Vấn đề quan tâm

Thanh Hóa: Huyện Như Thanh tích cực thực hiện bản án Tòa đã tuyên

Thanh Phương 03/10/2023 09:45

Mặc dù UBND huyện Như Thanh đã chủ động, tự giác thực hiện Bản án số 97/2022/HC-PT ngày 05/4/2022 của TAND cấp cao tại Hà Nội nhưng hiện vẫn còn một số nội dung chưa thực hiện xong và đang tích cực phối hợp với các sở, ngành để được hướng dẫn thực hiện, giải quyết.

Tập trung tổ chức thực hiện các nội dung trong bản án

Trước đó, ngày 05/4/2022, TAND cấp cao tại Hà Nội đã ban hành Bản án số 97/2022/HC-PT, Quyết định buộc UBND huyện Như Thanh, Chủ tịch UBND huyện Như Thanh thực hiện 5 nội dung liên quan đến việc khởi kiện của hộ gia đình ông Nguyễn Thanh Minh (thôn 3, xã Xuân Du, huyện Như Thanh).

a1nhuthanh.jpg
Khu đất thuộc diện thu hồi của gia đình ông Minh

Trao đổi với PV, ông Đặng Hồng Sơn Chánh văn phòng UBND huyện Như Thanh cho biết: Ngay sau khi nhận được bản án, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo quyết liệt, chủ động tổ chức thực hiện bản án. Tổ chức các hội nghị liên tịch để nghiên cứu và bàn giải pháp thực hiện bản án.

“Một Phó Chủ tịch UBND huyện được giao phụ trách, tham mưu giải quyết nội dung bản án. Định kỳ hàng tháng báo cáo Chủ tịch UBND huyện tiến độ thực hiện. Các phòng, ban, hội đồng giải phóng mặt bằng (GPMB) tập trung tổ chức thực hiện các nội dung trong bản án. Làm việc với hộ gia đình ông Minh để tìm ra giải pháp phù hợp, đồng thời báo cáo xin ý kiến cấp trên, cơ quan chuyên môn về những vấn đề phát sinh, vướng mắc”, ông Sơn nói.

Đến nay, UBND huyện Như Thanh đã nộp án phí sơ thẩm và phúc thẩm đúng quy định. Đã hoàn thành nội dung tại điểm 2, mục II phần Quyết định của Bản án “Hủy bỏ một phần Quyết định số 2595/QĐ-UBND ngày 22/11/2019 của UBND huyện Như Thanh về việc phê duyệt phương án bồi thường và dự toán chi tiết, tổng thể GPMB thu hồi đất để thực hiện Dự án Xây dựng khu di tích lịch sử văn hóa và thắng cảnh Phủ Na, xã Xuân Du, huyện Như Thanh”.

a2nhuthanh.jpg
Báo cáo của UBND huyện Như Thanh về vụ việc

Huyện Như Thanh cũng đã “Hủy bỏ một phần Quyết định số 522/QĐ-UBND ngày 05/3/2020 của Chủ tịch UBND huyện Như Thanh về việc giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Thanh Minh”.

Đối với nội dung “Buộc UBND huyện Như Thanh thực hiện việc áp dụng bồi thường lại cho hộ ông Nguyễn Thanh Minh về tài sản, vật kiến trúc (Mục 17 và mục 21) Dự toán chi tiết bồi thường GPMB kèm theo Quyết định phê 3 duyệt bồi thường số 2595/QĐ-UBND ngày 22/11/2019 của UBND huyện Như Thanh”; UBND huyện Như Thanh đã phê duyệt Phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, GPMB để thực hiện dự án Xây dựng khu di tích lịch sử văn hóa và thắng cảnh Phủ Na, xã Xuân Du, huyện Như Thanh (hạng mục bổ sung) đối với hộ ông Nguyễn Thanh Minh. Đến ngày 06/6/2023, UBND huyện đã tổ chức chi trả kinh phí bồi thường cho hộ gia đình ông Nguyễn Thanh Minh với tổng kinh phí là 864.575.568 đồng.

Vẫn còn 2/5 nội dung chưa thực hiện xong

Để giải quyết các khó khăn, vướng mắc về nội dung “xác định giá trị đầu tư vào đất và bồi thường, hỗ trợ các loại cây cối hoa màu”, ngày 9/8/2023 UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành công văn số 11483/UBND-TD về việc chỉ đạo giải quyết đơn đề nghị của ông Nguyễn Thanh Minh.

Để chuẩn bị công tác triển khai cho nội dung trên, UBND huyện Như Thanh đã chủ động tổ chức hội nghị họp liên ngành bàn phương án tháo gỡ. UBND huyện Như Thanh đã chủ động có các văn bản xin ý kiến hướng dẫn của các Sở, ban ngành để có hướng giải quyết cụ thể đối với từng nội dung.

