Xã hội

Hà Tĩnh: Hàng chục hộ nuôi cá lồng bè điêu đứng vì cá chết hàng loạt

Bá Mạnh 06/10/2023 - 14:07

Hàng chục tấn cá của gần 60 hộ nuôi cá lồng bè ở xã Thạch Sơn (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) bất ngờ chết hàng loạt, nổi trắng mặt nước, gây thiệt hại nặng nề cho người nuôi.

Ngày 6/10, hàng chục hộ nuôi cá lồng bè ở thôn Song Hải (xã Thạch Sơn) hoảng loạn vì cá chết nổi trắng khắp các lồng bè. Các chủ hộ nhốn nháo huy động người thân để vớt cá cũng như tìm cách tiêu thụ số cá đang yếu.

hang_chuc_tan_ca_cua_nguoi_dan_nuoi_chet_8.jpg
Cá bất ngờ cá chết hàng loạt, nổi trắng mặt nước.

Cá mà các hộ nuôi ở đây chủ yếu là cá vược, có trọng lượng từ 0,5-2,5kg, cá đang sắp đến vụ thu hoạch. Cá trong các lồng bè chết trắng hàng loạt, có số được đổ vào những xô đá lớn, có số chỉ kịp trải bạt để ném lên bờ. Khuôn mặt những chủ hộ nuôi cá ai nấy đều buồn bã, phờ phạc.

hang_chuc_tan_ca_cua_nguoi_dan_nuoi_chet_2.jpg
Người dân vớt cá lên với hi vọng có thể tiêu thụ được ít nhiều để vớt vát...

Chị Võ Thị Đào (44 tuổi, trú thôn Song Hải, xã Thạch Sơn) nghẹn ngào nói: "Gia đình dừ thành trắng tay rồi, vay mượn ngân hàng để đầu tư nuôi cá, nay đến vụ thu hoạch thì cá chết hết…”

Theo chị Đào, gia đình mình nuôi cá lồng bè đã hơn 10 năm. Đầu năm nay gia đình chị thả nuôi hơn 1.500 con cá vược giống, ngoài ra còn số cá trong bè từ 2-3 tuổi; tổng khoảng hơn 2.000 con, tầm khoảng 2 tấn cá. Nay toàn bộ cá đều chết hết, thiệt hại kinh tế khoảng 200 triệu đồng.

hang_chuc_tan_ca_cua_nguoi_dan_nuoi_chet_6.jpg
Nguyên nhân cá chết có thể do những thay đổi nguồn nước sau mưa lũ.

Cùng chung tình cảnh, ông Quốc Minh - một hộ nuôi cá khác cho biết: Gia đình ông cũng bị cá chết hàng loạt, số lượng lên đến hàng tấn. Phát hiện sự việc, ông đã gọi người ra hỗ trợ vớt cá lên để bán nhưng số lượng cá chết quá nhiều nên không tiêu thụ được mấy.

hang_chuc_tan_ca_cua_nguoi_dan_nuoi_chet_4.jpg
Cá chết có trọng lượng từ 0.5-2.5kg, với giá ngày thường là gần 200.000 đồng/kg.

"Khoảng gần 2h sáng nay, tôi ra bè thăm cá thì phát hiện chúng đồng loạt ngoi đầu lên thở, hơn 1 tiếng sau chúng chết, chìm xuống đáy bè. Nhìn thấy thế, tôi như chết lặng, nhưng để giảm thiệt hại tôi đã bình tĩnh gọi người ra hỗ trợ đưa cá lên bờ để bán. Giá cá trước là 220.000 đồng/kg, nay bán giảm chỉ còn 1/3 mà vẫn không ai mua", ông Minh cho hay.

hang_chuc_tan_ca_cua_nguoi_dan_nuoi_chet_1.jpg
Cá chết khiến các hộ nuôi mất trắng, thiệt hại kinh tế rất lớn.

Còn hộ nuôi cá Nguyễn Thị Lộc buồn bã cho biết: "Lồng bè của tôi nuôi hơn 3.000 con cá vược. Số cá này có những con gia đình tôi đã nuôi 3 năm chưa thu hoạch, trọng lượng đến gần 3kg/con, thiệt hại kinh tế gần 300 triệu".

hang_chuc_tan_ca_cua_nguoi_dan_nuoi_chet_5.jpg
Ai nấy đều buồn bã, xót xa trước tổn thất kinh tế này.

Theo những hộ nuôi cá, những con cá vược có trọng lượng từ 0.5-2.5kg được bán với giá gần 200.000 đồng/kg nay chỉ còn 60.000 đồng - 100.000 đồng/kg nhưng vẫn kén người mua.

hang_chuc_tan_ca_cua_nguoi_dan_nuoi_chet_3.jpg
Những người đàn ông mạnh mẽ cũng phải rơi nước mắt.

Sau khi nhận được tin nhiều lồng bè nuôi cá của các hộ dân bị chết. Người dân đã nhanh chóng có mặt hỗ trợ, giúp đỡ ướp lạnh cá để giảm thiểu thiệt hại.

Cũng theo các hộ nuôi cá, nguyên nhân cá chết có thể do những thay đổi nguồn nước sau mưa lũ vừa qua đã ảnh hưởng đến môi trường sống của cá.

hang_chuc_tan_ca_cua_nguoi_dan_nuoi_chet_7.jpg
Người dân hỗ trợ các hộ nuôi cá tiêu thụ, cũng như ướp lạnh cá để vớt vát tổn thất.

Lãnh đạo UBND xã Thạch Sơn cho biết: "Sự cố trên khiến 56 hộ nuôi cá lồng bè bị ảnh hưởng, tổng lượng cá chết bước đầu ước khoảng hơn 50 tấn, gây thiệt hại kinh tế rất lớn đối với bà con. Sau khi nhận được tin báo, chính quyền địa phương đã cử lực lượng xuống hỗ trợ người dân vớt cá, tránh ảnh hưởng môi trường. Hiện nguyên nhân cá chết đang được điều tra, làm rõ".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Hàng chục hộ nuôi cá lồng bè điêu đứng vì cá chết hàng loạt