Tin nhanh

Liên hợp quốc kêu gọi “đình chiến Olympic” cho Thế vận hội mùa hè Paris 2024

Trâm Anh 22/11/2023 - 13:03

Ngày 21/11, Đại hội đồng Liên hợp quốc kêu gọi về việc tuân thủ "Thỏa thuận đình chiến Olympic" truyền thống trong Thế vận hội mùa hè Paris năm tới.

olympic.jpg
Biểu tượng Olympic được trưng bày trước Tòa thị chính ở Paris vào ngày 13/3/2023, trước Thế vận hội Olympic 2024. (Ảnh: AFP)

Nghị quyết, được thông qua với 118 phiếu thuận và không có phiếu chống, "thúc giục các quốc gia thành viên tuân thủ Thỏa thuận ngừng bắn Olympic" từ 7 ngày trước khi bắt đầu Thế vận hội vào mùa hè năm sau cho đến 7 ngày sau Thế vận hội Paralympic - cũng được tổ chức tại Paris.

Nghị quyết do nước chủ nhà Olympic Pháp chuẩn bị cũng kêu gọi hợp tác “để cùng nhau thực hiện các giá trị của Thỏa thuận ngừng bắn Olympic trên toàn thế giới”.

Thomas Bach, Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), cho biết trong bài phát biểu trước Đại hội đồng ở New York: “Tôi không thể nhớ có thời điểm nào thế giới phải đối mặt với nhiều sự đối đầu, chia rẽ và phân cực đến vậy”.

"Trong thế giới mong manh này, nghị quyết đình chiến Olympic phù hợp hơn bao giờ hết... Nghị quyết này là cơ hội để chúng ta gửi một tín hiệu rõ ràng đến thế giới. Chúng ta có thể đến với nhau ngay cả trong thời kỳ chiến tranh và khủng hoảng. Hãy chung tay và làm việc cùng nhau vì một tương lai tốt đẹp hơn".

Tony Estanguet, Trưởng ban tổ chức Thế vận hội Paris, nói thêm: "Thế vận hội là một ví dụ cực kỳ truyền cảm hứng, bởi vì nó chỉ ra những điểm chung hơn là những gì chia rẽ chúng ta".

Lấy cảm hứng từ truyền thống Hy Lạp cổ đại về "ekecheiria", yêu cầu chấm dứt mọi hành động thù địch trong Thế vận hội Olympic cổ đại, "thỏa thuận đình chiến" đã được Liên hợp quốc áp dụng lại vào năm 1993, sau sự thúc đẩy của IOC.

Các nghị quyết đình chiến Olympic đã được đồng thuận thông qua 2 năm một lần trước Thế vận hội Mùa đông và Mùa hè.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc kêu gọi “đình chiến Olympic” cho Thế vận hội mùa hè Paris 2024