Vấn đề quan tâm

Khu đô thị Goldmark City (Hà Nội): Bao giờ hết “nóng” chuyện gửi xe tại hầm?

PV 23/12/2023 20:34

Hầm gửi xe ô tô tại khu R – Khu đô thị Goldmark City (số 136 phố Hồ Tùng Mậu, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tiếp tục trở thành “điểm nóng” khi một bộ phận cư dân xếp xe chặn hầm và đỗ xe tràn vòng xuyến của dự án, làm ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân trong khu vực.

Mâu thuẫn từ việc tăng phí dịch vụ gửi xe ô tô

Những ngày vừa qua, tại khu R - dự án Goldmark City có hiện tượng xe ô tô dừng đỗ trước đường dẫn vào hầm nhà chung cư hoặc tại khu vực vòng xuyến của dự án, gây ùn tắc giao thông trong khu đô thị.

z5002906750580_effdc114c412cdd2fcf02bf24bd41c3b.jpg
Hầm xe khu R – Goldmark City.

Sự việc xuất phát từ việc một số xe ô tô thuộc sở hữu của cư dân khu R bị từ chối trông giữ tại hầm gửi xe do chưa đóng phí theo mức mới đã được chủ đầu tư thông báo trước đó.

Theo đó, Công ty CP Thương mại Quảng cáo Xây dựng Địa ốc Việt Hân (chủ đầu tư dự án) đã có gửi Thông báo về việc điều chỉnh mức phí dịch vụ gửi xe ô tô tại khu R Goldmark City từ 1,1 triệu đồng lên 1,45 triệu đồng với xe ô tô thứ nhất; từ 1,5 triệu đồng lên 1,75 triệu đồng với xe ô tô thứ hai. Thời gian áp dụng chính thức từ ngày 15/12/2023. Mức giá này đã được xây dựng trên cơ sở Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND TP Hà Nội, mặt bằng giá chung của dịch vụ gửi xe ô tô tại các chung cư trong khu vực và mức độ đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật hầm xe, đảm bảo việc bù đắp chi phí vận hành hầm xe do trượt giá.

Sau khi chủ đầu tư và đơn vị quản lý vận hành hầm xe gửi thông báo tới cư dân qua văn bản, email, tin nhắn điện thoại…, đến ngày 18/12 đã có 55% chủ xe nộp đúng mức phí theo giá điều chỉnh. Số chủ xe còn lại không đồng ý với mức giá mới cho rằng, theo quy định của UBND TP Hà Nội thì vị trí dự án Goldmark City nằm ngoài vành đai 3, giá phí trông giữ xe ô tô đến 9 chỗ được quy định tối đa là 900.000 đồng/xe/tháng.

Trước việc ách tắc giao thông, có nguy cơ ảnh hưởng an ninh trật tự khu vực, tại cuộc họp mới đây (gồm chủ đầu tư, đơn vị vận hành hầm để xe, Ban quản trị và UBND phường Phú Diễn), đại diện đơn vị quản lý hầm xe cho biết: những xe ô tô nộp đủ phí vẫn ra vào bình thường. Đối với những ô tô chưa thanh toán dịch vụ thì hệ thống trông giữ xe thông minh sẽ không nhận diện được và từ chối ở chiều vào hầm.

Tại buổi họp, đại diện UBND phường Phú Diễn đề nghị chủ đầu tư, đơn vị vận hành hầm xe và các Ban quản trị cần bàn bạc với nhau thống nhất về việc tăng giá; chủ đầu tư, đơn vị vận hành hầm xe và các Ban quản trị, cư dân tuân thủ quy định pháp luật. Cần chấm dứt ngay hành vi tự ý chặn, đỗ xe trước các cửa hầm gây mất trật tự an toàn giao thông, làm xáo trộn cuộc sống của người dân trong khu vực. Đồng thời đề nghị Ban quản trị khu R nghiên cứu các văn bản pháp luật quy định về phí gửi xe ô tô theo Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội.

Mức phí dịch vụ gửi xe ô tô có vượt trần?

Tại cuộc họp, đại diện Phòng quản lý đô thị quận Bắc Từ Liêm cho hay, đối chiếu theo quy định thì phí gửi xe tại khu đô thị Goldmark City không được vượt quá 2,3 triệu đồng/xe/tháng.

Lý giải về việc tăng phí gửi xe, đại diện chủ đầu tư cho biết, đây là lần đầu tiên trong 5 năm, mức phí dịch vụ gửi xe ô tô tại Goldmark City được điều chỉnh để bù đắp chi phí và trượt giá. Đơn vị đã nghiên cứu kỹ Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội và khảo sát mức phí các chung cư lân cận trước khi xây dựng giá mới.

Đồng thời, chủ đầu tư cho biết, việc áp dụng phí gửi xe được áp dụng theo Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND, trong đó có nêu cụ thể về giá dịch vụ trông giữ xe tại địa điểm được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước (sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để trông giữ phương tiện giao thông, giàn trông giữ xe cao tầng,...). Quy định này cũng có quy định riêng về giá dịch vụ trông giữ xe được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước (bên trong các tòa nhà chung cư, các trung tâm thương mại,...). Cụ thể, theo phụ lục 2.2.1 thì với những chung cư, trung tâm thương mại..., mức giá dịch vụ trông giữ xe ô tô được tính bằng mức giá dịch vụ trông giữ xe ô tô đến 09 chỗ ngồi theo các tuyến đường, phố thuộc các quận nằm trong đường vành đai 1 và trên vành đai 1.

Như vậy, khu vực hầm xe tại khu R - Goldmark City là thuộc khu chung cư (không phải khu vực lòng đường, hè phố) và được đầu tư bằng vốn ngoài ngân sách nhà nước nên được phép áp dụng Phụ lục trên. Hơn nữa, khu để xe này còn được trang bị hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện đại với công nghệ thông minh bao gồm: camera giám sát, camera nhận diện biển số xe, camera chụp toàn cảnh xe, phần mềm trông giữ xe tự động; đội ngũ kỹ thuật, an ninh, vệ sinh được đào tạo chuyên nghiệp, sẵn sàng phục vụ 24/24…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu đô thị Goldmark City (Hà Nội): Bao giờ hết “nóng” chuyện gửi xe tại hầm?