Giải pháp tương lai của Microsoft có thể lưu trữ 1 tỷ TB

Kiên Trung| 29/04/2016 08:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Microsoft đang thử nghiệm với chất liệu DNA nhằm mục đích lưu trữ một lượng lớn dữ liệu, mà cụ thể là 1 tỷ terabyte, hay 1 zettabyte.

Điểm sáng của công nghệ mới chính là toàn bộ lưu trữ DNA sẽ chỉ nặng 1 gram. Tuy nhiên, Microsoft cho biết mọi thứ vẫn đang được nghiên cứu, và chúng ta không nên mong đợi ổ đĩa dữ liệu DNA sẽ xuất hiện trong các máy tính trong thời gian sớm. Dù thế nào thì DNA là rất dày đặc và rất mạnh mẽ, làm cho nó trở thành một ứng viên lý tưởng cho việc lưu trữ dữ liệu ngoài các thông tin sinh học.

Giải pháp tương lai của Microsoft có thể lưu trữ 1 tỷ TB

Microsoft đang hợp tác với Twist Bioscience, một công ty thực hiện việc đọc và viết của các dữ liệu được lưu trữ trong các mảng dữ liệu đặc biệt. Twist hy vọng sẽ làm cho lưu trữ DNA thậm chí rẻ hơn so với hiện nay, với một chuỗi DNA tùy chỉnh có chi phí 10 cent sẽ giảm xuống mức 2 cent.

Báo cáo cho biết, trong khi giá trị của một bộ gen người có giá 3 tỷ USD trong khoảng từ năm 1990 đến 2003, thì các nghiên cứu mới đã giúp giảm giá trị bộ gen người xuống ở mức khoảng 1.000 USD.

Không rõ thời điểm hiện tại Microsoft sẽ sử dụng công nghệ lưu trữ như vậy hay không, nhưng dường như khả năng tiếp cận không gian lưu trữ 1 tỷ terabyte trên smartphone sẽ không thể diễn ra trong một sớm một chiều. Tương tự như vậy, vẫn chưa rõ liệu các dữ liệu có được sửa đổi bao nhiêu lần trên DNA (hiện tại chỉ được 1 lần), trong khi ổ cứng thông thường và ổ SSD rõ ràng có thể ghi lại nhiều lần trong suốt cuộc đời của chúng.

Nói về thời gian sử dụng, ổ DNA sẽ kéo dài hàng trăm năm, vượt qua khả năng của những ổ SSD tốt nhất, vì vậy đó là cách tốt nhất để lưu trữ các tài liệu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp tương lai của Microsoft có thể lưu trữ 1 tỷ TB