Hợp tác xã thu tiền của dân để “tiếp khách”?

Hà An - Quách Du| 16/04/2015 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, người dân thôn Bản Định, xã Hoằng Sơn (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) khá bất bình trước việc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp thôn Bản Định (HTX DVNN) thu một số khoản phí thiếu minh bạch.

Trong đó, người dân “choáng” với khoản thu phân bổ kênh N3 mà theo giải thích của Ban Chủ nhiệm HTX là để “tiếp khách” nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng đoạn kênh thủy lợi qua địa bàn thôn.

Nhiều hộ dân cho hay, tháng 5/2012, HTX thôn Bản Định thu 9 khoản thu gồm: Bảo nông, thủy lợi nội đồng, khuyến nông, nợ thóc, thủy lợi phân bổ, diệt chuột, TK bê tông và phân bổ kênh N3.

Ông Cao Bá Sáng (74 tuổi), một người dân thôn Bản Định cho biết: “Trong nhiều khoản phí chúng tôi phải đóng thì khoản phí “tiếp khách” để xây dựng kênh N3 là bức xúc nhất, bởi công trình được xây dựng hoàn toàn là do nguồn ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì mà HTX thôn lại thu tiền của người dân chúng tôi. Nhà chỉ có mấy sào ruộng mà phí đóng góp cho HTX thôn lên đến gần 1 triệu đồng, đấy là chưa kể đến các khoản đóng góp cho thôn, xã”.

Được biết, thôn Bản Định có khảng 160 hộ nông nghiệp với hơn 770 sào. Theo đó, tổng số tiền mà HTX DVNN thôn thu “tiếp khách” là 61 triệu đồng.

Hợp tác xã thu tiền của dân để “tiếp khách”?

 Đoạn cuối kênh N3 đi qua thôn Bản Định

 

Trước những thắc mắc của xã viên, ông Trần Quốc Tuệ, Chủ nhiệm HTX thôn cho biết: “Trước đây, kênh N3 là kênh đất nên thường xuyên bị sạt lở gây khó khăn trong việc dẫn nước về ruộng cho bà con nông dân. Vì vậy, trong quá trình xây dựng kênh N3, chúng tôi đã chi rất nhiều cho việc tiếp khách, tiếp các đoàn về khảo sát, kiểm tra hay chi phí đi lại… để công trình nhanh đi vào sử dụng. Đến 5/2012, HTX tổng hợp lại số tiền đã chi tính bình quân trên đầu sào mới có thêm khoản thu phân bổ kênh N3 là 80.000 đồng/sào. Trong các cuộc họp thôn, chúng tôi cũng đưa ra vấn đề này và đa số các xã viên đồng tình thì họ mới đóng. Tính đến nay chỉ có khoảng 5/111 xã viên là không đồng tình”.

Trả lời việc người dân phản ánh HTX DVNN thôn không bao giờ đóng dấu vào các biên lai thu tiền, ông Tuệ thừa nhận là có thật. “Vì từ trước tới giờ chúng tôi làm theo thói quen và ít khi đóng dấu”, ông Tuệ nói.

Ông Trịnh Văn Thường, Chủ tịch UBND xã Hoằng Sơn thì cho rằng: HTX hoạt động theo Luật HTX nên mọi vi phạm, các thành viên trong Ban Chủ nhiệm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Do HTX hoạt động theo luật riêng nên UBND xã không can thiệp sâu. Tại các cuộc họp, xã đã yêu cầu Chủ nhiệm HTX giải trình trước hội nghị xã viên và được hội nghị xã viên thống nhất biểu quyết 106/111.

Nhiều xã viên không khỏi băn khoăn trước số tiền mà HTX thu “núp bóng” phân bổ kênh N3. Nhiều người đặt câu hỏi: Liệu ở đây có sự hiện hữu của lợi ích nhóm hay không? Điều này rất cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương, các ngành liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác xã thu tiền của dân để “tiếp khách”?