Thay “khố” bằng lá nho cho bộ tượng 12 con giáp khỏa thân ở Hải Phòng

Minh Khang| 29/03/2018 09:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi nhận được vô số “gạch đá” từ dư luận, bộ tượng 12 con giáp không mặc quần áo ở Hòn Dáu, Đồ Sơn (Hải Phòng) đã được che chắn chỗ nhạy cảm bằng những chùm nho xanh đỏ thay cho những váy, quần bơi (khố) trước đó.

Ngày 28/3, ông Hoàng Văn Thiềng, Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần du lịch quốc tế Hòn Dáu (Hải Phòng) đã lên tiếng về việc che chắn các bộ phận nhạy cảm trên các bức tượng 12 con giáp bằng những chùm nho giả và lá cây.

“Cơ quan chuyên môn chưa đưa ra nhận định gì về các bức tượng. Họ yêu cầu chúng tôi tháo bỏ quần mới mặc hôm qua cho các con giáp để chụp ảnh. Khi đoàn công tác chụp ảnh xong, đơn vị đã cho thay trang phục cho các bức tượng. Chúng tôi dùng chùm lá, quả nho bằng nhựa để che phần mô phỏng các cơ quan sinh dục của 12 con giáp”, ông Thiềng thông tin.

Thay “khố” bằng lá nho cho bộ tượng 12 con giáp khỏa thân ở Hải Phòng

Hình ảnh tượng 12 con giáp được mặc quần váy.

Bên cạnh đó, để tránh dung tục và phản cảm, ban quản lý khu vườn tượng cũng đã đặt một biển thông báo với dòng chữ “Cấm trẻ em dưới 18 tuổi”.

Trước đó, ông Thiềng cho biết, các bức tượng đã tọa lạc ở khu du lịch từ năm 2007 nhưng không nhận được bất cứ phản ứng tiêu cực nào. Gần đây, khi số tượng được tập hợp lại để đặt ở khu vực trưng bày thì nhiều luồng ý kiến phản hồi trái chiều mới xuất hiện. Ông Thiềng khẳng định sự ra đời của bộ tượng đã được chính quyền thành phố Hải Phòng cho phép từ 10 năm trước. 

"Xã hội không có cái gì là chuẩn chỉnh, tròn trĩnh. Tất cả chỉ là tương đối. Các tác phẩm nghệ thuật điêu khắc mang văn hóa phồn thực quả thực sẽ khó tránh khỏi điều tiếng bởi mỗi người có cách nhìn, cách nghĩ khác nhau", ông Hoàng Thiềng nhấn mạnh.

Ông chia sẻ thêm: "Nhiều người đang nhìn nhận bằng cảm xúc cá nhân chứ chưa nghiêm túc nhìn dưới góc độ giải trí. Khi các con giáp được để khoả thân theo đúng nguyên bản, dư luận chê thô tục. Khi tượng được mặc quần theo chỉ đạo của cơ quan quản lý thì kêu là phản cảm".

Thay “khố” bằng lá nho cho bộ tượng 12 con giáp khỏa thân ở Hải Phòng

Sau đó tiếp tục thay thế bằng lá cây, chùm nho bằng nhựa.

Về ý nghĩa của những bức tượng này, theo thông tin được Báo giao thông đăng tải, nhà điêu khắc Trần Minh Tuấn - người sáng tác và thi công các pho tượng đầu thú mình người khỏa thân gây xôn xao dư luận ở Hải Phòng - đã đưa ra phản hồi.

Cụ thể, về yếu tố đầu thú, mình người, anh Tuấn phân tích: "Không biết từ bao giờ, văn hóa tâm linh, tín ngưỡng của người Á Đông chúng ta đã tin mỗi chúng ta đều ứng với 1 con giáp. Cũng đã có rất nhiều cá nhân, gia đình, công viên nhỏ đặt làm cho mình 1 con giáp hoặc vườn tượng. Nhưng các nghệ nhân đều tạo ra con giáp lại là chính những con vật rất cụ thể, người trần mắt thịt và tầm thường giống như con vật thấp kém mà chúng ta thường mang ra giết thịt.

Chính vì vậy là một nhà điêu khắc, tôi đã suy nghĩ rất nhiều để sáng tác ra một bộ tượng nghệ thuật 12 con giáp để tặng khu du lịch với ý tưởng: “Tất cả chúng ta dù là ai, con giáp gì thì đều được tạo hóa ban tặng cho một thân hình da thịt hoàn mỹ, đẹp đẽ, là một kiệt tác của thiên nhiên, còn cái riêng, cái tôi, cái khác là ở phần linh hồn, phần tướng tinh, nó ứng với mỗi con giáp của mình”. Do vậy tôi đã tạo ra các tác phẩm ca ngợi vẻ đẹp đầy đủ, nguyên lành của chính con người chúng ta chỉ thay đổi cách điệu khuôn mặt mang tinh tướng đại diện cho con giáp của từng linh vật".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thay “khố” bằng lá nho cho bộ tượng 12 con giáp khỏa thân ở Hải Phòng