Tòa án địa phương

TAND huyện Như Thanh đáp ứng ngày càng tốt nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới

Thành Phan 24/10/2023 - 06:13

TAND huyện Như Thanh (Thanh Hóa) đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng xét xử các vụ án, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong lộ trình cải cách tư pháp và khắc phục những khuyết điểm, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Theo đó, TAND huyện Như Thanh đã kịp thời đưa ra xét xử các vụ án trọng điểm xảy ra trên địa bàn, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Từ đầu năm đến nay, TAND huyện Như Thanh đã thụ lý 305 vụ việc, giải quyết, xét xử 280 vụ việc, đạt tỷ lệ 91,8%, không có án bị hủy. Trong đó, án hình sự 26 vụ, án dân sự và hôn nhân gia đình 273 vụ. Các vụ án đều được xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp xét xử oan, không bỏ lọt tội phạm, đảm bảo quyền lợi cho Nhà nước, tập thể và công dân.

Bên cạnh công tác chuyên môn, đơn vị đã thực hiện tốt các phong trào thi đua. Đơn vị đã tổ chức hội nghị cán bộ công chức, quán triệt nội dung thi đua theo quy định và theo các đợt thi đua do TAND tỉnh phát động, toàn thể cán bộ công chức, người lao động trong cơ quan đều đăng ký thi đua, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

TAND huyện Như Thanh đã tích cực triển khai thực hiện các phong trào thi đua do Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TANDTC phát động như: phong trào thi đua “Vì công lý”; “Cán bộ, công chức, người lao động TAND hai cấp phát huy tinh thần đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, bản lĩnh thi đua phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu công tác năm.

Ông Quách Văn Thành, Chánh án TAND huyện Như Thanh, cho biết: Xác định nâng cao chất lượng xét xử là góp phần thực hiện chiến lược cải cách tư pháp của Đảng và Nhà nước, TAND huyện đã thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cải cách tư pháp theo Kết luận 79 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 49 về Chiến lược cải cách tư pháp, tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động cho cán bộ, công chức trong đơn vị. Đồng thời, tăng cường công tác tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ Thẩm phán, Thư ký; phối hợp với cơ quan tiến hành tố tụng để chọn án điểm; chú trọng công tác tổ chức phiên tòa, từng bước nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, nâng cao chất lượng xét xử cho Hội thẩm nhân dân, phối hợp chặt chẽ với cơ quan tiến hành tố tụng tăng cường nắm bắt hồ sơ để phân tích, đánh giá đảm bảo việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Đối với các vụ án về dân sự, hôn nhân gia đình, TAND huyện luôn quan tâm và tăng cường việc hòa giải; tổ chức đối thoại trong giải quyết án hành chính, đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, tự thỏa thuận, quyền định đoạt của đương sự.

Bên cạnh đó, Tòa án đã được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị xét xử, bố trí phiên tòa theo mô hình mới, xét xử trực tuyến, đảm bảo công khai, minh bạch.

TAND huyện Như Thanh đã thực hiện tốt việc xét xử lưu động, phiên tòa rút kinh nghiệm, phiên tòa trực tuyến góp phần đáng kể trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng nhân dân; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Tòa án.

VIệc nâng cao chất lượng xét xử là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị trong thực hiện lộ trình cải cách tư pháp. Thời gian tới, TAND huyện Như Thanh sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan tố tụng kịp thời đưa ra xét xử các vụ án trọng điểm, kiên quyết xử phạt nghiêm các loại tội phạm về tệ nạn xã hội; không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, công chức, đặc biệt là đội ngũ Thẩm phán, Thư ký và Hội thẩm nhân dân để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chính trị trước yêu cầu của tình hình mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Như Thanh đáp ứng ngày càng tốt nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới