Thói xấu tham nhũng

Bảo Dân| 08/07/2015 07:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc tiếp xúc với cử tri quận Tây Hồ, Hà Nội thừa nhận: Tệ tham nhũng nguy hiểm và khó chịu đã thành khá phổ biến và thành đường dây rồi.

Không phải chỉ một người ăn mảnh một mình, như chúng tôi hay nói là các nhóm lợi ích cấu kết với nhau, rất khó xử. 

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu có lần trả lời phỏng vấn của báo chí về tham nhũng đã nói, ngay ở quê ông (xã Đông Khê, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) làm cái cống làng cũng bị xơi hơn một nửa. Bà con bảo với ông rằng, hai trăm triệu mà xơi tới trăm hai, còn có tám chục. Đấy mới chỉ là công trình nhỏ thôi đấy.

Khi tiếp xúc với cử tri TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng từng nói đến tham nhũng như những “con sâu làm rầu nồi canh, nay thì nhiều con sâu lắm. Nghe mà thấy xấu hổ, không nhẽ cứ để hoài như vậy. Mai kia người ta nói một bầy sâu, tất cả là sâu hết thì đâu có được. Một con sâu đã nguy hiểm rồi, một bầy sâu là “chết” cái đất nước này”. Mới đây Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nói đến hiện tượng cán bộ “2Đ” tức là cán bộ có nhiều Đất đai và Đôla nhờ tham nhũng.

Thói xấu tham nhũng

Tham nhũng luôn là vấn đề gây bức xúc

Ông, bà “2Đ” là ai vậy? Hãy nghe cử tri thưa với Chủ tịch nước: Bà con nói rằng, cán bộ bây giờ là cán bộ “2Đ” … nghĩa là cán bộ đời nay chỉ có Đất và Đô la. Với lương bổng còn hạn chế, nhưng tại sao họ có nhiều đất đai, nhà cửa, tài sản và đôla đến thế? Lòng dân sao yên, bụng dân sao tin. Cán bộ nhiều đất, nhiều đôla thì chỉ có tham nhũng, không còn cách giải thích nào khác…

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang không né tránh: “Đất nước có nhiều mặt tốt nhưng có một bộ phận cán bộ hư hỏng. Dân nói cán bộ “2Đ” (Đất đai và Đôla). Đây là câu chuyện có thật, sự thật Đảng và Nhà nước cũng có nói trong rất nhiều văn kiện và nhấn mạnh rằng, đó là “một bộ phận không nhỏ”. Đây là điều hết sức day dứt, ai cũng rất bức xúc. Tôi khẳng định lại là những điều mà người dân nói là có thật. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói về các thắc mắc, hoài nghi về công tác cán bộ rằng, ở đại hội các cấp, các đồng chí đừng đưa những con người “2Đ” vào cấp ủy. Các đảng viên phải hành xử đúng với lương tâm, chức trách của mình, không nể nang thiên vị. Nếu làm được như vậy thì chắc chắn những ông bà “2Đ” phải thua.

Người dân nhớ lại Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan có lần phải thốt lên, đến tiền của các cháu dân tộc thiểu số mà hiệu trưởng cùng với một số cán bộ còn biển thủ đến gần 3 tỉ. Cái liều vacxin tiêm cho một cháu, nhưng lại san ra tiêm cho hai cháu ngay tại Hà Nội… Tôi càng đi càng thấy buồn, họ ăn của dân không từ một cái gì”.

Không phải ngẫu nhiên mà người dân nhận xét rằng, một khi tham nhũng đã ngấm vào máu thì khó chữa lắm. Phải lọc máu. thay máu. Đại hội Đảng các cấp lần này chính là dịp loại bỏ nhũng cán bộ tham nhũng, dù chỉ túi gạo, đồng tiền, con gà giống, con dê, con bò xóa đói giảm nghèo cho đến những kẻ trong nhóm lợi ích thụt két, nhận hối lộ tiền tỉ từ ngân sách, từ nguồn ODA. Thải loại và trừng phạt nghiêm mới thay đổi thói quen tham nhũng của cán bộ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thói xấu tham nhũng