Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye được đặc xá

Nhật Minh| 24/12/2021 15:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, hiện đang thụ án 22 năm tù vì tội tham nhũng, đã được đưa vào danh sách những người được hưởng đặc xá của Tổng thống Moon Jae-in nhân dịp năm mới, Yonhap đưa tin.

Theo thông báo của Chính phủ Hàn Quốc ngày 24/12, bà Park, 69 tuổi, đang thụ án 22 năm tù giam kể từ tháng 3/2017, sau khi bị luận tội và phế truất sau bê bối tham nhũng và lạm quyền. Quyết định đặc xá được đưa ra sau khi cân nhắc về tình trạng sức khỏe đang suy yếu của bà, Yonhap cho biết.

Trong năm nay, bà Park đã phải nhập viện 3 lần do chứng đau vai và thắt lưng mãn tính. Năm 2019, bà từng được phẫu thuật vai.

park-geun-hye.jpg
Cựu Tổng thống bị giam giữ Park Geun-hye vào Bệnh viện St. Mary ở Seoul trên xe lăn để điều trị một căn bệnh mãn tính, vào ngày 20 tháng 7 năm 2021. Ảnh: Yonhap

Việc đặc xá bà Park được cho là sẽ có tác động đáng kể đến cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc vào tháng 3/2022. Ngày càng nhiều người ủng hộ và chính trị gia Đảng Quyền lực của nhân dân - đảng đối lập chính ở Hàn Quốc - kêu gọi ân xá cho bà Park trước cuộc bầu cử này.

Trước đó ngày 14/1, Tòa án Tối cao Hàn Quốc quyết định giữ nguyên bản án 20 năm tù và mức tiền phạt 21,5 tỉ won đối với cựu Tổng thống Park.

Bà Park Geun-hye là con gái cố Tổng thống Hàn Quốc Park Chung-hee. Bà lên lãnh đạo Hàn Quốc từ năm 2013.

Bà Park là nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc và cũng là Tổng thống dân cử đầu tiên bị phế truất tại nước này.

Bê bối tham nhũng đã dẫn tới việc Quốc hội Hàn Quốc luận tội bà Park vào tháng 12/2016. Đến tháng 3/2017, bà chính thức bị Tòa án hiến pháp Hàn Quốc phế truất.

Bà cũng bị cáo buộc đồng lõa với người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil phạm tội tống tiền lên tới hàng chục triệu USD đối với các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Samsung, Lotte và SK để đổi lại các ưu đãi kinh doanh.

Bà Park cũng bị nghi đã để cho người bạn thân của mình can thiệp các công việc nhà nước dù bà Choi không chính thức nắm giữ cương vị nào trong Chính phủ. Tuy nhiên, bà Park luôn khẳng định mình vô tội.

Theo Reuters, người tiền nhiệm của bà Park - ông Lee Myung-bak cũng ngồi tù vì tội tham nhũng, song không được ân xá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye được đặc xá