Xét xử “siêu lừa” Huyền Như: Tòa bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm

Văn Vũ| 30/05/2018 13:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 30/5, TAND cấp cao tại TP HCM tuyên án đối với vụ án xét xử phúc thẩm hai bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như và Võ Anh Tuấn về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Xét xử “siêu lừa” Huyền Như: Tòa bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm

Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án tại phiên toà

HĐXX cấp phúc thẩm nhận định rằng, bị cáo Võ Anh Tuấn có đơn kháng cáo cho rằng một hành vi bị xử lý hai lần. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Tuấn đã không đưa ra chứng cứ mới nào. Do đó, HĐXX bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm với mức hình phạt 7 năm tù, tổng hợp hình phạt hai bản án là 27 năm tù.

Về kháng cáo của 4 nguyên đơn dân sự gồm: Công ty Cổ phần Chứng khoán Saigonbank-Berjaya (Công ty SBBS), Công ty Cổ phần Chứng khoán Phương Đông (Công ty ORS), Công ty Cổ phần Bảo hiểm Toàn Cầu (Công ty Toàn Cầu) và Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại An Lộc (Công ty An Lộc) đề nghị xét xử Huyền Như về tội tham ô và yêu cầu VietinBank phải bồi hoàn thiệt hại cho họ, thay vì Huyền Như phải bồi thường như bản án sơ thẩm tuyên, HĐXX cho rằng, trong quá trình điều tra, xét xử lại đối với hành vi chiếm đoạt 1.085 tỷ đồng của 5 công ty, các cơ quan tố tụng đã xác định Huyền Như phạm tội lừa đảo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Huyền Như thừa nhận ngay từ đầu đã có ý thức lừa đảo, dẫn dụ các công ty này gửi tiền vào tài khoản VietinBank nhằm chiếm đoạt tiền của họ. Các công ty cũng không đưa ra chứng cứ mới nào chứng minh Huyền Như phạm tội tham ô. Do đó, HĐXX bác kháng cáo, giữ nguyên án sơ thẩm tuyên Huyền Như về tội lừa đảo và phần trách nhiệm bồi thường đối với 4 nguyên đơn dân sự. Theo đó, bị cáo Huyền Như phải có trách nhiệm bồi thường cho Công ty An Lộc hơn 170 tỷ đồng; Công ty ORS 380 tỷ đồng; Công ty Toàn Cầu hơn 124 tỷ đồng và Công ty SBBS gần 210 tỷ đồng.

Theo bản án sơ thẩm, để tham gia đầu tư kinh doanh bất động sản tại TP HCM, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Đà Lạt, Quảng Nam, An Giang, từ năm 2007, Huyền Như đã vay trên 200 tỷ đồng của nhiều ngân hàng, tổ chức và cá nhân với lãi suất cao. Năm 2010, do kinh doanh thua lỗ đồng thời phải trả lãi suất cao, Huyền Như không còn khả năng thanh toán.

Từ ngày 1/9/2001 đến 24/6/2010, Như là cán bộ của VietinBank chi nhánh TP HCM, đến ngày 25/6/2010, Như được bổ nhiệm làm Kiểm soát viên, quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, VietinBank chi nhánh TP HCM.

Để có tiền trả nợ cá nhân, Như đã lấy danh nghĩa đi huy động tiền gửi cho ngân hàng VietinBank, trực tiếp gặp gỡ thỏa thuận với các đối tượng môi giới, đại diện của 5 Công ty: Hưng Yên, An Lộc, Toàn Cầu, SBBS và ORS về việc nhận tiền gửi của các đơn vị này với lãi suất ưu đãi vượt lãi suất trần của Nhà nước quy định.

Khi thỏa thuận, Như hứa hẹn trả cho người môi giới, đại diện của các công ty tiền chênh lệch ngoài hợp đồng, phí môi giới (lãi suất theo quy định của VietinBank trả, còn tiền chênh lệch ngoài hợp đồng, tiền hoa hồng, môi giới do Như trả bằng tiền cá nhân).

Huyền Như đã lợi dụng các cá nhân, đơn vị gửi tiền vào VietinBank muốn nhận lãi suất cao, thỏa thuận trái pháp luật, để dẫn dụ các đơn vị này gửi tiền vào VietinBank. Khi các đơn vị này chuyển tiền vào tài khoản thanh toán của họ mở tại VietinBank, Như đã lập các chứng từ, ký giả chữ ký của chủ tài khoản, sử dụng quyền hạn là Kiểm soát viên, Trưởng phòng giao dịch để trực tiếp thực hiện chuyển tiền từ tài khoản của các đơn vị tại VietinBank đi trả nợ cá nhân.

Bằng thủ đoạn nêu trên, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2011 đến 9/2011, tổng số tiền mà Như đã chiếm đoạt của 5 công ty trên là hơn 1.085 tỷ đồng. Trong đó, Như đã chiếm đoạt hơn 200 tỷ đồng của Công ty Hưng Yên, hơn 170 tỷ đồng của Công ty An Lộc, 380 tỷ đồng của Công ty ORS, hơn 124 tỷ đồng của Công ty Toàn Cầu và gần 210 tỷ đồng của Công ty SBBS.

Án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Huyền Như mức án chung thân, tổng hợp hình phạt hai bản án là chung thân; Võ Anh Tuấn 7 năm tù, tổng hợp hình phạt hai bản án là 27 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đảo chiến đoạt tài sản”. Võ Anh Tuấn phải liên đới cùng Huyền Như bồi thường cho Công ty Hưng Yên 200 tỷ đồng. Bị cáo Huyền Như có trách nhiệm bồi thường 885 tỷ đồng cho 4 công ty An Lộc, Toàn Cầu, SBBS và ORS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử “siêu lừa” Huyền Như: Tòa bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm