TAND thị xã Dĩ An: Nổi bật với những thành tích thi đua ấn tượng

An Dương| 11/12/2014 04:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Số lượng án thụ lý tăng hơn 400 vụ so với năm 2013 nhưng với sáng kiến đột phá và sự cố gắng, nỗ lực cao, tập thể cán bộ công chức TAND thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã đạt được những thành tích thi đua nổi bật hết sức ấn tượng…

Liên tục trong ba năm qua, TAND thị xã Dĩ An là đơn vị đạt được nhiều thành tích thi đua xuất sắc, trong đó, năm 2013, đơn vị đạt “Cờ thi đua của Chính phủ”. Phát huy những kết quả tốt đẹp đó, ông Lưu Xuân Hoa, Chánh án TAND thị xã Dĩ An cho biết: Năm 2014, phong trào thi đua được Chi bộ lãnh đạo quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa, cụ thể là tổ chức và thực hiện bằng Nghị quyết Chi bộ. Ngay từ đầu năm, Chi bộ đã ban hành Nghị quyết để lãnh đạo việc tổ chức và thực hiện phong trào thi đua. Nghị quyết được quán triệt và triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức và các tổ chức đoàn thể để xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện.

Hưởng ứng phong trào thi đua, tập thể cán bộ, công chức đơn vị nỗ lực phấn đấu trong công tác, đạt những kết quả rất ấn tượng. Về công tác chuyên môn, năm 2014, TAND thị xã Dĩ An giải quyết 2.270/2.292 vụ việc thụ lý, đạt tỷ lệ 99,04%, không có án quá hạn luật định. Bình quân mỗi Thẩm phán giải quyết 18,92 vụ/tháng, cao hơn rất nhiều so với quy định của TANDTC. So với năm 2013, số án thụ lý tăng đến 404 vụ, việc và số án giải quyết tăng 429 vụ, việc; tỷ lệ giải quyết tăng 23,3%.

Dĩ An là địa phương có nhiều khu công nghiệp, lượng án lao động đơn vị thụ lý là 526 vụ, tăng 386 vụ so với năm trước. Tuy nhiên, TAND thị xã Dĩ An đã giải quyết đạt tỷ lệ 100%, đây là con số rất ấn tượng. Lượng án hành chính đơn vị giải quyết cũng đạt tỷ lệ 100%. Các quyết định thi hành án hình sự được thực hiện kịp thời, đúng pháp luật, đã ban hành 779 quyết định thi hành án các loại, đạt 100%. Số án ủy thác thi hành đã phối hợp với các Tòa án nhận ủy thác thực hiện kịp thời 31/31 trường hợp, đạt 100%.

Lượng án hình sự TAND thị xã Dĩ An xét xử đạt tỷ lệ rất cao, lên đến 99,83%. Tòa trả hồ sơ 28 vụ - 86 bị cáo, Viện kiểm sát chấp nhận 26 vụ, chiếm tỷ lệ 92,86 %. Đặc biệt ấn tượng là lượng án xét xử lưu động lên đến 110 vụ án, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, được nhân dân đồng tình, góp phần tuyên truyền pháp luật và răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Trong năm qua, TAND thị xã Dĩ An là đơn vị nổi bật, không có công chức vi phạm kỷ luật, thực hiện tốt công tác cải cách tư pháp, giải quyết kịp thời, dứt điểm 100% đơn thư khiếu nại đối với công chức; 100% công chức thực hiện đúng “Quy tắc ứng xử của CBCC TAND”; 100% đảng viên không vi phạm những điều đảng viên không được làm; 100% Hội thẩm nhân dân được tham gia tập huấn, được trang bị tài liệu phục vụ cho hoạt động xét xử.

TAND thị xã Dĩ An: Nổi bật với những thành tích thi đua ấn tượng

Tập thể cán bộ công chức TAND thị xã Dĩ An

Mặc dù án thụ lý tăng cao nhưng TAND thị xã Dĩ An đã xét xử, giải quyết kịp thời, trong hạn luật định và vượt chỉ tiêu thi đua do ngành đề ra. Có 1.706 vụ, việc trên 2.270 vụ, việc được giải quyết khi chưa hết thời hạn xét xử theo quy định, chiếm tỷ lệ 75,15%. Đây là năm thứ 5 liên tiếp đơn vị không có án để quá hạn mới giải quyết. Điều đáng chú ý là trong số án đã giải quyết trên, chưa bao gồm số án tạm đình chỉ đã vượt chỉ tiêu thi đua về tỷ lệ giải quyết.

Điều đáng nói là dù án tăng nhưng chất lượng xét xử cũng tăng, hầu hết các vụ, việc được giải quyết đúng pháp luật. Số vụ bị hủy, bị sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với số án đã giải quyết, đa số là những vụ án tranh chấp dân sự phức tạp, có liên quan đến đất đai. Công tác thi hành án hình sự thực hiện kịp thời, đúng pháp luật.

Chánh án Lưu Xuân Hoa cho biết: TAND thị xã Dĩ An đã tổ chức, thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với chủ đề năm 2014: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm” với việc đăng ký học tập và làm theo của 100% cán bộ, đảng viên. Chi bộ được tặng Giấy khen về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 3 năm liền (2011 - 2014). Chi bộ và lãnh đạo cơ quan luôn quan tâm, bồi dưỡng kiến thức chính trị, chuyên môn và kiến thức kinh tế - xã hội cho công chức cơ quan. Kết quả: Chi bộ được công nhận Chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; Công đoàn cơ sở vững mạnh, xuất sắc; Chi đoàn vững mạnh.

Ngay từ đầu năm 2014, TAND thị xã Dĩ An đã xây dựng, nhân điển hình tiên tiến và có sáng kiến xây dựng cá nhân điển hình trong công tác xét xử lưu động án hình sự đối với các Thẩm phán. Chỉ tiêu xét xử lưu động phải đạt từ 20% trên tổng số án hình sự được phân công. Kết quả có ba Thẩm phán đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, xứng đáng là những cá nhân điển hình trong phong trào thi đua.

Kết quả phong trào thi đua, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ công tác năm 2014 ở tất cả các mặt công tác. Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, TAND thị xã Dĩ An xứng đáng với đề nghị tặng thưởng danh hiệu “Cờ thi đua của Chính phủ” và “Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ” cho tập thể đơn vị trong năm 2014.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND thị xã Dĩ An: Nổi bật với những thành tích thi đua ấn tượng