Hàng trăm cuộc gọi đến tổng đài phòng chống covid-19 để yêu cầu giúp mỗi ngày

NGÔ CHUYÊN| 26/08/2021 12:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỗi ngày, tổng đài hỗ trợ phòng, chống covid-19 tiếp nhận trên 300 yêu cầu giúp đỡ với hơn 100 cuộc gọi.

Mới đây, để hỗ trợ hoạt động phòng, chống covid-19, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam đã thành lập tổng đại 1900 638 090 để người dân có thể gọi lúc cần hỗ trợ cũng như tư vấn giúp đỡ. Sau 4 ngày triển khai, hàng nghìn cuộc gọi đến để hỗ trợ tư cách điều trị covid-19 tại nhà, cung cấp thực phẩm, thuốc men...

thoi-su-3.jpg

Chia sẻ với báo Công lý, anh Phan Tài Nhân – tình nguyện viên của tổng đài cho biết:Tổng đài hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 chính thức được ra mắt vào lúc 14 giờ, ngày 23/8. Mỗi ngày, tổng đài đã tiếp nhận trên 300 yêu cầu giúp đỡ với hơn 100 cuộc gọi”.

Được biết, sau khi tiếp nhận các tình nguyện viên sẽ lắng nghe những nguyện vọng cần giúp đỡ của người dân, phân loại những giúp đỡ nào cần gấp sẽ tiến hành liên hệ với các nhóm hỗ trợ của tổng đài hay của các phường gần nhất nơi người dân sinh sống để hỗ trợ.

8697b30bdeb329ed70a210.jpg
1 xe cứu thương do Trung tâm Công tác xã hội thanh thiếu niên trang bị và trực tiếp điều hành hoạt động thông qua sự kết nối với tổng đài.

“Theo đó, hơn một nửa được các yêu cầu hỗ trợ được giải quyết ngay lập tức, số còn lại được hỗ trợ vào cuối ngày và chậm nhất là đến sáng ngày hôm sau”, anh Nhân cho biết thêm.

Theo thống kê, nhóm thực phẩm cứu trợ là đối tượng nhận được nhiều yêu cầu hỗ trợ nhất từ khi ra mắt Tổng đài đến nay với hơn 40%. Đa số những yêu cầu này đều được giải quyết ngay thông qua việc liên hệ với các tổ phản ứng nhanh của quận/huyện.

Để có thể hỗ trợ được tốt nhất cho người dân, Ban tổ chức tổng đài 1900 638 090 được chia số hotline 1900 638 090 thành 4 line: Phím 1: Kết nối các đơn vị hỗ trợ cấp cứu và tư vấn y tế bệnh viện tại nhà; Phím 2: Kết nối các đơn vị hỗ trợ thiết bị thuốc và thực phẩm; Phím 3: Kết nối các đơn vị hỗ trợ mai táng; Phím 4: Kết nối các đơn vị hỗ trợ Oxy.

“Khi gọi đến tổng đài, người dân sẽ được chọn một trong những nhu cầu này để dẫn đến người phụ trách đối tượng đó. Tình nguyện viên sẽ tiếp nhận thông tin yêu cầu hỗ trợ của người dân, tiến hành liên kết hỗ trợ ngay đối với các trường hợp cấp bách và đơn giản”, anh Nhân cho biết thêm.

2cdd27874a3fbd61e42e2.jpg
Tổng đài hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 chính thức được ra mắt vào lúc 14 giờ, ngày 23/8.

Anh Nhân cũng nhấn mạnh, đối với các trường hợp phức tạp hơn, tình nguyện viên phải dành thời gian để tìm hiểu và liên hệ lại để hỗ trợ người dân.

Tuy chỉ mới ra mắt trong một khoảng thời gian khá ngắn nhưng tổng đài đã nhận về nhiều yêu cầu hỗ trợ rất đau lòng. “Ví dụ: cuộc gọi vào trưa ngày 24/8/2021 của một người dân gia đình có 7 người nhưng 5/7 người lần lượt dương tính. Nỗi lo lây lan dương tính cộng cùng nỗi lo lương thực gần hết làm họ rất hoang mang. Lúc này, không chỉ tư vấn, hỗ trợ những vấn đề cần thiết của người dân, chúng tôi còn động viên để họ bình tĩnh, không hoang mang”, anh Nhân nói.

“Tình trạng F0 trong cộng đồng cần hỗ trợ vẫn còn nhiều, dẫn đến tình trạng quá tải ở các cơ sở y tế, thế nên nhiều gia đình vẫn chưa nhận được sự hướng dẫn. Vì vậy, để hỗ trợ nhanh nhất cho cho người dân, các tình nguyện viên đã nhanh chóng liên hệ người dân với tổ phản ứng nhanh của phường để có thể hỗ trợ nhanh nhất cho người dân”, anh Nhân nói.

Tổng đài phòng chống covid-19 với nhiều chức năng: Cấp cứu cộng đồng, Bệnh viện tại nhà, Túi thuốc điều trị F0, ATM oxy, Thực phẩm cứu trợ, Mai táng miễn phí...

Tổng đài sẽ kết nối yêu cầu của người bệnh với các bệnh viện, cơ sở thu dung điều trị Covid-19 trên địa bàn TP.HCM để kịp thời đáp ứng nhu cầu điều trị của các bệnh nhân có nhu cầu.

Đặc biệt, sẽ có 1 xe cứu thương do Trung tâm Công tác xã hội thanh thiếu niên trang bị và trực tiếp điều hành hoạt động thông qua sự kết nối với tổng đài.

Trong thời điểm các cơ sở y tế của TP.HCM đang quá tải, một số lượng lớn F0 phải cách ly, điều trị tại nhà, việc liên hệ với tổng đài 1900 638 090, F0 điều trị tại nhà sẽ được kết nối với “Bệnh viện tại nhà” để chuyển thông tin đến đội ngũ y, bác sĩ xử lý kịp thời.

Các Bác sĩ của “Bệnh viện tại nhà” sẽ liên hệ, trao đổi và hướng dẫn các F0 trong quá trình điều trị bệnh. Đối với các F0 không có điều kiện tự mua thuốc điều trị, tổng đài sẽ kết nối với các tổ chức hỗ trợ Túi thuốc điều trị F0 đến tận nhà cho người bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm cuộc gọi đến tổng đài phòng chống covid-19 để yêu cầu giúp mỗi ngày