Công ty Tân Việt Bắc không vi phạm hợp đồng

Tống Toàn| 16/04/2019 14:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là khẳng định của đại diện Công ty Tân Việt Bắc trước xung đột với Công ty Vietmindo. Vì vậy, việc Công ty Vietmindo đơn phương hủy hợp đồng là vi phạm pháp luật Việt Nam.

Như Báo Công lý đã thông tin, Công ty PT.Vietmindo Energitama (Công ty Vietmindo) đơn phương hủy hợp đồng khai thác than tại mỏ Uông Thượng (Quảng Ninh) với Công ty Tân Việt Bắc. Điều đó dẫn đến hai bên xảy ra tranh chấp kéo dài gần năm qua mà chưa có hồi kết. Đỉnh điểm là ngày 5/3/2019, hàng trăm công nhân của hai doanh nghiệp đã “nghênh chiến” trong khai trường khai thác than, gây mất an ninh trật tự.

Tình trạng trên đã khiến hàng trăm công nhân của hai đơn vị bị mất việc làm nhiều tháng qua. Điều đáng nói, Vietmindo đã nhiều lần đơn phương hủy hợp đồng với các nhà thầu khai thác than của mình. Tuy nhiên, đây là lần tranh chấp hợp đồng kéo dài nhất.

Trước thông tin Vietmindo đơn phương chấm dứt hợp đồng với Tân Việt Bắc vì doanh nghiệp không hoàn thành sản lượng theo hợp đồng, đại diện Tân Việt Bắc khẳng định doanh nghiệp không vi phạm các điều khoản hợp đồng. Bởi lẽ, đơn vị có duy nhất 1 quý thiếu hụt khối lượng do thời tiết mưa nhiều (bất khả kháng). Sau đó, Công ty chấp nhận phạt theo hợp đồng và đã kịp thời khắc phục bằng cách tăng cường sản xuất, khai thác để bù đắp sản lượng. Kết quả thực hiện vượt khối lượng cả năm đề ra.

Công ty Tân Việt Bắc không vi phạm hợp đồng

Tranh chấp diễn ra nhiều tháng nay tại khai trường

Trước đó, tại văn bản số 257/LO-VE/CEO/TVB/VII/2018, Vietmindo đưa ra hai lý do để chấm dứt hợp đồng số 015: Tân Việt Bắc đã không đạt chỉ tiêu hoạt động hai quý liên tiếp là quý III, quý IV/2016 (từ tháng 10/2016 đến hết tháng 3/2017); Tân Việt Bắc không thực hiện, sơ suất hoặc không đủ khả năng tuân thủ các điều khoản, điều kiện và nghĩa vụ theo hợp đồng…

Lý giải vấn đề này, ông Phạm Xuân Mạnh, Phó giám đốc Công ty Tân Việt Bắc cho biết: Quý III và quý IV/2016 là giai đoạn sau khi Vietmindo đơn phương chấm dứt hợp đồng với Công ty TNHH Hoàn Đan, làm đình trệ quá trình sản xuất hơn 9 tháng của Tân Việt Bắc. Năm 2016, Tân Việt Bắc phải bỏ ra rất nhiều công sức để đấu tranh với Công ty Hoàn Đan, làm việc với chính quyền Quảng Ninh lấy lại mặt bằng sản xuất cho Vietmindo.

Trong giai đoạn 2016 – 2018, việc hợp tác giữa Vietmindo và Tân Việt Bắc diễn ra suôn sẻ, thuận lợi, đảm bảo các quy định hợp đồng giữa hai Công ty. Việc giải quyết các vấn đề phát sinh như hụt sản lượng và tăng sản lượng sản xuất đã được các bên thống nhất trên tinh thần của hợp đồng.

Sau khi hoàn thành công việc của năm 2016 (Phụ lục hợp đồng số 09), hai bên tiếp tục ký Phụ lục số 16 ngày 28/3/2017 về chỉ tiêu hoạt động của hợp đồng, từ tháng 4/2017 - 3/2018. “Công việc năm 2016 đã kết thúc, hai bên đã thống nhất chuyển sang công việc của năm 2017 bằng việc ký phụ lục hợp đồng mới. Nhưng đến 2/7/2018, Vietmindo vin vào cái cớ chúng tôi không đạt sản lượng năm 2016 để kết thúc hợp đồng là vô lý” - ông Mạnh bức xúc.

Cũng theo ông Mạnh, để thực hiện hợp đồng với Vietmindo, Tân Việt Bắc đã đầu tư mua sắm thiết bị máy móc, đáp ứng việc khoan, nổ mìn, bốc xúc đất đá và than nguyên khai, trị giá thiết bị gần 200 tỷ đồng và tuyển dụng 300 lao động làm việc thường xuyên trên công trường. Việc tuyên bố đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không có bất kỳ lý do chính đáng nào của Vietmindo đã gây ảnh hưởng nặng nề với đơn vị. Không những 200 tỷ đồng thiết bị phơi sương, phơi nắng, gần như sắp thành đống sắt vụn, mà còn ảnh hưởng đến đời sống của 300 lao động và hàng nghìn nhân khẩu sống dựa vào thu nhập của những lao động chính này.

Ông Mạnh khẳng định: Đơn vị chỉ chấm dứt hợp đồng trước thời hạn và rút toàn bộ thiết bị ra khỏi công trường sau khi hai bên chấp nhận đàm phán, thương lượng, trên cơ sở Công ty Vietmindo phải bồi thường thiệt hại cho Công ty Tân Việt Bắc. Trường hợp bất đồng giữa hai bên không thương lượng được thì giải quyết theo điều 1.9 của hợp đồng về giải quyết tranh chấp. Theo đó, nếu các tranh chấp không thể giải quyết thông qua hòa giải, các bên có thể đưa ra Tòa án, trọng tài có thẩm quyền để giải quyết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại thời điểm phải dừng hoạt động khai thác, Tân Việt Bắc đã thực hiện công tác khoan, nổ mìn nhưng chưa bốc xúc vận chuyển đi được (do Vietmindo không ký tiếp phụ lục hợp đồng). Tuy nhiên, từ ngày 1/6/2018 đến 27/6/2018, Vietmindo đã cho Công ty Tuấn Minh vào bốc xúc, vận chuyển đất, đá do Tân Việt Bắc đã khoan, nổ mìn. “Do đó, buộc doanh nghiệp phải đưa thiết bị của mình ra tập kết tại vị trí khai trường để bảo vệ tài sản và quyền lợi hợp pháp của đơn vị” – ông Mạnh chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Tân Việt Bắc không vi phạm hợp đồng