Chuyển động

Năm nước bắt đầu đảm nhận trách nhiệm thành viên được bầu của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

Hà Mai 03/01/2024 - 17:02

Ngày 2/1, Algeria, Guyana, Hàn Quốc, Sierra Leone và Slovenia đã bắt đầu vai trò là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

lhq.jpg
Đại diện thường trực của Kazakhstan tại Liên hợp quốc Akan Rakhmetullin (thứ 3 từ phải sang), Đại diện thường trực của Pháp tại Liên hợp quốc Nicolas de Riviere (thứ 4 từ phải sang) và đại diện thường trực tại Liên hợp quốc của 5 thành viên không thường trực mới của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tham dự lễ cắm cờ tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, vào ngày 2/1/2024. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Thứ Ba (2/1) là ngày làm việc đầu tiên của hội đồng trong năm 2024, sau kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới. Lễ cắm cờ được tổ chức để đánh dấu sự khởi đầu trách nhiệm của năm nước thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Năm thành viên mới được bầu thay thế các thành viên không thường trực nhiệm kỳ 2024-2025 là Albania, Brazil, Gabon, Ghana và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Đại diện thường trực của Pháp tại Liên hợp quốc, Nicolas de Riviere, người đã đảm nhận chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong tháng 1, đã hoan nghênh các thành viên mới của Hội đồng.

"Được ngồi vào Hội đồng Bảo an vừa là vinh dự vừa là trách nhiệm, đặc biệt vào thời điểm các cuộc khủng hoảng khu vực đang gia tăng, đặc biệt là ở Trung Đông, Đông Âu và châu Phi. Chúng tôi mong muốn được làm việc với các bạn trong hai năm tới để thực hiện các cam kết nhiệm vụ của hội đồng này, giữ gìn hòa bình và an ninh quốc tế, đồng thời bảo vệ chủ nghĩa đa phương tôn trọng các giá trị của Hiến chương Liên hợp quốc”, Chủ tịch Hội đồng Bảo an nói.

Đại diện thường trực của Guyana tại Liên hợp quốc, Carloyn Rodrigues-Birkett, cam kết, Guyana sẽ là một trong những "tiếng nói hàng đầu" trong Hội đồng để đảm bảo hòa bình và an ninh được duy trì trên toàn thế giới.

Hội đồng Bảo an có 15 thành viên, trong đó có 5 thành viên là Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Mỹ là thành viên thường trực. 10 ghế không thường trực của hội đồng được phân bổ theo khu vực địa lý, với 5 ghế được thay thế mỗi năm.

Hội đồng Bảo an được coi là cơ quan quyền lực nhất của Liên hợp quốc. Hội đồng có nhiệm vụ duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, có thể đưa ra các quyết định mang tính ràng buộc về mặt pháp lý và có quyền áp đặt các biện pháp trừng phạt cũng như cho phép sử dụng vũ lực chống lại các quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm nước bắt đầu đảm nhận trách nhiệm thành viên được bầu của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc