Đập phá tài sản người khác, nhiều lần Công an triệu tập không lên làm việc

Hoàng Hải| 21/05/2021 06:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không chỉ bị tố giác xông vào nhà đánh người, đập phá tài sản, Nguyễn Ngọc Thuận còn "ngó lơ" giấy triệu tập của Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), khi 3 lần bị triệu tập đều không tới làm việc.

“Chiến dịch” thâu tóm hồ cá

Ông Đỗ Minh Tú (SN 1969, trú tại đường Phạm Văn Đồng, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) có đơn gửi tới Báo Công lý cho biết: Năm 2010, do ruộng đất bị thu hồi vào dự án Khu đô thị Thành phố giao lưu (phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội), gia đình không có sinh kế nên đã làm việc với ban quản lý dự án xin được sử dụng mặt nước khu hồ điều hòa để thả cá và được cho phép bằng miệng, không có văn bản giấy tờ.

“Hàng chục năm nay, gia đình tôi sử dụng ổn định, không tranh chấp với ai. Số lượng cá gia đình thả xuống hồ là rất lớn, lên tới nhiều tỷ đồng cùng một giàn rau thủy canh lọc nước và lồng nuôi cá, giá trị khoảng 700 triệu đồng”, ông Tú trình bày.

6012d82c73eba.png
Nhóm côn đồ được cho là người của Công ty Trường Giang xông vào cửa hàng của gia đình ông Đỗ Minh Tú đánh người, đập phá tài sản tối 12/7/2020. Ảnh: Trích xuất từ camera.

Theo ông Đỗ Minh Tú, khoảng năm 2010, khu hồ thuộc dự án Khu đô thị Thành phố giao lưu còn hoang vu, không mấy người quan tâm. Khi những tòa nhà cao tầng bắt đầu mọc lên, công viên hình thành, giao thông thuận lợi, nhìn thấy nguồn lợi từ việc tổ chức cho câu tại khu hồ nên một số đối tượng tiến hành thâu tóm.

Mở đầu cho “chiến dịch” này là tối 12/7/2020, một nhóm khoảng 5-6 người được cho là của Công ty Cổ phần phát triển tổng hợp Trường Giang (Công ty Trường Giang) đã xông vào cửa hàng kinh doanh của gia đình ông Đỗ Minh Tú, ở khu vực hồ cá và có hành vi đánh đập con trai ông Tú là anh Đỗ Duy Long (SN 1989), đập phá tài sản là 2 chiếc điện thoại iPhone 6 Plus và 8 Plus.

6012d8799b478.jpg
Giàn thủy canh, lồng cá của gia đình ông Đỗ Minh Tú bị một nhóm người xưng là người của Công ty Trường Giang tới phá dỡ, chiếm đoạt ngày 21/12/2020.

Tới ngày 21/12/2020, một nhóm khoảng 20-30 người đi cùng xe ô tô và xe tải, xe cẩu tự xưng là người của Công ty Trường Giang đã tới tháo dỡ, hủy hoại tài sản là lồng cá, giàn rau thủy canh và chiếm giữ. Toàn bộ hành vi này đều được camera ghi lại và đã trình báo với cơ quan Công an.

Chủ đầu tư nói gì?

Theo hồ sơ, Chủ đầu tư dự án Khu đô thị Thành phố giao lưu là Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng Quốc tế Vigeba (Công ty Vigeba). Ngày 24/11/2020, Công ty Vigeba và Công ty Trường Giang ký hợp đồng nguyên tắc, giao Công ty Trường Giang quản lý, vận hành, khai thác hồ điều hòa dự án Khu đô thị Thành phố giao lưu.

20210511_171139.jpg

Khu hồ điều hòa được Công ty Vigeba giao cho Công ty Trường Giang quản lý, vận hành, khai thác rất đông người câu cá. 

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, đại diện Công ty Vigeba khẳng định toàn bộ nội dung ông Đỗ Minh Tú phản ánh là không có căn cứ, vu khống, không đúng sự thật. “Không có việc thỏa thuận hay giao cho ông Đỗ Minh Tú để sử dụng mặt nước hồ trong dự án để thả cá, cho thuê câu như ông Tú nói. Từ nhiều năm nay, Công ty Vigeba đã có rất nhiều văn bản báo cáo các cơ quan chức năng, chính quyền về việc ông Tú chiếm dụng mặt nước hồ điều hòa để tổ chức câu cá trái phép, lấn chiếm đất đã hoàn thành giải phóng mặt bằng của dự án để xây dựng công trình trái phép và cho thuê kinh doanh trái phép”, Công ty Vigeba cho biết.

