Kế toán xã chiếm đoạt tiền Nhà nước lĩnh án

Ngọc Minh| 29/10/2019 15:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lợi dụng chức danh kế toán phụ trách công tác thu, quản lý tài sản của UBND xã, Phong đã thu tiền của những người dân trên địa bàn nhưng không nộp vào ngân sách Nhà nước, chiếm đoạt sử dụng tiêu xài cá nhân.

Ngày 29/10 TAND tỉnh TT-Huế mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Phạm Văn Phong (SN 1987), trú tại xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang, tỉnh TT-Huế về tội danh “Tham ô tài sản”.

Theo hồ sơ, trong thời gian từ năm 2015 - 2017, Phong là công chức tài chính kế toán của UBND xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang, tỉnh TT-Huế, được UBND xã Vinh Thanh giao nhiệm vụ phụ trách công tác thu, quản lý tài sản của UBND xã, thu chi các quỹ và các hoạt động tài chính khác.

Lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao, Phong đã thực hiện không đúng quy định trong việc thu ngân sách, có hành vi chỉnh sửa biên lai thu tiền, viết biên lai thu tiền (liên 3) thấp hơn số tiền thực tế đã thu, thu tiền nhưng không viết biên lai, của các hộ dân trên địa bàn.

Kế toán xã chiếm đoạt tiền Nhà nước lĩnh án

Bị cáo Phong tại phiên xét xử

Sau đó, Phong lập giấy nộp tiền và nộp số tiền tương ứng với số tiền mà Phong đã chỉnh sửa biên lai, rồi nộp vào ngân sách UBND xã Vinh Thanh tại kho bạc Nhà nước huyện Phú Vang, đồng thời Phong thực hiện thanh toán biên lai thu tiền (liên 3) tương ứng số tiền đã nộp cho Phòng tài chính, kế hoạch huyện Phú Vang.

Với thủ đoạn nêu trên, Phong đã 181 lần thực hiện hành vi nêu trên để chiếm tiền của Nhà nước. Số tiền Phong chiếm đoạt từ vài chục ngàn đồng/1 trường hợp cho đến vài chục triệu đồng/1 trường hợp biên lai. Tổng số tiền Phong đã chiếm đoạt của 181 trường hợp là 904.331.000 đồng.

Ngoài ra, Phong lợi dụng nhiệm vụ được giao, thực hiện thu ngân sách nhưng không viết biên lai, thực hiện thanh lý hợp đồng nhưng không nộp tiền vào ngân sách, chiếm đoạt tiền để chi tiêu cá nhân của 04 trường hợp với tổng số tiền là 55.586.000 đồng.

Tổng số tiền Phong đã chiếm đoạt  là 959.917.000 đồng, số tiền này Phong đã sử dụng cho cá nhân mình.

Tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, xin được một mức án nhẹ nhất để sớm làm lại cuộc đời. Bị cáo và gia đình đã khắc phục toàn bộ số tiền bị cáo đã chiếm đoạt. Tuy nhiên, HĐXX xét thấy, hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại đến ngân sách Nhà nước, bị cáo là một cán bộ, biết luật mà lại phạm luật, bị cáo cần một mức án nghiêm khắc để răn đe. Vì vậy HĐXX tuyên phạt bị cáo 9 năm 06 tháng tù vì tội “Tham ô tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kế toán xã chiếm đoạt tiền Nhà nước lĩnh án