Pháp đình

Cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế rơi nước mắt xin được khoan hồng

Mạnh Hùng 18/07/2023 14:31

Trước HĐXX, bị cáo Phạm Trung Kiên, cựu Thư ký của một Thứ trưởng Bộ Y tế đã thể hiện rõ sự ăn năn, hối hận về hành vi của mình. Bị cáo mong HĐXX xem xét cho mình được hưởng khoan hồng của pháp luật, có cơ hội được trở về với gia đình.

bf94da83-d29c-4536-9a92-53f0f68b2fd7.jpeg
Bị cáo Phạm Trung Kiên

Trong phần tự bào chữa tại phiên toà xét xử 54 bị cáo trong vụ “chuyến bay giải cứu”, bị cáo Phạm Trung Kiên nói: “Bị cáo xác nhận những hành vi phạm tội của mình như cáo trạng nêu là đúng. Bị cáo rất ăn năn, hối lỗi. Qua đây, bị cáo xin gửi lời xin lỗi lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân vì những hành động sai trái của mình”.

Theo bị cáo Kiên, bản thân bị cáo không gây khó khăn gì cho các doanh nghiệp. Bị cáo không có hành động làm chậm tiến độ của chuyến bay combo, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Kiên cho rằng nhiều doanh nghiệp chủ động gặp mình để đưa tiền cảm ơn chứ không phải do bị cáo ép buộc họ đưa tiền.

Cụ thể, đối với trường hợp của Lê Văn Nghĩa, Kiên cho biết trong quá trình thực hiện chuyến bay combo, Nghĩa có gọi và nói rằng biết bị cáo và Bộ Y tế có tạo điều kiện, do chưa gặp được, khi nào có chuyến bay trong nước thì Nghĩa ra gặp.

“Khoảng 1 tháng sau thì anh ấy ra gặp, đưa tiền cho bị cáo”, bị cáo Kiên nói.

Trường hợp khác là Nguyễn Tiến Mạnh, Phan Thị Mai…, Kiên nói họ cũng gặp và đưa tiền cảm ơn cho bị cáo. Tuy nhiên, Kiên khẳng định bản thân không ép bức doanh nghiệp đưa tiền.

Về số tiền 15 tỷ đồng liên quan đoàn khách lẻ, theo lời bị cáo Kiên, khi bị cáo nhận thức được hành vi của mình liên quan chuyến bay combo thì đã chủ động khai báo. Sau khi nhận tội với Cơ quan điều tra, trước khi phiên tòa được mở, bị cáo cũng tích cực phối hợp với Cơ quan điều tra.

“Bị cáo xin HĐXX xem xét đến tình tiết thành khẩn, chủ động khai báo để cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ”, bị cáo Kiên nói.

Trước khi khép lại phần tự bào chữa, bị cáo Kiên nói thời điểm phạm tội, ngay khi dịch bùng phát ở Hà Nội và các tỉnh khác, bị cáo thường xuyên tháp tùng Thứ trưởng đi công tác, đến các vùng có dịch…Do vậy, bị cáo bị cuốn vào guồng công việc, không nhận thức được hành vi sai trái của mình khi nhận tiền của các doanh nghiệp.

Theo lời tự bào chữa của Kiên, nguyện vọng của bị cáo là tích cực khắc phục 100% hậu quả để nhận được sự khoan hồng và xin HĐXX xem xét. "Bị cáo mong được HĐXX xem xét, giảm nhẹ để có cơ hội về với gia đình", Kiên khóc.

Bào chữa cho bị cáo Phạm Trung Kiên, luật sư cho rằng VKS chưa đánh giá đầy đủ bản chất sự việc. Theo luật sư, hành vi của bị cáo Kiên xảy ra ở việc cấp phép chuyến bay combo và chuyến bay đơn lẻ. Bị cáo có hành vi vi phạm pháp luật, nhận tiền của doanh nghiệp; tuy nhiên, theo luật sư, hành vi của bị cáo Kiên chưa thỏa mãn dấu hiệu chủ thể của tội “Nhận hối lộ”.

Theo phân tích của luật sư, Kiên hoàn toàn không thể quyết định việc trả lời văn bản của Bộ Ngoại giao vì còn phụ thuộc vào nhiều khâu.

Theo luật sư bản chất của hành vi phạm tội của Kiên không cấu thành tội “Nhận hối lộ” mà cấu thành tội “Lợi dụng ảnh hưởng của người có chức vụ quyền hạn để trục lợi”.

Liên quan đến số tiền 15 tỷ đồng khách đơn lẻ, luật sư cho rằng đây là số tiền mà bị cáo Kiên đã chủ động khai với CQĐT. Thực tế, đây là chứng cứ duy nhất trong vụ án này, để thực hiện giai đoạn 2 mở rộng điều tra vụ án. Luật sư đề nghị HĐXX xem xét tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo đối với người phạm tội tự thú hoặc tình tiết tích cực khai báo để hỗ trợ điều tra.

Mặt khác, luật sư cũng cho biết bị cáo Kiên còn có những tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo; bị cáo đã trả cho doanh nghiệp 12 tỷ đồng, gia đình khắc phục được 15 tỷ đồng; sáng nay, vợ bị cáo khắc phục thêm 8 tỷ đồng.

Trước khi dừng lời, luật sư đề nghị HĐXX, VKS xem xét toàn diện, đầy đủ nguyên nhân khách quan, chủ quan của vụ án. Từ đó, luật sư đề nghị HĐXX cho bị cáo hưởng mức án tù có thời hạn để bị cáo có cơ hội sớm trở về với gia đình và xã hội.

Cùng bào chữa cho Kiên, một luật sư khác cũng đề nghị HĐXX chuyển tội danh cho bị cáo sang tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” hoặc tội “Lợi dụng ảnh hưởng của người có chức vụ quyền hạn để trục lợi”.

Trước đó, trong phần luận tội và đề nghị mức án, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX xử phạt mức án tử hình đối với Phạm Trung Kiên về tội “Nhận hối lộ”.
Theo VKS xác định, bị cáo Kiên được Bộ Y tế giao làm thư ký của Thứ trưởng Bộ Y tế, lợi dụng chức vụ được giao, Kiên đã tự gây khó khăn cho các doanh nghiệp buộc họ phải chi tiền theo mức mà Kiên yêu cầu mới được Bộ Y tế cấp phép chuyến bay.
Trong vụ án này, VKS xác định Kiên là người nhận số tiền nhiều nhất, số lần nhận tiền nhiều nhất và thủ đoạn cũng trắng trợn nhất. Kiên đã nhận hơn 42 tỉ đồng với 253 lần.
Ngoài ra, theo VKS, khi vụ án bị khởi tố, bị cáo đã chuyển khoản trả lại cho các doanh nghiệp là hơn 12 tỉ đồng, đồng thời nhờ các doanh nghiệp khai báo là tiền vay mượn cá nhân. Vì vậy, VKS cho biết cần thiết phải áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế rơi nước mắt xin được khoan hồng