Pháp đình

Vụ “chuyến bay giải cứu”: Cựu chuyên viên Bộ Giao thông vận tải bất ngờ “quay xe” nhận tội

Mạnh Hùng 18/07/2023 - 12:07

Sáng 18/7, phiên xét xử 54 bị cáo trong vụ án “chuyến bay giải cứu” bước sang ngày làm việc thứ 6, tiếp tục được diễn ra ở phần tranh luận.

02094ea4-a88a-4223-b6fb-de2830b1c108.jpeg
Các bị cáo tại phiên toà

Tại phiên toà sáng nay, sau khi luật sư của bị cáo Ngô Quang Tuấn (nguyên chuyên viên Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ GTVT) kết thúc phần bào chữa, HĐXX hỏi lại Tuấn: Khi xét hỏi, bị cáo đã phản bác cáo trạng và không thừa nhận mình phạm tội, bây giờ bị cáo thấy thế nào?

Bị cáo Tuấn nói, ở phần xét hỏi bị cáo cảm thấy rất thương chị gái của mình vì đã khai “không nhận hộ các khoản tiền hối lộ do doanh nghiệp chuyển đến”.

“Có thể thời điểm đó, chị bị cáo khai như vậy sẽ giúp cho bị cáo không bị xử lý hình sự…Hiện nay bị cáo vô cùng hối hận với những sai phạm mình gây ra”, bị cáo Tuấn nói.

Sau khi bị cáo Tuấn dừng lời, Chủ tọa Bùi Quang Huy quyết định quay trở lại phần xét hỏi, để hỏi lại với Tuấn.

Trả lời các câu hỏi của HĐXX, bị cáo Tuấn khẳng định có nhận tiền của đại diện các doanh nghiệp xin cấp phép chuyến bay.

Cụ thể, Tuấn đã nhận của bị cáo Nguyễn Thị Tường Vy 1,3 tỷ đồng bằng hình thức chuyển qua tài khoản của chị gái Ngô Thị Lan Phương; nhận của bị cáo Phan Thị Mai 200 triệu tiền mặt tại quán cà phê; nhận của bị cáo Lê Tuấn Anh 10.000 USD và nhận của Vũ Anh Tuấn 100 triệu, cũng thông qua hình thức chuyển vào tài khoản của chị gái.

“Đến nay bị cáo đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình, bị cáo xin lỗi HĐXX, xin lỗi đại diện VKS. Bị cáo rất mong được tòa xem xét lại hành vi của chị bị cáo”, bị cáo Tuấn ân hận.

1418eeb6-23ed-4de0-a358-4459f0bed711.jpeg
Các bị cáo trước HĐXX

Sau phần khai báo của em trai, bà Ngô Thị Lan Phương được mời lên trả lời và cũng thừa nhận, có bị cáo Nguyễn Thị Tường Vy chuyển 1,3 tỷ đồng vào tài khoản. Số tiền này bị cáo Phương nhận hộ em trai là Ngô Quang Tuấn, hoàn toàn không có việc “hợp tác làm ăn”. Sau này khi vụ án phát giác, bà đã chuyển trả lại tiền cho Vy cùng nhóm đại diện doanh nghiệp khác.

Bà Phương cho biết, ở giai đoạn điều tra, truy tố và xét hỏi tại tòa, do lo sợ làm ảnh hưởng đến “sinh mệnh chính trị của em trai” nên khai không đúng sự thật.

“Tôi cam kết những lời khai của mình là đúng, xin được chịu trách nhiệm trước pháp luật”, bà Phương nói.

Trước đó, khi nêu quan điểm luận tội, Viện kiểm sát đề cập đến trường hợp bà Ngô Thị Lan Phương (chị gái của bị cáo Ngô Quang Tuấn đã giao nộp cho HĐXX một tập chứng cứ là tài liệu tin nhắn trao đổi giữa bà Phương và bị cáo Nguyễn Thị Tường Vy (Giám đốc Công ty ATA) thể hiện giao dịch dân sự (vay mượn và góp vốn mua đất) giữa bị cáo Vy và bà Phương, chứ không phải tiền Vy đưa hối lộ cho Tuấn thông qua bà.

Trước những lời khai trên, đại diện VKS nêu:“Xét thấy, hành vi của Ngô Thị Lan Phương có dấu hiệu của tội che giấu tội phạm, cần tiếp tục điều tra làm rõ trong giai đoạn hai của vụ án”.

Theo cáo trạng, quá trình đề xuất trình Lãnh đạo Bộ GTVT duyệt ký công văn trả lời Bộ Ngoại giao để tổ chức các chuyến bay đưa công dân về nước, bị cáo Ngô Quang Tuấn đã có hành vi nhận hối lộ hơn 1,8 tỷ đồng để giúp doanh nghiệp sớm có văn bản gửi Bộ Ngoại giao.

Theo VKS, quá trình điều tra và kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa, bị cáo Tuấn không thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng căn cứ lời khai của Tuấn và các bị cáo Nguyễn Thị Tường Vy (Giám đốc Công ty ATA), Phan Thị Mai, Lê Tuấn Anh, Vũ Anh Tuấn, cùng bà Ngô Thị Lan Phương (chị gái bị cáo Tuấn - PV), bà Dương Thúy Bình, phù hợp với trích xuất sao kê tài khoản ngân hàng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Do đó, VKS có đủ căn cứ kết luận, từ tháng 9/2021 đến tháng 12/2021, Ngô Quang Tuấn đã nhận hối lộ 9 lần, tổng số hơn 1,8 tỷ đồng (1,6 tỷ đồng và 10.000 USD) của các bị cáo đại diện cho doanh nghiệp.

VKS đánh giá, hành vi của Ngô Quang Tuấn cấu thành tội “Nhận hối lộ” theo điểm a khoản 4 Điều 354 Bộ luật hình sự. Do bị cáo không khai nhận hành vi phạm tội và không tích cực khắc phục hậu quả nên cần thiết phải áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc, tương xứng để răn đe.

Đáng chú ý, trong các lần nhận hối lộ của Tuấn, cáo trạng của Viện kiểm sát xác định, trong các ngày 2/11/2022 và ngày 1/12/2022, bị cáo Vũ Anh Tuấn, nguyên Phó Trưởng phòng Tham mưu, Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an nhờ vợ chuyển khoản 2 lần, tổng số tiền 100 triệu đồng cho Ngô Quang Tuấn vào tài khoản bà Ngô Thị Lan Phương để giúp doanh nghiệp được cấp phép chuyến bay.

Với hành vi nêu trên, bị cáo Ngô Quang Tuấn đã bị VKS đề nghị xử phạt mức án 5 - 6 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ “chuyến bay giải cứu”: Cựu chuyên viên Bộ Giao thông vận tải bất ngờ “quay xe” nhận tội