Anh em song sinh vào tù chỉ vì tiếng còi xe inh ỏi

Quỳnh Lâm| 15/06/2014 19:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đến phiên tòa hôm đó, chúng tôi bất ngờ vì hai trong số ba bị cáo có ngoại hình rất giống nhau từ cách ăn mặc cho đến phong thái. Sau một hồi tìm hiểu, chúng tôi mới biết, đó là một cặp song sinh. Cả hai cùng phạm tội giết người trong một vụ án.

 Đứng trước vành móng ngựa, cả hai luôn nắm tay với hy vọng làm điểm tựa cho nhau.

Đêm kinh hoàng

Trưa nắng nóng, vừa ăn cơm xong, công an Trại giam Chí Hòa giục Nguyễn Văn Hòa, Nguyễn Văn Hợp và Võ Hoàng Tâm ăn mặc chỉnh tề để đến TAND TP.HCM tham dự phiên tòa mà họ chính là bị cáo. Trong khoảng thời gian dài ngồi trong trại tạm giam, họ khát khao được tự do, được nhìn ngắm trời mây cho thỏa chí. Thế nhưng, khi cánh cửa xe bít bùng mở ra, ánh sáng lùa vào cũng là lúc nhìn thấy ánh mắt người thân, đôi mắt họ chợt mờ đi. Họ lo lắng, hoảng sợ vì không biết rằng, chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ nữa, số phận của mình sẽ bị định đoạt như thế nào.

Đứng trước vành móng ngựa, cả ba bị cáo đều mặc áo trắng quần jean. Trong đó có hai bị cáo đeo kính, tóc cắt ngắn có khuôn mặt giống y hệt nhau, đó là hai bị cáo Hòa và Hợp, là anh em sinh đôi. Cả ba run rẩy đứng trước vành móng ngựa, lí nhí khai nhận hành vi đã gây ra.

Khoảng 20h30 ngày 17/2/2013, trong lúc Tâm, Hợp, Hòa và Trương Công Lý ngồi uống rượu tại đường Trần Kế Xương, phường 7, quận Phú Nhuận thì anh Đỗ Như Cương điều khiển xe mô tô đi ngang qua. Thấy anh Cương nẹt pô gây ồn ào, Tâm nói: “Khuya rồi, để mọi người trong xóm ngủ”. Anh Cương không nói gì, tiếp tục đi về nhà nhưng khoảng 10 phút sau, quay trở lại đòi cắt cổ từng người. Lúc này, một số người đứng gần đó thấy vậy vội can ngăn.

Anh em song sinh vào tù chỉ vì tiếng còi xe inh ỏi

Các bị cáo đứng trước vành móng ngựa

Khoảng 15 phút sau, anh Cương mang theo một con dao quay lại kề vào cổ Tâm và nói: “Tụi bây có tin tao cắt cổ từng thằng không?”. Tâm trả lời: “Tụi em có làm gì đâu mà anh nói vậy?”. Anh Cương không nói gì mà bỏ về. Cứ tưởng mọi chuyện chỉ dừng lại ngang đó, nhưng chỉ sau 10 phút, anh Cương quay lại chửi nhóm của Tâm tiếp rồi bỏ về.Khoảng 23h15 phút cùng ngày, anh Cương mang theo một con dao quay lại đâm trúng lưng của Tâm. Thấy vậy, Lý hoảng sợ bỏ chạy. Hòa xông vào can ngăn thì bị anh Cương chém hai nhát trúng tay. Tâm và Hợp mỗi người lấy một cây gỗ vuông để gần đó xông vào đánh trúng khiến anh Cương bỏ chạy. Tâm đuổi theo, dùng cây đánh vào đầu và người anh Cương.

Thấy Tâm bị té ngã, anh Cương xông vào dùng dao đâm Tâm một nhát trúng hông. Hòa liền cầm dao Thái Lan để trên bàn xông vào đâm anh Cương một nhát trúng hông trái và một nhát trúng vùng đầu làm gãy lưỡi dao. Hòa ném cán dao xuống đất, nhặt cây gỗ vuông của Tâm đánh rơi tiếp tục đánh trúng đầu và người anh Cương làm gãy đôi khúc gỗ.

Anh Cương giơ tay cầm dao lên đỡ nhưng làm rơi xuống đất thì bỏ chạy. Tâm nhặt con dao của anh Cương đuổi theo, đâm một nhát trúng vào đầu làm gãy lưỡi dao. Lúc này, Hợp cũng cầm cây gỗ vuông xông vào đánh trúng chân và người anh Cương. Anh Cương tiếp tục bỏ chạy được một đoạn thì gục ngã và tử vong tại chỗ.

Ngay sau đó, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, Công an phường 7, quận Phú Nhuận đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Hòa, Tâm và Hợp. Ngoài ra, Công an thu giữ được hai cán dao của hai con dao do Hòa, Tâm sử dụng để đâm anh Cương bị gãy lưỡi và ba cây gỗ vuông.

Kết luận giám định pháp y tử thi của Phòng kỹ thuật hình sự - công an TP.HCM xác định thương tích và nguyên nhân chết của nạn nhân Cương: “Vết thương ở liên sườn 9 đường nách sau bên trái làm thủng khe liên sườn 9 bên trái, thủng cơ hoành trái, đứt xước nhẹ cực trên thận trái, đứt một phần đuôi tụy và thủng mạc nối lớn dạ dày, khoang ngực trái và ổ bụng có nhiều máu. Chiều hướng vết thương đi từ sau ra trước, từ trên xuống dưới, từ trái qua phải” và “Nguyên nhân tử vong do vết thương đâm thấu bụng và chấn thương sọ não”.

