Công nghệ

OI - Công nghệ có thể ‘đè bẹp’ AI

Minh Anh 03/04/2023 - 13:09

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một chủ đề nóng, được nhiều người quan tâm gần đây. Song nhiều nhà khoa học cho rằng, “trí tuệ thu nhỏ” (OI), phát triển từ tế bào não người, sẽ vượt mặt tất cả hệ thống nhân tạo hiện nay và chứng minh tính hiệu quả của mình.

Organoid là các mô 3D cực nhỏ được nuôi cấy từ tế bào gốc. Nhóm các nhà nghiên cứu của Giáo sư Thomas Hartung tại Đại học Johns Hopkins đang nghiên cứu những mô hình não thu nhỏ này để phát triển máy điện toán sinh tính (biocomputer) chạy bằng tế bào não người.

nao.jpg
Mô hình não thu nhỏ có tiềm năng ứng dụng rất lớn. Ảnh: Johns Hopkins University

Theo Cnet, việc ứng dụng các mô hình não tí hon nuôi cấy từ não người sẽ giúp ích rất nhiều cho hoạt động nghiên cứu của các nhà khoa học, vì họ sẽ không cần thử nghiệm trên cơ thể người hay động vật.

Giáo sư Hartung đã tạo ra các mô não 3D từ năm 2012 bằng cách tái lập trình các tế bào da, sau đó biến chúng thành các tế bào gốc phôi (embryonic stem-cell), có khả năng phân chia không ngừng.

Các tế bào này sau đó sẽ phát triển và hình thành tế bào não như người thật; trong khi đó, những mô não tí hon có nơ-ron thần kinhsẽ đảm nhiệm các tác vụ cơ bản như ghi nhớ và học tập kỹ năng.

Giáo sư Hartung và nhóm nghiên cứu hi vọng sẽ tích hợp mô não tí hon vào các máy điện toán sinh tính, tiết kiệm điện năng hơn những siêu máy tính hiện nay. “Các máy tính hiện đại không thể đạt được trình độ như mô não”, giáo sư nhận định.

Frontier, siêu máy tính đời mới nhất có giá 600 triệu USD và chiếm hơn 6.800 m2 diện tích, cũng chỉ đạt năng lực điện toán bằng một tế bào não, nhưng lại tốn lượng năng lượng nhiều gấp hàng triệu lần, Hartung nói thêm.

Các nhà khoa học cho rằng, các siêu máy tính hiện nay có lợi thế là tốc độ xử lý con số và dữ liệu nhanh, nhưng đối với những vấn đề logic, suy luận phức tạp, tế bào não lại chiếm ưu thế hơn.

“Máy tính và não không giống nhau. Tiềm năng của OI chính là bổ sung thêm nhiều khả năng mới cho hệ thống máy tính hiện nay”, giáo sư chia sẻ.

Nhưng nhiều chuyên gia cũng cho rằng, nghiên cứu liên quan đến máy điện toán sinh tính hay trí tuệ thu nhỏ sẽ dấy lên nhiều tranh cãi. Chủ đề về mô não 3D có tình cảm, biết tư duy và nhận thức về bản thân đã được bàn luận suốt nhiều năm qua.

Chia sẻ về vấn đề này, giáo sư Hartung khẳng định, không có công nghệ nào không có mặt trái. “Mặc dù không thể triệt tiêu mọi rủi ro, con người vẫn nắm quyền kiểm soát toàn bộ hệ thống. Máy móc vẫn không thể là yếu tố quyết định đời sống con người”, ông khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
OI - Công nghệ có thể ‘đè bẹp’ AI