Chiếc hộp màu đỏ - vật bất ly thân của ông Lý Quang Diệu

Hoàng Kim| 25/03/2015 16:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong một bài viết dài 5 trang đầy cảm động của Bộ trưởng Bộ Giáo dục Singapore, Heng Swee Keat phát hành hôm thứ 3 (24/3), tiết lộ về một chiếc hộp màu đỏ - một vật tượng trưng cho sự cống hiến không mệt mỏi của cựu Thủ tướng.

Ông Heng Swee, giữ vai trò là thư ký riêng cho cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu (1997-2000) tiết lộ, trong suốt cuộc đời cựu Thủ tướng, có một vật bất ly thân ông luôn mang bên mình đó là một chiếc hộp màu đỏ. Nó giống như một chiếc vali nhỏ, được sản xuất tại Anh.

Bên ngoài là màu đỏ, nhưng bên trong nó có màu rượu vang, giống màu của những chiếc ghế trong tòa nhà Quốc Hội. Nó là chiếc cặp hình hộp lớn rộng chừng 14cm và chứa đựng tất cả những điều ông Lý cần trong công việc hàng ngày.

Chiếc hộp màu đỏ - vật bất ly thân của ông Lý Quang Diệu

Chiếc hộp màu đỏ - một vật bất ly thân của ông Lý Quang Diệu, tượng trưng cho sự cống hiến không mệt mỏi của ông

Ông Lý đã sử dụng nó nhiều năm trước đó để đựng tài liệu về chính phủ, các loại giấy tờ, bản thảo, thư từ và các bản thuyết trình của ông.

Thời bấy giờ, người ta còn dùng băng cassette để lưu lại những thông tin và chiếc hộp màu đỏ của ông Lý chứa cả những chiếc băng đó. Nhưng sau này, ông sử dụng máy ghi âm kỹ thuật số để ghi lại những gì diễn ra trong cuộc họp, những quan sát về cuộc khủng hoàng tài chính, hay những thông tin liên lạc với các nhà lãnh đạo nước ngoài. 

Ông Lý nổi tiếng cảnh giác với những gì mình đã thấy và đã nghe, vì thế khi ông nhận ra có vấn đề gì không ổn, ông sẽ chú thích vào cuốn sổ và để trong chiếc hộp màu đỏ.

Chúng tôi không bao giờ có thể đoán trước được những gì ông Lý yêu cầu, nó có thể là bất cứ điều gì đã xảy ra tại Singapore hoặc thế giới. Nhưng, chúng tôi có thể chắc chắn một điều rằng, điều đó luôn luôn là những sự kiện có thể ảnh hưởng đến Singapore và làm thế nào Singapore có thể đi trước một bước. Trong chiếc hộp màu đỏ luôn là một cái gì đó để Singapore có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Mỗi buổi sáng, ông Lý có thói quen ăn đậu phụ mềm, không có siro – được mua tại một trung tâm thực phẩm gần nhà ông. Ông không có thói quen dùng trà hay cà phê vào mỗi buổi sáng. Sau ăn sáng, ông thường tự rửa bát. Sau đó, ông đi làm.

Mỗi khi bước vào phòng làm việc, việc đầu tiên của ông là kiểm tra những thông tin trong chiếc hộp màu đỏ và sau đó, triển khai nhiệm vụ cho chúng tôi.

Một ngày làm việc bình thường của ông thường là đọc tài liệu, giấy tờ, nhận email và các cuộc gọi từ rất nhiều vị khách quan trọng. Sau đó, ông hỏi ý kiến của tôi về các cuộc họp đã diễn ra. Và những lần như thế, ông rất chú ý nghe những gì tôi nói. Tôi đã học được rất nhiều từ cách làm việc của ông.

Mỗi buổi tối, cựu Thủ tướng thường hay tập thể dục. Ông tự đưa ra chế độ tập luyện rất nghiêm khắc, ngay cả khi đi công tác. Thường ông hay đi bộ, chạy bộ, chèo thuyền, bơi lội, trong những lúc đi bộ, ông thường tranh thủ nghe lại những tin tức buổi tối hoặc băng thực hành tiếng Hoa, đôi khi, ông thực hiện cuộc gọi trong khi tập thể dục.

Ở tuổi 70, sức khỏe của ông đã kém hơn, nhưng ông vẫn duy trì tập luyện nhẹ nhàng. Khi bà Lý còn sống, 2 ông bà thường đi dạo cùng nhau, họ nói chuyện như những đôi vợ chồng già khác. Bà Lý thích tản bộ, còn ông hay đạp xe. Những người thường nhìn thấy ông đạp xe hàng ngày kể rằng, ông chỉ đi một chiếc xe đạp cũ kỹ đó, chiếc xe mà sau này nhiều năm, ông vẫn không đổi.