Hối hận muộn màng

Trong suốt phiên tòa, cả ba bị cáo đều run rẩy, đôi mắt đỏ au. Đôi lúc, Tâm không thể thốt nên lời. Trong khi đó, cặp song sinh Hòa và Hợp luôn nắm chặt tay nhau với hy vọng có điểm tựa để vượt qua giây phút khắc nghiệt của cuộc đời mình. Cả ba đều hy vọng mình sẽ nhận được sự khoan hồng của pháp luật, sớm được trở về làm lại cuộc đời, đến thắp cho nạn nhân nén nhang tạ lỗi.

Trong phiên tòa hôm ấy, luật sư Trần Công Ly Tao bào chữa cho cặp song sinh Hòa và Hợp. Ông cho rằng, hành vi phạm tội của Hòa xảy ra bất ngờ, xuất phát từ việc anh Cương gây sự, hành hung trước. Tâm bị anh Cương dùng dao đâm, bênh bạn, bị cáo Hòa chống trả lại anh Cương và không may, nạn nhân bị thương tích và chết sau đó. Điều này được chứng minh qua lời khai của bị cáo Hòa tại cơ quan điều tra: “Tên đó (về sau biết tên là Cương) cầm dao giơ lên đâm vào người tôi” và “Khi Cương đâm Tâm, ban đầu, tôi xô ra. Cương dùng dao làm tôi bị thương ở tay nhưng chưa sao. Thấy Cương đâm Tâm nữa thì tôi tức lên mới dùng cây, dao đánh, đâm Cương để bảo vệ Tâm”.

Không chỉ thế, theo luật sư, hành vi phạm tội của anh Cương cũng được Tâm khai nhận rõ ràng: “Cương quay lại cầm theo con dao cán bằng nhựa màu đen, đi đến chỗ bốn chúng tôi. Chúng tôi không nói gì hết mà Cương cầm dao đâm vào lưng tôi. Anh Hòa đứng lên đẩy Cương ra, Cương dùng dao chém lại”.

Luật sư cũng cho rằng, hành vi phạm tội của Hợp chỉ mang tính bộc phát, nhất thời. Do thấy anh của mình bị anh Cương đánh nên đánh trả lại. Cả hai bị cáo Hòa và Hợp không lường trước hậu quả nghiêm trọng xảy ra. Sau khi gây án, cả hai bị cáo đều rất hối tiếc về hành vi của mình. Điều này, được khẳng định trong suốt phiên tòa, cả hai bị cáo đều thừa nhận hành vi của mình sai và muốn khắc phục hậu quả.

Không chỉ thế, tại cơ quan điều tra, Hòa khai: “Tôi làm vậy là do suy nghĩ nông cạn trong khi nếu bình tĩnh hơn thì có thể hành xử khác, không gây ra hậu quả chết người”. Riêng bị cáo Hợp cho biết: “Do anh Cương đến gây sự nhiều lần và dùng dao đâm Tâm, chém Hòa nên tôi tức mới dùng cây đánh anh ta để dạy anh ta một bài học chứ không nhằm đánh chết anh Cương. Tôi biết việc dùng cây đánh vào người là nguy hiểm nhưng do tôi nóng giận không kiềm chế được mới đánh mà không nghĩ đến hậu quả”.

Từ những lời lẽ trên, luật sư cho rằng, bị cáo Hòa bị truy tố tội “Giết người” là chính xác. Tuy nhiên, đối với Hợp thì tội “Gây rối trật tự công cộng” phù hợp hơn so với tội “Giết người”. Trong vụ án này, nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của anh Cương là có phần lỗi rất lớn của nạn nhân. Do đó, luật sư đề nghị cho các bị cáo được nhận sự khoan hồng của pháp luật, bị phạt mức án nhẹ nhất có thể.

Trao đổi với chúng tôi, Hòa nước mắt ngắn dài cho biết: “Không thể ngờ mọi chuyện lại xảy ra như thế này. Chúng tôi biết, sai trái là về phía của mình. Tuy nhiên, nếu, anh Cương không ba lần, bảy lượt gây sự và dùng dao tấn công trước thì mọi chuyện đã không diễn ra như thế này. Giờ, chúng tôi chỉ biết chờ ngày mãn hạn tù để làm lại cuộc đời”.

Trong khi đó, Hợp cho hay, do sinh đôi nên hai anh em rất thân nhau. Hòa học hết cấp 3, còn Hợp lên lớp 10 thì nghỉ học. Sau đó, cả hai cùng rủ nhau học nghề may và vào làm công nhân trong một xí nghiệp. Cách đây hơn hai năm, Hợp cưới vợ, do vợ không có việc làm nên Hợp là lao động chính trong nhà. Chưa đầy một năm trước, vợ Hợp sinh được một cặp sinh đôi. “Tôi vào tù, không biết rằng ở bên ngoài, vợ mình làm sao nuôi nổi hai đứa con. Tôi hối hận vô cùng. Nếu thời gian trở lại thì tôi sẽ hành xử khác. Tuy nhiên, mọi chuyện đã xảy ra, điều mong ước ấy không bao giờ trở thành hiện thực được”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh em song sinh vào tù chỉ vì tiếng còi xe inh ỏi