Hỗ trợ khẩn cấp nơi ở cho người lang thang trong thời gian giãn cách

PV| 25/08/2021 22:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ LĐ,TB&XH vừa có văn bản gửi các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội hỗ trợ khẩn cấp nơi ở cho người lang thang, cơ nhỡ, người không có chỗ ở tạm thời.

Ngày 25/8, Bộ LĐ, TB&XH  vừa có văn bản đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, Chỉ thị số 16/CT-TTg, chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp các sở, ban, ngành liên quan thực hiện hỗ trợ khẩn cấp nơi ở cho người lang thang, cơ nhỡ, người không có chỗ ở tạm thời trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Theo Bộ LĐ,TB&XH, đại dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, việc làm của người dân và người lao động, đặc biệt đối với những người bị, giãn, hoãn, ngừng việc, bị mất việc, mất thu nhập dẫn đến nhiều người phải trả phòng trọ.

ho-tro-tam-thoi-cho-o-cho-nguoi-lang-thang_2508085745.jpg
Hỗ trợ khẩn cấp nơi ở cho người lang thang trong thời gian giãn cách

Để bảo đảm đời sống an sinh cho toàn bộ người dân và trật tự an toàn xã hội, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT- TTg, Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH phối hợp các Sở, ban, ngành liên quan thực hiện một số nội dung sau:

Tăng cường kiểm tra, rà soát người lang thang, cơ nhỡ, tá túc tạm thời tại vệ đường, gầm cầu, bến tàu, bến xe, công trường xây dựng và sống tại các địa điểm công cộng để có biện pháp hỗ trợ kịp thời, phù hợp.

Rà soát các khu ký túc xá, trường học, cơ sở, các khu nhà ở công ích khác phù hợp, có thể bố trí đón tiếp người lang thang, cơ nhỡ tại địa bàn vào ở tạm thời, bảo đảm nguyên tắc phòng, chống dịch của ngành y tế; vận động chủ nhà nghỉ, nhà trọ, chủ cho thuê nhà miễn, giảm tiền cho người thuê nhà để người dân yên tâm ở trong nhà tránh dịch.

Giải quyết chính sách hỗ trợ người lang thang, cơ nhỡ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các chính sách hỗ trợ phù hợp khác.

Tổ chức huy động, vận động cộng đồng hỗ trợ, cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho những người lang thang, cơ nhỡ bảo đảm không ai bị đói, không có chỗ ở; đồng thời thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng quy định của Bộ Y tế và của chính quyền địa phương.

Thiết lập đường dây nóng (hotline) tại cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh và tại các Trung tâm công tác xã hội, cơ sở xã hội khác để hỗ trợ người lang thang, cơ nhỡ trên địa bàn.

Bộ LĐ,TB&XH đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở, ban, ngành liên quan triển khai thực hiện các nội dung trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ khẩn cấp nơi ở cho người lang thang trong thời gian giãn cách