Sau khi đi dạo cùng bà và đạp xe nhẹ nhàng buổi tối, ông lại trở về nhà và mở chiếc hộp màu đỏ, bắt đầu công việc của mình. Trong chiếc hộp là tất cả những dữ liệu mà chúng tôi đã chuẩn bị trong ngày hôm đó.

Bàn làm việc của ông là một chiếc bàn gỗ cũ, có mặt kính, bên dưới tấm kính là bức ảnh gia đình cựu Thủ tướng. Trong khi ông làm việc, bà Lý thường ngồi cạnh và đọc sách. Hai ông bà rất thích nghe nhạc cổ điển vào lúc này. Ông thường đi ngủ lúc đã quá 2 giờ sáng và chỉ khi nào có những cuộc gặp quan trọng vào hôm sau ông mới đi ngủ sớm hơn.

Trước khi đi ngủ, ông lại đặt tất cả những công văn, giấy tờ ông đã giải quyết vào trong chiếc hộp màu đỏ với những chỉ dẫn cụ thể và rõ ràng rồi đặt trong phòng làm việc. Sáng hôm sau, đội ngũ an ninh sẽ chịu trách nhiệm mang chiếc hộp cho chúng tôi tại văn phòng và một ngày làm việc mới lại bắt đầu.

Chiếc hộp màu đỏ - vật bất ly thân của ông Lý Quang Diệu

Cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu, người không ngừng trăn trở cho sự phát triển của Singapore

Hãy để tôi chia sẻ hai câu chuyện khác liên quan đến chiếc hộp màu đỏ của cựu Thủ tướng. Đó là vào năm 1996, ông Lý trải qua cuộc phẫu thuật tim thứ 2. Sau khi mổ, ông được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt. Nhưng ngay khi tỉnh lại, ông đã yêu cầu đội ngũ an ninh của mình mang cho ông chiếc hộp màu đỏ.

Các y tá yêu cầu ông phải nghỉ ngơi, vì những bệnh nhân khác ở tuổi của ông, ai cũng sẽ nghỉ ngơi. Nhưng ông nhất quyết không nghe và đội ngũ an ninh đã mang chiếc hộp tới. Công việc lại tiếp tục ngay trên giường bệnh.

Vào năm 2010, cựu Thủ tướng lại phải nhập viện một lần nữa, do nhiễm khuẩn vùng ngực. Trong thời gian này, bà Lý qua đời. Ông đã rất đau khổ, xin rời bệnh viện để đến đám tang của vợ tại Sri Temasek và hứa sẽ trở lại bệnh viện vào buổi tối. Tuy nhiên, đến đêm, trên đường quay về bệnh viện, ông yêu cầu đội ngũ an ninh cho ông được đến sông Singapore. Lúc đó, đêm đã khuya, các nhân viên hiểu ông muốn gì và để ông đứng lặng một mình.

Ông chầm chậm bước dọc bờ sông, nơi ông và bà vẫn thỉnh thoảng ra đó khi còn sống, lặng lẽ suy ngẫm. Một hồi lâu, ông bảo một nhân viên an ninh, “cậu hãy chụp cho tôi một bức ảnh, tôi sẽ chuyển lên PPS và suy nghĩ xem sẽ làm gì với nó vào ngày mai”. Nói đoạn, ông chỉ tay về những đám rác trôi nổi trên sông Singapore.

Khi đó, tôi không còn là thư ký cho ông nữa, nhưng tôi có thể đoán rằng, sẽ có những thông tin phản hồi liên quan tới rác trên sông và những hình ảnh kèm hướng dẫn cụ thể về vấn đề này nằm trong chiếc hộp màu đỏ của ông vào sáng hôm sau.

Đối với tôi, khoảng thời gian được làm việc cùng ông khi ông là Bộ trưởng cao cấp và những năm tháng sau này tôi mới biết được, chiếc hộp màu đỏ tượng trưng cho sự cống hiến không mệt mỏi của ông Lý Quang Diệu với đất nước Singapore. Nó chứa đựng nhiều mối quan tâm, trăn trở của ông, từ lớn đến nhỏ xoay quanh việc làm thế nào để Singapore tốt hơn, đẹp hơn.

Ông đã cống hiến tất cả thời gian của mình để suy nghĩ về tương lai của Singapore. Trong những chính sách và điều khoản ông đưa ra, từ những chi tiết nhỏ đều chứa đựng những xu hướng phát triển có nghĩa cho Singapore.

Tháng 9 này, cựu Thủ tướng đã 92 tuổi. Ông phải vào viện vì sức khỏe quá yếu vào hôm 5/2. Nhưng chiếc hộp màu đỏ vẫn ở bên cạnh ông mỗi ngày cho tới tận hôm 4/2 – ông vẫn làm việc và không ngừng trăn trở vì Singapore.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiếc hộp màu đỏ - vật bất ly thân của ông Lý Quang Diệu