Hòa Bình: Xác định “thủ phạm” làm cá chết bất thường ở Cao Phong

Đỗ Việt| 07/07/2016 13:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Nguyễn Trần Anh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình xác nhận nguyên nhân ban đầu dẫn đến hiện tượng cá chết rải rác trên địa bàn xã Yên Lập, huyện Cao Phong là do chất thải của Công ty Cổ phần Khoáng sản đồng An Phú.

Nhiều ngày qua, dọc các con suối thuộc xã Yên Lập, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình xảy ra hiện tượng cá chết rải rác, bất thường. Theo tìm hiểu, điểm cá chết nhiều nhất tập trung tại hai ao nuôi của gia đình anh Bùi Văn Bảy và Bùi Văn Biên ở xóm Quà, xã Yên Lập.

Hòa Bình: Xác định “thủ phạm” làm cá chết bất thường ở Cao Phong

Cá chết bất thường ở xã Yên Lập, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình. Ảnh Võ Phương - Vietnamplus

Theo biên bản thống kê của cơ quan chức năng, thiệt hại ban đầu tại ao cá của anh Bùi Văn Biên là 16kg cá và ao cá của anh Bùi Văn Bảy (em trai anh Thủy, cùng quản lý ao cá) là 8kg cá. Chủ các ao nuôi cá bị thiệt hại cho biết, hiện tượng cá chết bất thường xảy ra vào chiều ngày 3/7. Đáng chú ý, không chỉ có cá trong ao chết bất thường, mà nhiều loại cá tự nhiên tại suối Nhẹm và suối Màn đổ ra sông Đà cũng chết một cách bất thường không rõ nguyên nhân.

Sáng ngày 7/7, trao đổi với phóng viên Báo Công lý, ông Nguyễn Trần Anh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình xác nhận hiện tượng cá chết theo như người dân phản ánh là có thật.

Theo ông Nguyễn Trần Anh, ngay sau khi tiếp nhận thông tin cá chết tại các suối và ao nuôi trên địa bàn xã Yên Lập, huyện Cao Phong, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thành lập đoàn kiểm tra xuống hiện trường ghi nhận hiện trạng thực tế và lấy mẫu nước tại khu vực xảy ra cá chết để kiểm định.

Quá trình kiểm tra, phát hiện có một số cá tự nhiên chết rải rác trên các suối, và tập trung chủ yếu ở hai ao nuôi của hai hộ nông dân trên địa bàn xã Yên Lập. Lượng cá chết thu gom được ước tính khoảng trên 20kg. Bước đầu xác định do tỷ lệ đồng trong các ao nuôi cao hơn mức cho phép dẫn đến hiện tượng cá chết.

Ông Nguyễn Trần Anh cho biết thêm, cơ quan chức năng bước đầu làm rõ “thủ phạm” dẫn đến hiện tượng cá chết là do nước thải sản xuất trong nhà máy của Công ty Cổ phần Khoáng sản đồng An Phú (đóng trên địa bàn xã Yên Thượng, huyện Cao Phong) tràn ra suối.

“Ngay sau khi tìm ra nguyên nhân, phía Công ty Cổ phần Khoáng sản đồng An Phú đã nhận trách nhiệm. Hiện Công ty này đã bị dừng hoạt động để khắc phục sự cố và tập trung bồi thường thiệt hại cho các hộ dân bị ảnh hưởng”, ông Trần Anh thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình: Xác định “thủ phạm” làm cá chết bất thường ở Cao Phong