Văn hóa - Du lịch

Không gian mới cho du lịch Đà Nẵng bứt tốc

Trang Trần 17/05/2025 - 22:03

Du lịch Đà Nẵng đang ở điểm rơi phong độ. Những con số tăng trưởng liên tiếp xác lập mốc mới trong quý đầu năm 2025 không chỉ là điểm sáng tăng trưởng, Đà Nẵng đang chuẩn bị cho một bước ngoặt chiến lược của ngành du lịch - tái cấu trúc, mở rộng không gian phát triển và bứt phá trong thời kỳ hậu hợp nhất.

Hội thảo “Du lịch Đà Nẵng trong kỷ nguyên mới: Hội nhập và bứt phá” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Đà Nẵng tổ chức đã trở thành diễn đàn đặc biệt không chỉ nhìn lại chặng đường hoạt động của Quỹ xúc tiến phát triển du lịch thành phố mà còn mở ra một câu chuyện lớn hơn: sự chuẩn bị toàn diện cho ngành du lịch trước dấu mốc lịch sử hợp nhất tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng.

Trong bức tranh tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng, du lịch đang là mảng màu sáng nhất. Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2025, các cơ sở lưu trú đã phục vụ hơn 3,5 triệu lượt khách, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2024.

Đặc biệt, lượng khách quốc tế đạt hơn 1,7 triệu lượt, tăng mạnh tới 43%. Ngành ăn uống, lưu trú và lữ hành đạt doanh thu hơn 11.400 tỷ đồng – một con số không chỉ mang tính tích cực, mà còn là minh chứng rõ ràng cho sức bật nội tại của điểm đến này.

17-5-ht-dulich2.jpg
Đà Nẵng mở bản đồ du lịch mới từ không gian hậu hợp nhất.

Sức hấp dẫn của thành phố tiếp tục được khẳng định trong kỳ nghỉ lễ 30/4- 1/5 vừa qua khi đón khoảng 610.000 lượt khách, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ trong 5 ngày, tổng thu từ du lịch đã đạt mức 2.426 tỷ đồng, một con số ấn tượng, đủ sức làm vững lòng những nhà quản lý và doanh nghiệp đang đặt cược vào tương lai du lịch thành phố. Những con số không chỉ cho thấy đà phục hồi mà khẳng định khả năng thích ứng, linh hoạt và nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn ngành.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi không chỉ ghi nhận nỗ lực của Quỹ xúc tiến phát triển du lịch và Hiệp hội Du lịch thành phố mà còn truyền đi thông điệp quan trọng: Du lịch cần trở thành lực đẩy tiên phong trong chiến lược tái định hình không gian phát triển mới của thành phố sau hợp nhất.

17-5-ht-dulich3.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi

“Việc thực hiện chủ trương hợp nhất Quảng Nam và TP. Đà Nẵng sẽ không chỉ mở rộng không gian địa lý, đưa thành phố trở thành đô thị trực thuộc Trung ương có diện tích lớn nhất cả nước mà còn mở ra một tầm nhìn phát triển hoàn toàn mới.

Ngành du lịch phải là lực lượng tiên phong trong việc tái cấu trúc không gian phát triển chung, khai thác tối đa tài nguyên văn hóa, thiên nhiên và nâng cao tính liên kết vùng”, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi nhấn mạnh.

Thực tế, không gian sau hợp nhất được các chuyên gia đánh giá sẽ mở rộng gấp 10 lần. Đặc biệt, với lợi thế hiếm có là địa phương duy nhất cả nước sở hữu hai sân bay quốc tế – Đà Nẵng và Chu Lai, thành phố mới hứa hẹn sẽ trở thành cửa ngõ chiến lược không chỉ về du lịch mà còn về kinh tế vùng.

Giữa làn sóng chuyển mình của đô thị mở rộng, các chuyên gia tại hội thảo đã thẳng thắn chỉ ra bài toán cấp thiết: tái cấu trúc ngành du lịch. Không chỉ dừng lại ở việc khai thác các nguồn tài nguyên hiện có, thành phố cần mở rộng chuỗi giá trị từ việc xây dựng điểm đến mới, định vị lại sản phẩm du lịch đến việc cải thiện chất lượng nguồn nhân lực và chuyển đổi số trong vận hành, quản lý.

Tư duy “làm du lịch theo chiều sâu” được nhấn mạnh như một hướng đi bắt buộc. Không chỉ dừng lại ở việc tăng trưởng về lượng, du lịch Đà Nẵng cần đi vào chiều sâu của trải nghiệm, khai thác văn hóa bản địa, tài nguyên thiên nhiên theo hướng bền vững, gắn với sự chuyển đổi về công nghệ và kỳ vọng mới của du khách toàn cầu.

17-5-ht-dulich4.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi và Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng trao tặng Bằng khen của Chủ tịch thành phố cho đại diện Quỹ xúc tiến phát triển du lịch thành phố.

Chuyển đổi số, nâng cao chất lượng nhân lực, mở rộng sản phẩm theo hướng chuyên biệt từng phân khúc khách hàng, cũng là những giải pháp được đề xuất mạnh mẽ tại hội thảo. Đây không chỉ là đòi hỏi từ thực tế cạnh tranh quốc tế mà còn là lời giải cho câu hỏi: làm sao để Đà Nẵng với tư cách là trung tâm điều phối chuỗi giá trị du lịch miền Trung thực sự giữ vai trò đầu tàu trong thời kỳ hậu hợp nhất?.

Trên hành trình này, Quỹ xúc tiến phát triển du lịch TP. Đà Nẵng và Hiệp hội Du lịch thành phố được kỳ vọng tiếp tục là đầu tàu kết nối, thúc đẩy liên kết vùng, vận động doanh nghiệp cùng đồng hành để đưa thương hiệu “Du lịch Đà Nẵng” khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch thế giới.

Chính quyền thành phố cũng cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác xúc tiến thị trường, truyền thông hình ảnh, mở rộng đường bay và gỡ bỏ các rào cản chính sách để thúc đẩy môi trường kinh doanh lành mạnh, hiệu quả.

17-5-ht-dulich1.jpg
Du lịch Đà Nẵng bước vào kỷ nguyên tăng trưởng không giới hạn

Dưới góc nhìn chiến lược, hội thảo không chỉ là nơi nhìn lại những thành tựu mà còn là bước chuẩn bị quan trọng về tư duy và hành động, để Đà Nẵng có thể bước vào “cuộc chơi lớn” của kỷ nguyên mới.

Trong tinh thần đó, “liên kết” không còn là một khẩu hiệu mà trở thành động lực nội tại. Và “bứt phá” không chỉ là một ẩn dụ mà là đích đến được hoạch định bằng kế hoạch, chiến lược và hành động cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không gian mới cho du lịch Đà Nẵng bứt tốc