Nhịp cầu Công lý

Quản lý các bãi than khu vực chùa Hồ Thiên: Vì sao chính quyền “ngại” cung cấp thông tin cho báo chí?

Trần Khanh 03/05/2024 15:06

Trữ lượng than, xít ước tính khoảng 4 vạn tấn tại khu vực xã Bình Khê, thị xã Đông Triều suốt nhiều năm qua chưa có hướng xử lý phù hợp không chỉ gây lãng phí mà còn dễ xảy ra tình trạng thất thoát tài nguyên.

Trước đó, Báo Công lý có bài "Quảng Ninh: Cần quản lý và khai thác hiệu quả các bãi than ở khu vực chùa Hồ Thiên" phản ánh tình trạng một số bãi than có trữ lượng hàng vạn tấn nằm cạnh chùa Hồ Thiên (xã Bình Khê, thị xã Đông Triều) chưa có phương án khai thác gây lãng phí và dễ bị thất thoát.

Theo đó, sau 6 năm kể từ khi các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh kiểm tra, phát hiện việc lợi dụng dự án để khai thác than trái phép, nhiều bãi than trước đây được che phủ bằng đất đồi, thì nay lại đang dần lộ thiên bởi những đợt mưa bão.

2.jpeg
Trữ lượng than, xít ước tính khoảng 4 vạn tấn bỏ hoang suốt nhiều năm nhưng chưa có hướng xử lý.

Đáng nói, những bãi than nằm sâu trong đồi núi, không có camera giám sát, vắng người đi lại, nhưng việc kiểm soát tài nguyên dường như chưa được quan tâm đúng mức.

Hơn nữa, các bãi than, xít nằm cạnh tuyến đường nhựa toả đi nhiều nơi cũng rất dễ bị mất trộm tài nguyên nếu không có biện pháp quản lý hiệu quả.

Theo người dân địa phương, trong khi Việt Nam nhập khẩu hơn hàng chục triệu tấn than, tiêu tốn hàng tỷ USD thì bãi than gần chùa Hồ Thiên với trữ lượng ước tính khoảng 4 vạn tấn vẫn nằm im lìm suốt nhiều năm qua chưa có biện pháp xử lý là rất lãng phí.

anh-jpeg.jpeg
Một số bãi than nằm cạnh tuyến đường nhựa lan toả đi nhiều nơi nhưng chưa được kiểm soát chặt chẽ.

"Trữ lượng than, xít lớn ở đây giá trị kinh tế chắc lên đến cả trăm tỷ nhưng đến nay vẫn chưa được thống kê kiểm đếm nên rất dễ thất thoát tài nguyên. Bởi trước đây, việc khó như đưa máy móc công suất lớn rầm rộ khai thác than trái phép còn làm được thì việc bốc xúc lên xe tải nhỏ thùng kín vận chuyển đi tiêu thụ đơn giản hơn nhiều", ông Trần Quốc Thái (trú tại TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) lo ngại.

Trước đó, để làm rõ giải pháp bảo vệ cũng như phương án khai thác nguồn tài nguyên này, PV đã nhiều lần liên hệ và đặt lịch làm việc với UBND thị xã Đông Triều nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ cơ quan này.

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Ngoãn, Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều chỉ cho biết đã nắm được thông tin về các bãi than nằm cạnh chùa Hồ Thiên. Tuy nhiên, nhiều lần PV đề nghị được cung cấp thông tin nhưng không nhận được hồi âm của người đứng đầu UBND thị xã Đông Triều.

4.jpeg
Trữ lượng than, xít rất lớn, nếu có thất thoát vài trăm tấn cũng khó có thể nhận biết bằng mắt thường.

PV tiếp tục liên hệ với ông Lê Văn Hùng, Chánh văn phòng UBND thị xã Đông Triều, ông Hùng cho hay: "Hiện UBND thị xã mới chỉ đạo Phòng tài nguyên và Môi trường làm báo cáo về việc này". Thế nhưng, các lần liên hệ qua điện thoại sau đó với vị Chánh văn phòng UBND thị xã Đông Triều cũng không liên lạc được.

Thậm chí, ngày 28/3, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh có văn bản số 711 về việc "cung cấp thông tin theo đề nghị của phóng viên báo Công lý" gửi đến UBND thị xã Đông Triều, nhưng đến nay, Lãnh đạo UBND thị xã Đông Triều vẫn chưa có động thái phản hồi thông tin theo quy định của Luật Báo chí.

Nhằm nâng cao trách nhiệm quản lý, giám sát tài nguyên khoáng sản, UBND thị xã Đồng Triều cần sớm công khai thông tin về giải pháp bảo vệ nguồn tài nguyên than ở khu vực chùa Hồ Thiên; cũng như phương án khai thác sử dụng hiệu quả để nhằm tăng được nguồn thu ngân sách nhà nước, vừa tránh lãng phí nguồn tài nguyên quý báu của địa phương, thay vì chỉ "im lặng"...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý các bãi than khu vực chùa Hồ Thiên: Vì sao chính quyền “ngại” cung cấp thông tin cho báo chí?