Tú Lệ vào xuân

Vũ Minh - Thế Lượng| 05/02/2019 15:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trời chuyển tiết xuân, men theo con đường nhựa, vượt những đèo cao uốn lượn từ trung tâm huyện Văn Chấn (Yên Bái), chúng tôi đặt chân đến xã Tú Lệ.

Mùa xuân như khoác cho vùng đất này một chiếc áo mới sắc màu rực rỡ. Những khoảng trời hoa mận trắng tinh, hoa đào thắm đỏ. Tú Lệ như cô thiếu nữ kiều diễm căng tràn nhựa sống giữa những thửa ruộng bậc thang làm mê đắm lòng người.

Tú Lệ vào xuân

Gạo nếp Tú Lệ, đặc sản của Tết

Vốn là một xã vùng cao của huyện Văn Chấn, Tú Lệ từ lâu nổi tiếng và làm nức lòng du khách bốn phương bởi những đặc sản và nét văn hóa riêng biệt. Xôi nếp Tú Lệ từ bao đời nay nổi tiếng dẻo thơm là một đặc sản của đồng bào Thái nơi này. Dưới chân ba đỉnh núi cao ngất trời Khau Phạ, Khau Thán và Khau Song là thung lũng ruộng bậc thang với vẻ đẹp đầy mê hoặc.

Dừng ở chân đèo Khau Phạ, phóng tầm mắt xuống thung lũng, một Tú Lệ hiện ra trước mắt hệt như trong cổ tích. Những bản làng người Thái bao quanh bởi ruộng bậc thang xanh ngắt màu lá mạ, những con suối uốn lượn chảy róc rách bên nếp nhà sàn.

Xen giữa các thửa ruộng là những con đường mòn đất đỏ quạch, in hằn dấu chân cô sơn nữ Thái đeo gùi xuống chợ xuân. Làn khói dặt dìu cuốn theo gió xuân bay nhè nhẹ, chờn vờn trên những thửa ruộng, những căn nhà sàn chênh vênh ven suối. Một Tú Lệ nằm trọn trong tầm mắt với vẻ căng tràn sức sống.

Tú Lệ chớm vào xuân trong vắt một màu. Gió luồn qua ống tay áo tạo cái lạnh mơn man da thịt. Khói lam chiều tỏa ra từ những nếp nhà khiến lòng người thư thả, tĩnh lặng đến lạ kỳ.

Trời vào xuân cũng là thời điểm đồng bào Thái tiến hành những nghi lễ thiêng liêng ngay tại căn nhà sàn truyền thống. Họ cầu mong cho mưa thuận gió hòa, ngô nhiều hạt, thóc đầy bồ, cho con người sức khỏe, cho bản làng bình yên.

Con người nơi đây như đang tô điểm cho mùa xuân của núi rừng. Những cô gái người Mông xúng xính váy áo xuống chợ, thiếu nữ Thái e ấp, tủm tỉm cười lấp sau cành đào chúm chím. Những chiếc gùi sau lưng nặng trĩu, đôi gánh cam sành kẽo kẹt trên vai người đàn ông vạm vỡ, chân băng băng ra chợ Tết.

Phiên chợ cuối năm ở Tú Lệ thật rực rỡ sắc màu bởi những gian hàng thổ cẩm. Đó là nơi bày bán những bộ váy áo được thêu, dệt công phu dưới bàn tay mềm mại của sơn nữ Tú Lệ. Rồi gian hàng của đồng bào Thái với khăn vuông đội đầu, vòng đeo cổ, khuyên tai, áo váy truyền thống…cũng tấp nập người mua, kẻ bán.

Du khách phương xa đến với phiên chợ thường dừng chân lâu hơn ở hàng gạo nếp, một đặc sản mang linh hồn của Tú Lệ. Gạo nếp Tú Lệ thơm ngon nức tiếng. Người dân nơi đây nói với nhau rằng chọn gạo nếp cho Tết phải thật ngon thì xuân mới vui được. Vì vậy, đồng bào mang gạo ra chợ Tết bán cũng phải chọn những mẻ gạo thơm ngon nhất để chiều lòng du khách. Hương thơm của nếp trắng trong, vị lừng lựng của cam sành vàng rực quyện với hương rừng, sắc núi giữa trời xuân mênh mông ấy khiến lòng lữ khách xao xuyến.

Tú Lệ vào xuân long lanh như một bức tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tú Lệ vào xuân