PVR: Kiểm toán lưu ý khả năng thanh toán công nợ ngắn hạn

07/04/2014 11:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kiểm toán lưu ý đối với CTCP Kinh doanh DV Cao cấp Dầu khí Việt Nam (HNX: PVR) về lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm trong năm 2013, phát sinh lỗ dẫn đến khả năng thanh toán công nợ ngắn hạn có thể gặp khó khăn.

Cụ thể, kiểm toán lưu ý hoạt động chính của PVR là kinh doanh bất động sản, các dự án công ty đang triển khai và chưa mang lại doanh thu năm 2013. Bên cạnh đó, công ty tiếp tục phát sinh lỗ gần 7 tỷ đồng trong năm 2013 (năm 2012 lỗ 17 tỷ đồng), lợi nhuận chưa phân phối tính đến cuối năm 2013 âm 20.8 tỷ đồng. Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm 18 tỷ đồng. Theo kiểm toán, đây là những dấu hiệu dẫn đến khả năng thanh toán công nợ ngắn hạn của PVR có thể gặp khó khăn.

Đến cuối năm 2013, công ty đã ký hợp đồng góp vốn và thỏa thuận nhận đặt cọc với khách hàng tại Dự án Văn Phú và Dự án Việt Hưng với tổng số tiền đã thu từ các khách hàng là 272 tỷ đồng. Theo ý kiến của kiểm toán, PVR chưa thực hiện phát hành hóa đơn giá trị gia tăng để hạch toán và kê khai thuế giá trị gia tăng đầu ra, tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.

PVR đã có giải trình ý kiến của kiểm toán, theo đó, đến cuối năm 2013 công ty đã ký 124 hợp đồng với khác hàng mua căn hộ tại dự án CT10-11 Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội, PVR đã kê khai thuế GTGT và tạm nộp 1% thuế TNDN. Những khách hàng còn lại chưa ký hợp đồng mua bán nên công ty không có cơ sở để xuất hóa đơn, kê khai thuế.

Minh Hằng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PVR: Kiểm toán lưu ý khả năng thanh toán công nợ ngắn hạn