Xã hội

Tôn vinh 100 nông dân xuất sắc và 63 hợp tác xã nông nghiệp tiêu biểu

Minh Lý 03/10/2023 - 14:10

Sáng 3/10, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức họp báo thông tin về Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam năm 2023.

Chương trình "Tự hào Nông dân Việt Nam 2023" là một hoạt động thường niên nhằm chào mừng 93 Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 – 14/10/2023) và tiến tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2023 - 2028).

Chương trình năm nay với các sự kiện chính dự kiến được tổ chức trong các ngày 12 và 13/10 tại Hà Nội, với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương. Đây là năm thứ hai liên tiếp, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức bình chọn ra 100 nông dân Việt Nam xuất sắc trong một năm.

Về Lễ tôn vinh và trao Danh hiệu cho 100 Nông dân Việt Nam xuất sắc 2023, theo đánh giá của Hội đồng bình chọn cho thấy, chất lượng nông dân xuất sắc năm nay có nhiều điểm nổi trội hơn các năm trước. Nếu năm 2022, nông dân xuất sắc có doanh thu cao nhất đạt 70 tỷ đồng, thì năm nay nông dân xuất sắc có doanh thu cao nhất đạt 140 tỷ đồng. Đó là mô hình của một nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023 ở Trà Vinh.

quang-canh-buoi-hop-bao..png
Họp báo thông tin về Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam năm 2023

Về lợi nhuận của nông dân xuất sắc năm nay cũng cao hơn các năm trước. Năm 2023, nông dân xuất sắc có lợi nhuận cao nhất thuộc về một nông dân ở Bến Tre, đạt 50 tỷ đồng/năm. Theo thống kê, có 42 nông dân được đề cử có lợi nhuận trên 3 tỷ đồng.

Nông dân xuất sắc năm 2023 được bình chọn hoạt động rất đa dạng trên các lĩnh vực, đặc biệt xuất hiện những nông dân xuất sắc làm du lịch sinh thái, phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp tuần hoàn. Lễ tôn vinh và trao Danh hiệu cho 100 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023 sẽ được tổ chức trang trọng tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào tối ngày 13/10 và được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam - VTV.

Đáng chú ý, lần đầu tiên biểu dương 63 hợp tác xã nông nghiệp tiêu biểu toàn quốc do Hội Nông dân tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thành lập.

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng Ban Tuyên giáo (Trung ương Hội Nông dân Việt Nam): Việc biểu dương 63 hợp tác xã nông nghiệp năm 2023 chính là góp phần khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác và nông dân, nông thôn. Việc biểu dương các hợp tác xã để khuyến khích động viên việc phát triển kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác trong thời gian qua cũng như trong thời gian tới. Qua đó, khuyến khích nông dân tham gia các hợp tác xã, kinh tế hợp tác ngày một nhiều thêm.

Cùng với những sự kiện trên, Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ 8 năm 2023 với chủ đề "Hội Nông dân Việt Nam tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp" sẽ được diễn ra. Theo Ban tổ chức, các nhóm vấn đề dự kiến sẽ được đưa ra thảo luận gồm: Thúc đẩy liên kết giữa nông dân - doanh nghiệp, nông dân với nông dân để xây dựng chuỗi sản xuất hàng hóa; các cơ chế, chính sách hỗ trợ nông dân, HTX thực hiện chuỗi liên kết, chi tổ hội nghề nghiệp, xây dựng nông nghiệp sinh thái, đào tạo nghề để nâng cao trình độ cho nông dân, HTX; hỗ trợ nông dân, HTX chuyển đổi số… Trong khuôn khổ Diễn đàn, sẽ diễn ra lễ ra mắt "Mạng lưới Nông dân Việt Nam xuất sắc".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tôn vinh 100 nông dân xuất sắc và 63 hợp tác xã nông nghiệp tiêu biểu