Đập phá tài sản tranh chấp khi Tòa án đang thụ lý

Trịnh Hằng| 12/10/2020 14:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bà Hàn Thị Phước gửi đơn kêu cứu khẩn cấp đến các cơ quan có thẩm quyền liên quan đến việc gia đình bà bị một nhóm đối tượng ngang nhiên vào đập phá tài sản nhà bà khi đang có tranh chấp được TAND quận Đống Đa đang thụ lý, giải quyết.

Bà Hàn Thị Phước (trú tại số 125, tổ 17, phường Phương Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: Bà là chủ sở hữu nhà đất số: 2+4, ngách 68, ngõ Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa (Hà Nội) theo Giấy CNQSDĐ số: AN 045819, mã số: 10109130686-01, hồ sơ gốc số: 2531.2002.QĐUB/13060.2002 do Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội cấp ngày 3/6/2008 và đã đăng ký sang tên cho tôi tại Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội ngày 7/9/2009.

Tháng 4/2012, do bà Phước và ông Tuấn Anh cần tiền làm ăn nên đặt vấn đề vay tiền của bà Nguyễn Thị Lan, nhưng bà Lan không đủ tiền để cho tôi vay. Do đó, bà Lan nói rằng sẽ đi vay thêm tiền của người khác để đủ số tiền trên. Để có cơ sở vay tiền người khác, bà Lan yêu cầu bà Phước ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ cụ thể: Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại địa chỉ: Số 4, ngách 68 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng giữa bên chuyển nhượng là bà Hàn Thị Phước và bên nhận chuyển nhượng là bà Nguyễn Minh Lan với giá trị chuyển nhượng là: 300 triệu đồng.

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại địa chỉ: Số 2, ngách 68 Xã Đàn 2, Nam Đồng giữa bên chuyển nhượng là ông Đào Anh Tuấn và bên nhận chuyển nhượng là bà Nguyễn Minh Lan với giá trị chuyển nhượng là: 10 tỷ đồng.

Tại thời điểm ký hợp đồng này chỉ có đất trống không có nhà và tài sản gì trên đất. Do gia đình bà Phước mua nhiều thửa đất liền kề nhau rồi hợp thửa và xây dựng như hiện nay.

Sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng, bà Lan có yêu cầu phía bà Phước ký biên bản bàn giao nhà tại địa chỉ trên. Sau đó, bà Lan có ký Hợp đồng cho con trai bà Phước là Đào Duy Tùng thuê lại nhà.

Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ, biên bản bàn giao nhà và hợp đồng cho thuê nhà chỉ là hình thức, số tiền chuyển nhượng bà Phước chưa được nhận được, nhà thì gia đình bà Phước vẫn ở trên đó đến nay và không có việc trả tiền thuê nhà trên thực tế.

Sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng đất do có nhu cầu kinh doanh nên con trai bà Phước là anh Đào Duy Tùng đã đầu tư công trình nhà hàng Cơm Quán bằng vật liệu tre, trúc (Giấy chứng nhận ĐKKD ngày 17/6/2013). Năm 2014 gia đình bà Phước tiếp tục xây dựng thành nhà bê tông 2 tầng.

"Do không có tiền theo hợp đồng chuyển nhượng để cho chúng tôi vay nên bà Lan không gặp chúng tôi nữa. Một thời gian sau (đến năm 2014) bà Lan cho nhóm đối tượng đến đòi đuổi gia đình tôi ra khỏi nhà và có ý định lấy nhà của chúng tôi với lý do: Giấy chứng nhận QSDĐ căn nhà chúng tôi đang ở đã mang tên bà Nguyễn Thị Lan"-bà Phước cho biết.

Gia đình bà Phước đã làm đơn gửi đến các cơ quan có thẩm quyền nhưng chưa được giải quyết.

Đập phá tài sản tranh chấp khi Tòa án đang thụ lý

Hiện trường vụ việc

Sự việc diễn ra nhiều năm nay, hai bên vẫn xảy ra tranh chấp và giải quyết triệt để. Mới đây, một số đối tượng lại mang đến gia đình bà Phước Giấy CNQSDĐ số CL 154729 mang tên bà: Nguyễn Thị Minh Tuyết (em gái bà Lan) cấp năm 2017 và Giấy phép xây dựng số: 200079/GPXD ngày 18/02/2020 của UBND quận Đống Đa đến cùng với cán bộ phường Nam Đồng mang theo nhiều dụng cụ đòi phá dỡ nhà. Khi đó bà Phước mới được biết diện tích nhà đất của gia đình bà được bà Lan chuyển nhượng và sang tên cho bà Tuyết; gia đình làm đơn gửi Công an và UBND phường Nam Đồng, Công an quận Đống Đa đề nghị giải quyết đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn.

"Vào ngày 11/8/2020 một nhóm đối tượng và ông Phạm Minh Đ. (người đại diện theo ủy quyền) đến nhà chúng tôi dùng dụng cụ phá khóa cửa sắt xông vào nhà chúng tôi với thái độ hung hãn, bất cần pháp luật trước sự chứng kiến và bảo vệ của Công an phường Nam Đồng. Họ liên tục đập phá cửa và phá khóa trong một thời gian dài", bà Phước nói.

Liên tiếp, ngày 1/9 và ngày 2/9, gia đình nhà bà Phước nhận được thông báo yêu cầu bàn giao và trả lại tài sản của ông Phạm Minh Đ. với nội dung: Yêu cầu gia đình bà trong vòng 15 ngày từ ngày 2/9 đến hết 17/9/2020 phải bàn giao, trả lại hiện trạng nhà đất tại địa chỉ trên.

Trước đó gia đình bà Phước khởi kiện tranh chấp gửi TAND quận Đống Đa ngày 3/9/2020 về việc: Giải quyết tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ, quyền sở hữu nhà giữa gia đình bà Phước với bà Nguyễn Minh Lan. TAND quận Đống Đa đã nhận đơn và phân công Thẩm phán xem xét giải quyết, có lịch làm việc với bà Hàn Thị Phước vào ngày 14/10/2020.

Tiếp đến ngày 8/10/2020 ông Phạm Minh Đ. và một số người tiếp tục mang dụng cụ: Búa tạ, kìm cộng lực, khoan bê tông, máy cắt, đập phá cửa kính, cắt cửa sắt, phá khóa, phá dỡ tường, cột chịu lực và làm hư hỏng một số tài sản của gia đình bà Phước bao gồm: Gương gắn tường, nội thất trang trí...

Đến 11h30’ ngày 8/10/2020 UBND phường Nam Đồng mới tiến hành lập biên bản, nhưng sau đó nhóm người của ông Đ. vẫn tiếp tục đập phá tài sản của gia đình bà Phước. 

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Công an phường Nam Đồng cho biết: Sự việc liên quan đến gia đình nhà bà Phước đã được chính quyền giải quyết nhiều lần, phía Công an phường chỉ đảm bảo tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

Cũng tại biên bản do đại diện chính quyền địa phương lập tại hiện trường thể hiện quan điểm rất rõ ràng là hai bên phải giải quyết dứt điểm tranh chấp và đảm bảo an ninh trật tự.

Được biết, gia đình bà Phước đã gửi đơn cho Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, Trưởng Công an quận Đống Đa đề nghị xác minh làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và hành vi hủy hoại tài sản của nhóm người đã nêu trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đập phá tài sản tranh chấp khi Tòa án đang thụ lý