Công nghệ

Google phủ nhận dùng dữ liệu ChatGPT để huấn luyện AI riêng

Thục Anh (TH) 01/04/2023 16:37

Sau động thái độc quyền dữ liệu cho chatbot Bing từ Microsoft, chatbot Google bị truy vấn về việc trưng dụng dữ liệu từ đối thủ ChatGPT để đào tạo Bard AI của mình.

Theo The Information, Google đang rất quan tâm đến việc thay đổi cái nhìn của cộng đồng tới chatbot AI của mình, điều đó buộc bộ phận DeepMind của họ phải giúp nhóm Google Brain đánh bại OpenAI bằng một sáng kiến mới có tên là Gemini.

Báo cáo này cũng xoay quanh Jacob Devlin, cựu kỹ sư trí tuệ nhân tạo tại Google. Trước khi từ chức, anh đã không ngừng nỗ lực cảnh báo cho Giám đốc điều hành Alphabet Sundar Pichai cùng với các giám đốc điều hành khác rằng các mô hình học máy của Bard đang được huấn luyện bằng ChatGPT. Những dữ liệu đào tạo này được lấy từ một trang web có tên ShareGPT.

tu-trai-sang-giam-doc-dieu-hanh-alphabet-sundar.png
Từ trái sang: Giám đốc điều hành Alphabet Sundar Pichai, Giám đốc điều hành DeepMind Demis Hassabis và Giám đốc Google Brain Jeff Dean

Với thông tin này, Google kiên quyết phủ nhận việc dữ liệu của ChatGPT đã được sử dụng: “Bard không được đào tạo bằng bất kỳ dữ liệu nào từ ShareGPT hoặc ChatGPT”, phát ngôn viên Chris Pappas của Google nói với The Verge.

Gần đây, AI Google đã sụt giảm sự tin cậy từ người dùng trước đối thủ ChatGPT. Google đã cố gắng bắt kịp Microsoft bằng Bard, nhưng chatbot đã nhận nhiều chỉ trích vì những phản hồi kỳ lạ và khó hiểu với ngữ cảnh.

Thậm chí ngay sau khi Bard được công bố vào giữa tháng 3/2023, khi được hỏi về nguồn dữ liệu, chatbot đã trả lời mình được huấn luyện từ dữ liệu nội bộ của Google, trong đó có Google Search, Gmail và các ứng dụng khác.

Ngay sau đó, Google đã phải làm rõ rằng dữ liệu huấn luyện Bard không liên quan đến Gmail hay dữ liệu riêng tư từ người dùng và trả lời sai lệch này có thể là do lỗi của mô hình ngôn ngữ thử nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Google phủ nhận dùng dữ liệu ChatGPT để huấn luyện AI riêng