2fc6d00dae105b4e0201.jpg
Thông báo kết luận giám định tài sản bị hư hại có giá trị 9,5 triệu đồng.

Theo Công ty Vigeba, việc giao cho Công ty Trường Giang quản lý hồ điều hòa và việc Công ty Trường Giang tổ chức dọn dẹp vệ sinh mặt nước hồ đều đã được báo cáo lên các cấp chính quyền, trước khi triển khai đã làm thông báo nhiều lần trên phạm vi hồ để xác định chủ tài sản nhưng không hề có người đứng ra nhận và phối hợp. Trong quá trình làm việc hoàn thiện hồ sơ để xử lý các vi phạm liên quan, để xác định chủ sử dụng tài sản, UBND phường Cổ Nhuế 1 đã 3 lần tổ chức cuộc họp để mời ông Tú lên làm việc nhưng ông Tú không phối hợp.

Đối với nội dung gia đình ông Tú tố giác bị người Công ty Trường Giang đánh, đập phá tài sản, Công ty Trường Giang đã làm việc và khẳng định không có sự việc như phản ánh.

Triệu tập không tới, còn nhởn nhơ đi thu tiền

Ngày 20/5, làm việc với phóng viên Báo Công lý, Thượng úy Nguyễn Văn Quyết, điều tra viên thụ lý giải quyết tin báo, xác nhận Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm có tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của ông Đỗ Minh Tú và phân công giải quyết theo Thông tư số 01.

26be6a7c834f76112f5e.jpg
Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm thông báo tạm đình chỉ việc giải quyết đơn tố cáo do triệu tập Nguyễn Ngọc Thuận không tới làm việc.

Theo hồ sơ, ngày 11/5/2021, Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm đã có Thông báo số 804/ĐTTH, số 805/ĐTTH, thông báo nội dung kết luận định giá tài sản và thông báo kết quả giám định thương tích đối với người tố giác tội phạm là anh Đỗ Duy Long. Kết quả, các chạm thương phần mềm vùng đầu, mặt, mắt và vùng lưng, không tổn thương xương, không ảnh hưởng tới chức năng; một chiếc điện thoại iPhone 6s Plus màu hồng bị hỏng hoàn toàn có giá trị thiệt hại 3,5 triệu đồng, một điện thoại kiểu dáng iPhone 8 Plus không đồng bộ có giá trị thiệt hại 6 triệu đồng.

Dù tổng giá trị tài sản thiệt hại là 9,5 triệu đồng, song chỉ 2 ngày sau khi có thông báo kết quả giám định (ngày 13/5/2021), Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm lại có quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết đơn tố giác của ông Đỗ Minh Tú.

Lý do được Thượng tá Nguyễn Ngọc Bình, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm đưa ra trong quyết định: “Sau khi tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của ông Đỗ Minh Tú tại hồ điều hòa Dự án Khu đô thị thành phố giao lưu, cơ quan điều tra đã triệu tập Nguyễn Ngọc Thuận (SN 1989, ở khu 4, Sơn Vi, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) là người liên quan để làm việc liên quan đến nội dung tố giác, tuy nhiên hiện Thuận vắng mặt tại nơi cư trú và chưa đến cơ quan điều tra làm việc”. Số lần Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm triệu tập Nguyễn Ngọc Thuận nhưng người này không tới là 3 lần.

Theo phản ánh của người dân và gia đình ông Đỗ Minh Tú, Nguyễn Ngọc Thuận là người của Công ty Trường Giang. “Sau khi vụ xông vào nhà đánh người và đập phá tài sản xảy ra vào tối 12/7/2020, Thuận vẫn nhởn nhơ, đại diện cho Công ty Trường Giang đi thu tiền trông giữ xe của các hộ kinh doanh ven hồ, xem thường pháp luật, xem thường cơ quan bảo vệ pháp luật”, ông Tú cho biết.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đập phá tài sản người khác, nhiều lần Công an triệu tập không lên làm việc