Chuyển động

Liên hợp quốc và Mỹ trừng phạt 4 thủ lĩnh băng đảng Haiti

Hồng Anh 09/12/2023 - 14:40

Ngày 8/12, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã bổ sung 4 thủ lĩnh băng đảng Haiti vào danh sách trừng phạt, một quyết định được chờ đợi từ lâu khi quốc gia Caribe này phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng tồi tệ.

Liên hợp quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Renel Destina, được cho là thủ lĩnh chính của băng đảng Grand Ravine, cũng như Vitel'homme Innocent - người đứng đầu băng đảng Kraze Barye, Johnson Andre của 5 Segond và Wilson Joseph của 400 Mawozo.

haiti.png
Cảnh sát tuần tra trên đường phố sau khi các thành viên băng đảng cố gắng tấn công một đồn cảnh sát, ở Port-au-Prince, Haiti ngày 25/4/2023. (Ảnh: REUTERS)

Bộ Tài chính Mỹ, trước đó vào 8/12, cũng đã công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với 4 cá nhân này.

Bộ Tài chính cho biết trong một tuyên bố, những người sống sót đã xác định Andre và đồng bọn của hắn đã trực tiếp thực hiện 1.035 trường hợp bạo lực tình dục chỉ riêng trong năm 2022.

Bộ Tài chính cho biết Destina, đồng minh chủ chốt của Andre, chịu trách nhiệm về các vụ giết người, hãm hiếp, cướp bóc và đốt nhà, đồng thời cũng bị truy tố tội bắt cóc công dân Mỹ vào năm 2021.

Joseph và Innocent đều bị truy tố về vai trò của chúng trong vụ bắt cóc công dân Mỹ vào tháng 10 năm ngoái.

Bộ Tài chính cho biết trong một tuyên bố: “Các băng nhóm tội phạm hiện được cho là kiểm soát khoảng 80% thủ đô Port-au-Prince của Haiti. “Bắt cóc, hãm hiếp, cướp bóc, giết người và bạo lực tình dục là những mối đe dọa hàng ngày đối với người dân Haiti, kể cả trẻ em”.

Trong khi đó, các nhóm nhân quyền đã kêu gọi các biện pháp trừng phạt nhắm vào những người tài trợ cho các băng đảng và trấn áp hoạt động buôn bán vũ khí mà phần lớn do những kẻ buôn lậu quy mô nhỏ vận chuyển súng và đạn dược từ Florida thực hiện.

Cuộc xung đột ở Haiti đã khiến hàng chục nghìn người phải di dời và lan sang các vùng đất nông nghiệp phía Bắc thủ đô, đe dọa đến nguồn cung cấp lương thực ở một quốc gia mà Liên hợp quốc ước tính gần một nửa dân số đang trong tình trạng thiếu đói.

Thông báo trừng phạt được Liên hợp quốc khi kêu gọi các nước tình nguyện tham gia sứ mệnh an ninh đa quốc gia nhằm giúp cảnh sát Haiti chống lại các băng nhóm đang mở rộng quyền kiểm soát trên phần lớn lãnh thổ nước này.

Trước đây, cơ quan quốc tế chỉ xử phạt một người Haiti: Jimmy Cherizier - cựu sĩ quan cảnh sát và lãnh đạo của Liên minh G9, một liên đoàn tội phạm gồm 9 băng đảng mạnh nhất ở thủ đô Port-au-Prince và là tổ chức cạnh tranh với liên minh G-Pep để giành quyền kiểm soát các khu vực rộng lớn ở Port-au-Prince.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc và Mỹ trừng phạt 4 thủ lĩnh băng đảng Haiti