Về nội dung “Buộc UBND huyện Như Thanh thực hiện việc bồi thường giá trị đầu tư vào đất còn lại đối với hộ ông Nguyễn Thanh Minh theo thực tế” huyện đã tổ chức các cuộc làm việc với các đơn vị, UBND xã Xuân Du và hộ gia đình ông Nguyễn Thanh Minh, đề nghị gia đình ông Minh phối hợp cung cấp hồ sơ việc gia đình ông đầu tư vào đất nhận giao khoán của Ban quản lý rừng phòng hộ Sim từ năm 1995 đến nay.

Trong hội nghị, có hạn thời gian cho gia đình ông Minh thu thập hồ sơ đến ngày 30/10/2022. Tuy nhiên hết thời hạn, gia đình ông Minh không cung cấp bất kỳ giấy tờ, hồ sơ gì cho cơ quan chức năng và cũng không có báo cáo trình bày khối lượng, hạng mục đầu tư vào đất; ông Minh chỉ đề nghị UBND huyện bồi thường cho gia đình ông 300 triệu đồng về giá trị đầu tư vào đất (có biên bản làm việc, ông Minh đã ký vào biên bản).

Trước việc không đủ căn cứ, không rõ cách thức thực hiện nội dung này, UBND huyện Như Thanh đã chủ động ban hành công văn số 2805/UBND-TNMT ngày 24/11/2022 gửi Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Thanh Hóa để xin ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn các bước thực hiện tiếp theo để sớm hoàn thành bồi thường giá trị đầu tư vào đất còn lại đối với hộ ông Nguyễn Thanh Minh theo thực tế.

Đến nay, ông Nguyễn Thanh Minh vẫn không cung cấp bất kỳ hồ sơ chứng minh giá trị đầu tư vào đất và cũng không có báo cáo trình bày khối lượng, hạng mục đầu tư vào đất. Vì vậy, huyện không đủ cơ sở để tiến hành xác định giá trị đầu tư vào đất còn lại đối với hộ ông Nguyễn Thanh Minh theo thực tế. Nội dung này, UBND huyện Như Thanh, Chủ tịch UBND huyện gặp khó khăn, chưa rõ cách thức thực hiện và sẽ tiếp tục đề nghị cấp trên hướng dẫn.

Thực hiện nội dung “Buộc UBND huyện Như Thanh thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ đối với các loại cây cối, hoa màu chưa được áp giá bồi thường theo Biên bản kiểm kê ngày 23/10/2019 theo đúng quy định của pháp luật”. Huyện đề nghị hộ gia đình ông Nguyễn Thanh Minh phối hợp xác định lại đơn vị tính, quy cách 26 loại cây cối, hoa màu theo Quyết định số 11/2020/QĐ-UBND ngày 20/3/2020 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc ban hành đơn giá bồi thường thiệt hại về cây trồng, vật nuôi, làm cơ sở xác minh giá trị bồi thường khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; Quyết định số 08/2021/QĐ-UBND ngày 20/5/2021 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc sửa đổi tên gọi và một số điều của Quyết định số 11/2020/QĐ-UBND ngày 20/3/2020 của UBND tỉnh.

Gia đình ông Minh không đồng ý và không phối hợp để huyện xác định lại đơn vị tính, quy cách của 26 loại cây cối, hoa màu chưa được áp giá bồi thường, vì vậy hội đồng không có cơ sở, tài liệu để thực hiện các bước tiếp theo.

Kể từ khi UBND huyện Như Thanh ban hành Quyết định số 2595/QĐ-UBND ngày 22/11/2019, gia đình ông Minh chưa bàn giao đất đai, tài sản gì cho UBND huyện và vẫn sử dụng, canh tác, thu hoạch sản phẩm cho đến nay.

Hiện nay, qua kiểm tra thực tế trên đất hộ gia đình ông Minh không còn một số loại cây cối trong danh mục 26 loại cây chưa được áp giá bồi thường. Chính vì vậy mà nội dung này chưa thực hiện xong. Huyện đã có báo có gửi Sở Tài Chính, Sở NN&PTNT để xin ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn các bước thực hiện tiếp theo.

Như vậy đến ngày 31/8/2023, mặc dù UBND huyện đã chủ động, tích cực, tự giác thực hiện Bản án số 97/2022/HC-PT ngày 05/4/2022 của TAND cấp cao tại Hà Nội, nhưng còn 2/5 nội dung chưa thực hiện xong.

Do còn gặp khó khăn, vướng mắc, chưa rõ cách thức thực hiện, hộ gia đình không hợp tác cung cấp hồ sơ, cũng như không phối hợp xác định lại đơn vị tính, quy cách 26 loại cây cối để xác định giá trị bồi thường. UBND huyện đang tiếp tục đấu mối, phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh để được hướng dẫn cách thức thực hiện, giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Huyện Như Thanh tích cực thực hiện bản án Tòa đã tuyên