước được về mức 50%.

Có ý kiến cho rằng, mục tiêu quản lý thuê bao trả trước để tiết kiệm tài nguyên kho số, hạn chế tin nhắn rác, chăm sóc tốt những thuê bao trung thành với nhà mạng là đúng, bởi lẽ một thời gian dài, do khuyến mại thẻ nạp cho thuê bao trả trước quá cao, có lúc lên tới 100% nên tin nhắn rác, sim rác tràn lan. Việc cơ quan chức năng đưa ra biện biện pháp bảo vệ người dùng là cần thiết, tuy nhiên nên để thị trường quyết định, các doanh nghiệp tự do cạnh tranh. Nếu doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh, cơ quan quản lý Nhà nước mới cần can thiệp. Về phía người dùng, cơ quan quản lý chỉ cần đẩy mạnh tuyên truyền cho người dùng hiểu và tự lựa chọn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Xé rào” khuyến mại