Đêm hội văn hóa nghệ thuật Lào và những dấu ấn khó phai

Minh Khang| 09/09/2018 10:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không chỉ tạo ra không gian văn hóa đậm bản sắc Lào, đêm hội văn hóa nghệ thuật Lào còn đưa ra những ưu điểm và hạn chế trong công tác hợp tác, phát triển du lịch giữa Lào và Việt Nam.

Nằm trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM, đêm hội văn hóa nghệ thuật Lào được tổ chức nhằm mục đích thúc đẩy nhanh sự hợp tác phát triển trong khu vực, xa hơn nữa là trên thế giới. Song song đó, đây cũng là dịp quảng bá thị trường du lịch Việt Nam, Lào cũng như các chuyến ưu đãi đến hai quốc gia này theo chủ đề “Thăm Lào, tận hưởng an toàn và thân thiện với môi trường”.

Đêm hội văn hóa nghệ thuật Lào và những dấu ấn khó phai

Vừa qua đêm hội văn hóa nghệ thuật Lào được tổ chức tại khách sạn Rex TP.HCM. Chương trình nằm trong chuỗi sự kiện của Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM 2018 diễn ra từ ngày 6 đến ngày 8/9/2018 tại Trung tâm hội nghị và triển lãm Sài Gòn. Đêm hội có sự tham gia của các khách mời gồm: ông Bosengkham Vongdara (Bộ trưởng Bộ thông tin và Du lịch Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào), ông Huỳnh Cách Mạng (Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh), ông Hà Văn Siêu (Phó chủ tịch Tổng cục Du lịch Việt Nam) và các phái đoàn, đại biểu đến từ Việt Nam, Myanmar, Thái Lan và Campuchia.

Đêm hội văn hóa nghệ thuật Lào và những dấu ấn khó phai

Tại đêm hội, những cảnh đẹp của đất nước Lào được tái hiện rõ nét trong đoạn clip được ban tổ chức chuẩn bị kỹ lưỡng. Kèm theo đó, những tiết mục văn nghệ sinh động, màn trình diễn trang phục truyền thống…phần nào tái hiện được bản sắc văn hóa của đất nước triệu voi. Ông Bosengkham Vongdara gửi lời cảm ơn chân thành đến các khách mời tham dự hội nghị. Bộ trưởng Bộ thông tin và Du lịch Cộng hòa Nhân dân Lào nhấn mạnh ý nghĩa tạo bầu không khí thân thiện với tình bằng hữu truyền thống giữa các nước láng giềng anh em và sự tham gia đóng góp vào Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM. “Hơn nữa, sự kiện lần này còn thúc đẩy “Năm viếng thăm Lào” thông qua buổi triển lãm về văn hóa truyền thống của quốc gia này.

Đêm hội văn hóa nghệ thuật Lào và những dấu ấn khó phai

Theo ông Bosengkham Vongdara, chính nhờ sự hợp tác giữa Việt Nam – Lào – Campuchia dựa trên hệ thống Mekong đã góp phần thúc đẩy du lịch Lào phát triển. Theo Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào, số lượng du khách quốc tế đến Lào đã gia tăng nhanh chóng trong những năm qua, từ hơn 1,8 triệu người vào năm 2009 đến gần 4,7 triệu người vào năm 2015, đóng góp vào nền kinh tế Lào hơn 725 triệu USD vào năm 2015. “Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đón nhận 2,1 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 6% so với thời điểm cùng kỳ năm 2017. Trong đó, du khách từ các nước láng giềng như Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Myanmar dẫn đầu thị phần du lịch Lào. Số lượng du khách quốc tế đến Lào vào năm 2020 ước tính đạt hơn 6,2 triệu người và mang đến nguồn thu khoảng 993 triệu USD”, ông Bosengkham Vongdara chia sẻ.

Đêm hội văn hóa nghệ thuật Lào và những dấu ấn khó phai

“Hơn nữa, chúng tôi cũng mong muốn tìm kiếm sự hỗ trợ từ tất cả các vị quan khách, đặc biệt là truyền thông trong việc thúc đẩy “Năm viếng thăm Lào 2018” cùng với nhiều sản phẩm và hoạt động du lịch thú vị đang chào đón du khách trong khu vực và trên thế giới. Với lòng chào đón từ toàn thể nhân dân Lào đa sắc tộc và nhằm phục vụ, chăm lo cho du khách bằng các buổi biểu diễn văn hóa và di sản” ông Bosengkham Vongdara nói thêm.

Cũng trong đêm hội giao lưu văn hóa, ông Trương Minh Hậu chia sẻ: “Những năm gần đây, vấn đề hợp tác du lịch giữa Lào và Việt Nam được chính phủ hai nước tập trung hỗ trợ và đẩy mạnh. Riêng ở TP. HCM có nhiều đoàn khảo sát, triển khai các chương trình hợp tác với Lào. Trong đó, đáng nói nhất là sự kiện Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM. Đây là hội chợ phía UBND thành phố cùng với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức. Chủ đề hằng năm của hội chợ đều lấy tinh thần hợp tác, phát triển giữa các nước hạ lưu sông Mekong, trong đó việc gắn kết giữa Lào và Việt Nam được chú trọng”.

“Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. HCM 2018, phía thành phố cũng đã phối hợp với nước bạn Lào tổ chức Đêm hội Lào. Đây là dịp để doanh nghiệp hai nước có điều kiện gặp gỡ, tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm du lịch cũng như tạo điều kiện để nước bạn Lào giới thiệu các địa điểm du lịch của mình với khách mua hàng quốc tế tham gia hội chợ. Song song đó, phía cả hai nước còn đẩy mạnh các tour gắn kết giữa các địa điểm du lịch Việt Nam với các địa điểm du lịch Lào, Campuchia theo hình thức 3 quốc gia một điểm đến. Trong tương lai, các doanh nghiệp lớn sẽ đẩy mạnh việc khai thác các tour lớn từ TP.HCM đi qua các thành phố của Lào”, ông Trương Minh Hậu nói.

Đêm hội văn hóa nghệ thuật Lào và những dấu ấn khó phai

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đêm hội văn hóa nghệ thuật Lào đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng khách mua hàng (buyers) quốc tế. Họ đánh giá cao về sự đa dạng trong văn hóa, trù phú trong phong cảnh thiên nhiên và đặc biệt là tinh thần hợp tác cùng phát triển nghành công nghiệp không khói của hai quốc gia. Đây là hoạt động trọng điểm nằm trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM 2018 diễn ra từ ngày 6 đến ngày 8/9/2018 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm TP.HCM. Mục đích của đêm hội là thúc đẩy hợp tác du lịch của hai quốc gia. Trước đó, phía ban tổ chức hội chợ đẩy mạnh mối quan hệ với các quốc gia khác như Trung Quốc (Hội nghị hợp tác du lịch Việt Nam - Trung Quốc), Nhật Bản (Hội thảo thị trường khách Nhật Bản), Campuchia (Đêm văn hóa nghệ thuật Campuchia)…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đêm hội văn hóa nghệ thuật Lào và những dấu ấn khó phai