Bi kịch kẻ sát nhân “gà cùng một mẹ”

An Dương| 23/10/2015 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có một người mẹ phải chịu hai nỗi đau, đó là công mang nặng đẻ đau sinh ra người con trai khỏe mạnh, để rồi hôm nay, “quý tử” lại trở thành hung thủ sát hại chính anh ruột của mình.

Người mẹ tham gia phiên tòa với tư cách là mẹ của bị cáo lẫn người bị hại khiến những người dự khán không khỏi cảm thấy đau xót...

Vụ án là hồi chuông cảnh báo về sự xuống cấp đạo đức, cách hành xử mang tính côn đồ đã len lỏi, ngấm sâu vào một bộ phận thanh niên dẫn đến việc cư xử bạo lực với cả chính người thân trong gia đình.

Phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Đình Bảo Khánh (SN 1989, tại Đồng Nai) diễn ra trong hội trường của TAND TP. Hồ Chí Minh trong không khí nặng nề, bởi những người tham dự đều cùng một gia đình. Theo bản cáo trạng được vị đại diện VKS công bố, Nguyễn Đình Bảo Khánh và Nguyễn Văn Việt là anh em cùng mẹ khác cha. Khánh và Việt cùng thuê phòng trọ tại đường số 3 (Phạm Văn Chiêu cũ), phường 9, quận Gò Vấp để kiếm việc sinh sống.

Khoảng 23 giờ ngày 2/12/2014, tại phòng trọ 100/88B xảy ra mâu thuẫn xuất phát từ việc Khánh nhắc nhở anh Nguyễn Thanh Bình (bạn cùng phòng với Khánh) dựng xe máy làm cản trở lối đi chung. Vì vậy, giữa Khánh và Việt xảy ra cãi vã to tiếng. Khánh bực tức đạp vào cửa phòng trọ số 5, Việt ngồi phía trong nhà giận quá nên mở cửa phòng xông ra đấm vào mặt Khánh khiến Khánh choáng váng. Cú đấm trúng vào miệng làm Khánh bị mẻ răng cửa hàm trên. Khánh nổi nóng đáp trả đánh vào người anh Việt, tuy nhiên, do sức vóc kém hơn nên Khánh trúng thêm một cú đấm vào mặt làm rách da, chảy máu. Lúc này, anh Nguyễn Hữu Tài (bạn Việt) mới chạy vào can ngăn hai anh em Khánh ra.

Bi kịch kẻ sát nhân “gà cùng một mẹ”

Bị cáo Khánh bị dẫn giải sau phiên tòa

Những tưởng như va chạm, mâu thuẫn giữa anh em Khánh đã kết thúc, tuy nhiên, Khánh lại trách móc dẫn đến hai người lại tiếp tục va chạm ở mức độ cao hơn. Khánh đẩy anh Tài đang ôm Khánh ngã xuống đất, Khánh chạy lấy cây sắt dùng để phơi đồ bất ngờ đánh vào đầu Việt, khiến Việt té, đập đầu xuống đất bất tỉnh. Thấy vậy, Khánh vứt bỏ hung khí gây án tại hiện trường và cùng mọi người đưa Việt đi cấp cứu. Sau đó, Khánh báo cho cậu ruột của mình nói là Việt chạy xe gắn máy bị tai nạn giao thông tự té, nên được quần chúng báo tin cho gia đình biết đưa đi cấp cứu.

Ngày 4/12/2014, anh Việt qua đời do vết thương quá nặng. Gia đình đưa anh Việt về quê an táng. Khánh sống trong dằn vặt, ân hận nên kể lại sự việc cho bà Nguyễn Vũ Thị Phương Uyên (mẹ của Khánh và Việt nghe). Bà Uyên khuyên con nên đến Cơ quan Công an đầu thú, tránh bị sai lầm lần nữa. Ngày 16/12/2014, bà Uyên dẫn Khánh đến Công an quận Gò Vấp khai nhận toàn bộ sự thật. Khánh bị khởi tố điều tra về tội “Giết người”.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Đình Bảo Khánh thành khẩn khai báo và cho rằng, do quá nóng giận nên nhất thời hành xử sai trái, không ngờ hậu quả lại bi đát đến như vậy. Vị Thẩm phán chủ tọa phiên tòa phân tích sự nguy hiểm trong cách hành xử của bị cáo. Anh Nguyễn Văn Việt dù sao cũng là anh ruột của bị cáo, mâu thuẫn giữa hai người hết sức vặt vãnh, vậy nhưng với tư cách một người em, bị cáo lại gây sự, đánh nhau với anh mình. Mặc dù đã được anh Nguyễn Hữu Tài can ngăn nhưng Khánh vẫn quyết tâm phạm tội đến cùng, Khánh đẩy ngã anh Tài, dùng thanh sắt chữ V làm hung khí, đánh vào trán gây nứt xương, chấn thương sọ não dẫn đến cái chết.

Sau khi phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm hành vi phạm tội của bị cáo Khánh, HĐXX nhận định bản thân người bị hại Việt cũng có một phần lỗi. Với vai trò người anh trong gia đình, lẽ ra khi em trai có lỗi, anh Việt phải bình tĩnh can ngăn, phân tích đúng sai. Trái lại anh Việt lại đánh Khánh gây thương tích cho bị cáo. Vì bị cáo thành khẩn khai báo, hối cải, có nhân thân tốt, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cha bị khuyết tật nên sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Khánh 6 năm tù về tội “Giết người”. Chẳng những phí hoài tuổi xuân sau song sắt nhà tù, Khánh còn phải đối mặt với tòa án lương tâm, sống trong dằn vặt suốt đời vì tội lỗi đã gây ra cho anh ruột mình.

Qua phiên tòa cho thấy, các cơ quan hữu trách cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về giá trị đạo đức gia đình, định hướng cho giới trẻ trong việc xây dựng, hình thành nhân cách, ứng xử phù hợp đạo đức truyền thống dân tộc; đồng thời cần xử lý nghiêm minh những vụ án giết người nhằm tăng tính răn đe và phòng ngừa tội phạm… 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bi kịch kẻ sát nhân “gà cùng một mẹ”